Hai chiếc
đũa cùng nhau chung một ý,
Bữa ăn nào
cũng phải có mặt cả đôi.( VMT)
Lạp Chúc Nguyễn
Huy
" Văn hóa thoát
ra từ cách ăn, cách mặc, cách làm, cách nghĩ, cách sống của
Việt Nam " (BS Trần Ngọc Ninh). Từ quan niệm đó mà ta
thấy bản sắc văn hóa của dân tộc Việt tỏa ra trong phong
cách ăn với đôi đũa, mặc với áo dài truyền thống.
Tại sao nói văn
hóa với đôi đũa? Ba cái tách đặt trên bàn thờ Thiên trước
căn nhà là biểu hiệu của văn minh; nhưng khi chủ nhà rót
nước vào 3 tách, đốt nhang, chắp tay khấn vái Trời Đất.
Lúc đó 3 tách nước biểu tượng cho Tam Tài (Thiên, Địa,
Nhân) trở thành vật thể văn hóa cho nên khấn xong thì hất
một tách nước lên mái nhà (Thiên), một tách đổ xuống
đất (Địa) và môt tách uống vào bụng (Nhơn). Đôi đũa
cũng như 3 tách nước trở thành vật thể văn hóa khi biểu
hiệu phong tục, tín ngưỡng trong phong cách ẩm thực của
người Việt...
Trong cung cách ẩm
thực khi ngồi ăn, xử dụng đôi đũa là một" ẩn ngữ
vô ngôn " nhưng lại sâu đậm hơn ngôn ngữ vì cách xử
dụng đôi đũa diễn tả đậm đà cung cách ẩm thực tức
văn hóa của người Việt.
Đôi
đũa sanh ra ở đâu?
Về nguồn gốc
đôi đũa, người ta chỉ nêu ra giả thuyết hoặc đặt ra
truyền thuyết để giải thích nguồn gốc thí dụ như truyền
thuyết hoàng đế Hạ Vũ, Khương Tử Nha, Đát Kỷ (1)....Nếu
khảo sát các vùng văn hóa thì đôi đũa chỉ hiện diện trong
vùng văn hóa Viễn Đông (Trung Hoa, Nhật, Triều Tiên, Việt
Nam) có nghĩa đôi đũa được phát minh tại đây và có lẽ
trên vùng văn minh nông nghiệp của Bách Việt miền Hoa Hạ,
tại sao? Vì dân Việt gốc nông nghiệp, trâu bò dùng để
cày bừa, thức ăn chính là ngũ cốc, rau cá. Miếng thịt rất
hiếm quí nên nếu có thì phải cắt nhỏ xào nấu cho cả
nhà ăn vì vậy phải dùng đôi dũa để gắp. Trái lại, dân
du mục chăn nuôi phía bắc Hoa Hạ cũng như người Âu, ẩm
thực chú trọng đến cắt, xiên những miếng thịt lớn nên
cần có dao và ngón tay, rồi nĩa thay ngón tay khi văn minh hơn.
Loại
đũa
Ngày xưa, thông
dụng nhất là đũa tre, đũa gỗ vì Việt Nam rất nhiều tre
trúc, gỗ. Thường người nông dân tự vót đũa lấy bằng
chẻ tre thành thanh vuông rồi vót tròn một phần và phần
kia thì giữ hình vuông theo như ca dao dạy.
Đời cha cho chí
đời con,
Muốn vót cho
tròn thì hãy đẽo vuông.
Đặc biệt là chỉ
ở Việt Nam mới có đũa cả dùng để xới cơm từ nồi ra
bát. Đũa cả lớn và dẹp làm bằng tre hay gỗ. Đũa cả to
và dẹp phải nhúng vào nước trước khi xới cơm cho khỏi
dính. Xới xong dùng chiếc nọ gạt cơm khỏi chiếc kia chứ
không được gõ vào nhau thành tiếng động. Âm thanh này gọi
ma đến nhà.

|

|
Đôi
đũa cả
|
Đũa
gỗ kỹ nghệ bằng gỗ kim giao
|
Đũa
của vua
Đũa của vua làm
bằng tre già khẳm lá vót xong thì dùng dăm tre chuốt cho bóng
láng, bỏ vào nồi hấp rồi phơi khô trước khi nhập kho.
Đũa vua dùng phải thay đổi hằng ngày, loại đũa ngà không
tiện dụng vì hơi nặng đối với tay nhà vua. Ngày xưa, vua
thường dùng đũa gỗ "Kim giao"(2)
( Podocarpus macrophyllus) để phát hiện các độc tố. Cây kim
giao có thân cây cỡ nhỏ mọc nhiều trên núi vùng Lạng Sơn,
Cao bằng. Gỗ màu trắng ngà, nhẹ và dai có đặc tính ngả
san màu đen nếu gặp chất độc vì vậy mà gọi là " đũa
đổi màu hay đũa tiến vua ".
Hiện nay kỹ nghệ
Việt Nam sản xuất rất nhiều loại đũa gỗ quí như đũa
gỗ kim giao, gỗ mun, trắc đỏ, gỗ dừa, đàn hương, căm
xe...
Cách
dùng đôi đũa
Văn hóa ẩm thực
phải bắt đầu từ giáo dục gia đình, từ những chi tiết
nhỏ nhoi như cách cầm và xử dụng đôi đũa. Phong cách của
người cầm đôi đũa trong bữa cơm gia đình cũng như ngồi
ở bữa tiệc biểu hiện trình độ văn hóa giáo dục của
người đó.
Khi ngồi vào mâm
cơm gia đình, người nhỏ tuổi sẽ so đũa và so trước tiên
cho người lớn nhất nhà hoặc khách quí. Người vai vế lớn
nhất cầm đũa trước nhất và gắp ăn đầu tiên, con cháu
gắp theo những món nào người lớn đã gắp có nghĩa con cháu
không được gắp trước ông bà một món ăn.
Đôi đũa gắp thức
ăn từ đĩa để vào bát rồi mới ăn, trong bát vẫn còn đồ
ăn không nên gắp thêm vào.
Thiếu phong cách
văn hóa khi dùng đũa bới đĩa tìm miếng ngon, chọc đũa vào
bát canh, vừa cầm đôi đũa vừa chan canh hay chỉ chỏ.
Tránh lấy đũa
gẩy gón đĩa thức ăn chọn miếng ngon để gắp, miếng khác
đẩy sang bên, không được chọn bằng kiểu gà bới mà phải
chọn bằng mắt trước khi gắp, gắp miếng nào ăn miếng
đó.
Mỗi mâm có một
chén nước mắm chấm chung, nhưng chấm miếng thịt, miếng
cá thì phải chấm bên cạnh bát nước mắm, đã cắn ăn rồi
thì không được chấm trở lại; không được dùng đũa vẽ
bét nhát cá ra mà phải chờ người lớn vẽ gọn gàng trước.
Ý
nghĩa văn hóa
Đôi đũa mang ý
nghĩa văn hóa là vì :
- Cách cầm đũa
theo triết lý,
- Có kiêng kỵ
trong phong cách cầm đũa,
- Đũa biểu tượng
linh hồn
Cầm
đũa theo triết lý của vùng Viễn Đông
Chiếc đũa có phần
vuông ở trên tượng trưng cho âm và phần tròn ở dưới tượng
trưng cho dương.
Cầm
đũa theo vị trí âm dương
Khi cầm đôi đũa
để gắp thức ăn, chiếc đũa nằm dưới ở thể tĩnh (âm),
chiếc đũa nằm trên thì động để kẹp chặt miếng gắp
(dương).Vì vậy mà đôi đũa được ví như cặp khí âm dương,
như cặp vợ chồng (âm dương) gắn bó keo sơn :" vợ chồng
như đũa có đôi ".
Đôi ta làm
bạn thong dong,
Như đôi đũa
ngọc nằm trong mâm vàng,
Cầm
đũa theo ý nghĩa tam tài : Thiên, Địa, Nhân
Đôi đũa đặt
trên ngón trỏ và ngón cái ở trên (Trời), ngón út và ngòn
đeo nhẫn ở dưới cùng (Đất), ngón giữa nằm giữa hai chiếc
đũa (Người).

Cầm
đũa theo vị trí âm dương và Tam Tài
Kiêng
kỵ theo tập tục, tín ngưỡng
Kiêng
kỵ vì phong cách
Khi so đũa thì đôi
đũa phải ngay thẳng, dài bằng nhau (3),
không đặt đũa chéo, ngậm đũa, đánh rơi đũa khi ăn.
Tối kỵ là so đôi
đũa lệch (4)
hay vênh đã không đẹp mắt còn mang lại xui xẻo như câu
ca dao dưới đây.
Về đôi đũa vênh
thì có câu nói " Vợ dại không hại bằng đũa vênh ".
Đôi đũa lệch
dài ngắn khác nhau dùng để chỉ vợ chồng không xứng đôi
về kích thước;
Ví dầu chồng
thấp vợ cao,
Như đôi đũa
lệch so sao cho vừa (ca dao)
Khi đôi đũa
kia, không bằng mà lệch,
Chắc chắn đau
lòng người dự tiệc khi ăn.
Còn vợ chồng không
xứng đôi về địa vị xã hội thì lấy đôi đũa mốc mà
ví von :
Đũa mốc mà
chòi mâm son.
Trong mỗi bữa ăn,
cách so đũa ngay ngắn trở thành tiêu chuẩn cho cách làm việc
thường nhật : " Làm việc ra đầu ra đũa ", " Đến đầu
đến đũa ", " Giúp lời chứ không ai giúp của, giúp đũa
chứ không ai giúp cơm "
Kiêng
kỵ vì tín ngưỡng
Tránh gẫy đũa
nhất là trong tiệc cưới.
Đũa gãy là điều
xui xẻo báo hiệu cho sự đổ vỡ. Cho nên, theo Lê Triều Hình
Luật và ký sự du ngoạn của thương buôn, giáo sĩ ngoại
quốc đến nước ta thế kỷ XVIII, thủ tục ly dị của đôi
vợ chồng trước cửa quan là bẻ đũa.
Kiêng kỵ cầm
đũa theo phép phong thủy
Tránh những đồ
nhọn như đầu đũa, đầu tăm đâm vào người giống như
đòn dông nhà khác hay góc ao, đao đình đâm vào mặt tiền
nhà mình thì phải kiêng. Vì vậy nên tránh cách cầm đũa
để ngón trỏ chìa ra như chỉ vào mặt người khác (tiên
nhân chỉ lộ, người tiên chỉ lối). Ngồi vào mâm cơm, đũa
và tăm đặt ngay ngắn xuống bàn hay mâm cơm vì tránh không
được đưa đũa đưa tăm cho người khác là vì : " Đưa
đũa ghét năm, đưa tăm ghét mười ".
Còn bát ăn cơm
đi đôi với đũa cũng có những kiêng kỵ có tính cách phong
thủy coi bát là biểu tượng của công ăn việc làm. Vì vậy
trừ bát mẻ, bát cũ không được vất bỏ mà nên cho người
khác.
Liên quan đến
sự chết chóc
Cấm dùng đũa xiên
miếng ăn, cắm vào bát cơm giống cúng cơm cho người mới
chết.
Xếp đôi đũa ngắn
dài mang lại xui xẻo vì theo quan niệm của người Trung Hoa
" Tam trường lưỡng đoạn (3 dài, 2 ngắn) " là hình ảnh
giống quan tài chưa đậy nắp có 3 ván dài, 2 tấm ngắn.
Đụng đến âm
hồn
Cấm dùng đũa gây
tiếng động vì âm thanh này gọi ma đói đến nhà. Vì vậy
mà kiêng không gõ đũa vào bát cơm, không gõ đũa cả vào
nhau nhau thành tiếng động nên xới xong dùng chiếc nọ gạt
cơm khỏi chiếc kia.
 
Ngón
tay chỏ cắm đũa gõ đũa vào bát cơm
Linh
hồn đôi đũa
Trong tín ngưỡng
dân gian, " đôi đũa bông " biểu tượng cho :
- linh hồn bà Mụ
hình thành bé sơ sinh,
- linh hồn người
mới chết.
Linh
hồn bà Mụ : " đôi đũa bông "
Đôi đũa bông là
đôi đũa có gắn thêm một bông hoa trên đầu đũa. Cúng Mụ
hay lễ đầy tháng đứa trẻ để tạ ơn vị tiên đã hình
thành đứa bé cho họ. Mâm cỗ cúng Mụ phải có một đôi
đũa hoa (đũa bông) mà bà Chúa hay dùng tạo hình một đứa
nhỏ. Theo truyền thống tín ngưỡng, vị Đại Tiên (Bà Chúa
Đầu Thai) và Tiên Mụ mà trực tiếp là 12 bộ Tiên Nương
(12 bà Mụ) nặn ra đứa bé nên mâm cúng có : 12 chén cè nhỏ,
12 đĩa xôi... và một đôi đũa bông.
 
Đôi
đũa bông và mâm cỗ cúng mụ
Linh
hồn người mới chết
Trên nắp quan tài,
thắp 7 ngọn nến (đàn ông 7 vía) hoặc 9 ngọn (đàn bà 9
vía), một đôi đũa bông vót sơ ra như gai nhọn
cắm vào bát cơm úp, cài quả trứng luộc vào giữa đôi đũa
bông làm bữa ăn cho người mới chết.

Đôi
đũa bông kẹp quả trứng cắm vào bát cơm đặt trên quan
tài
Tại sao đôi đũa
bông? Có nhiều giải thích về đôi đũa bông như sau :
1) Đôi đũa bông
tượng trưng cho người mới chết còn ở giữa cõi âm và
cõi dương nên một đầu trên chẻ chõe ra (bông) biểu tượng
dương và đầu âm thì cắm vào bát cơm, làm như vậy để
tránh thập đại chúng sanh tranh ăn với người mới mất,
2) Đũa bông gai
nhọn tượng trưng cho người lính đi bắt và đâm giặc cướp
được dùng làm bùa trừ ma quỉ (cái gai nhọn chữ hán việt
là thứ bộ đao có nghĩa đâm chết),
3) Cũng trong chiều
hướng sợ ma cũ tranh ăn với ma mới, tại Long An (tiến Giang),
trên linh cữu để 3 chén cơm : chén cơm giữa dành cho người
mới mất có 2 đôi đũa để ăn được nhanh, 2 chén cơm hai
bên mỗi chén chỉ có một đôi đũa (nên ăn chậm) dành cho
ma cũ,
4) Tục này còn
được giải thich theo Lão Giáo : Đầu đũa bông chẻ ra như
bùi nhùi để biểu tượng thời hỗn mang, trong hỗn mang đã
tàng ẩn thái cực (bát cơm), từ thái cực sinh lưỡng nghi
âm dương (đôi đũa), tác động âm dương mà sanh ra sự sống
(quả trứng).
Ẩm thực
không những mang vẻ đẹp vật chất (các món ngon) mà còn
mang vẻ đẹp văn hóa về tinh thần (cung cách, kiêng kỵ...).
Qua ẩm thực người ta có thể hiểu được nét đẹp văn
hóa thể hiện phẩm giá con người, trình độ văn hóa của
dân tộc với những đạo lý, phép tắc phong tục trong cách
ăn uống. Vì vậy mà bản sắc Việt thể hiện trong cách tổ
chức bữa ăn với các đặc trưng trên.
Như vậy văn hóa
đôi đũa có nhiều điểm thú vị làm cho món ăn thêm ngon.
Tuy nhiên, ngày nay ở hải ngoại, khi ăn tiệc cưới hoặc
đến cộng đồng hay hội đoàn dùng bữa ăn chung với nhau,
nét văn hóa đôi đũa cũng cần được cải thiện là trên
bàn tiệc thì dùng đôi đũa chung hoặc trở
đầu đũa(5)
để gắp thức ăn trên đĩa để chung cho hợp vệ sinh.
Còn nói chuyện
đôi đũa với con cháu ở hải ngoại thì việc đầu tiên
thì dạy các cháu là biết cầm đũa như đôi khi chúng ta chỉ
cho người bạn ngoại quốc theo hình vẽ dưới đây.
Nói chuyện đôi đũa
với mấy ông bạn già còn hoài niệm đôi chút những kỷ
niêm xa xôi về tổ tiên thì để mấy ông bạn già hỏi nhau
xem văn hóa ẩm thực của Bách Việt trồng lúa nước còn
truyền lại cho chúng ta cái gì? Chắc chắn là đôi đũa như
câu nói: " La culture est ce qui reste, quand on a tout oublié "
(văn hóa là cái gì còn sót lại khi người ta quên hết).
Hai chiếc cạnh
nhau, luôn là thông điệp,
Gánh vác hết
mình cho đến lúc tàn canh.
Lạp Chúc Nguyễn
Huy
Lạp
Chúc Nguyễn Huy
____________
(1)
- Đôi đũa bằng kim loại (1600-1046 TTN) được phát hiện
tại di tích khảo cổ Ân Khư, tỉnh Hà Nam. Theo thuyết Khổng
Tử, trên bàn ăn không để dao, dĩa liên quan đến binh đao
nên mới phát minh đũa để thay thế
(2)
- Còn gọi là thông tre, tùng la hán
(3)-
Xưa kia với người Nhật, đũa của người trên dài
hơn đũa của người dưới, đũa cho đàn ông dài hơn đũa
đàn bà
(4)-
Theo phép tắc của Khổng Tử, chiếu trải lệch lạc
thì không ngồi
(5)-
Mặc dầu một số người kiêng kỵ vì đũa có hình
vuông (đất) tròn (trời) nên đổi đầu đũa để gắp là
làm đảo lộn càn khôn
|