Sách
báo ngày xưa có nhiều bài viết về tranh Tết, tranh Gà, tranh
Lợn. Ai cũng khen tranh đẹp. Không có gì phải thắc mắc.
Tranh
Lợn có ba tấm: Lợn ỉ, Lợn ăn cây dáy (biến thể
của Lợn ỉ) và Lợn nái. Điểm đặc biệt là
tất cả lợn trong tranh đều có cái khoanh tròn trên mình và
trên đùi.
Lợn ỉ (sách
Dumoutier)
Lợn ăn cây
dáy ( tranh Đông Hồ)
Lợn nái.
(tranh Oger)
Ý
nghĩa cái khoanh tròn này là gì?
Xưa
kia, một số làng miền Bắc có tục đóng góp, chung nhau nuôi
lợn ỉ để làm lễ tế thành hoàng, thần thánh nhân dịp
làng mở hội. Lợn ỉ màu đen, mặt ngắn và nhăn, tai vểnh,
lưng võng, chân thấp (Từ điển Hoàng Phê).
Tại
sao lại đặt tên là lợn ỉ?
Ỉ
hay Ỷ (chữ Hán, bộ Nhân) nghĩa là dựa vào sự giúp đỡ
của người khác. Nôm na là ỉ lại vào người khác.
Lợn
ỉ là "ông lợn" được dân làng nuôi với mục đích là nhờ
ông đi sang thế giới bên kia cầu xin thần thánh phù hộ cho
mọi người.
Một
vài nước khác cũng có tục nuôi lợn, tuy không gọi là lợn
ỉ, nhưng mục đích cũng là dùng để tế thần. Dumoutier kể
rằng tại ngôi chùa Phật giáo lớn nhất Hồ Nam (Trung Quốc),
các nhà sư có nuôi lợn để cúng tế. Các giáo sĩ Hi Lạp
nuôi lợn trong khuôn viên đền thờ Déméter. Dân chúng đến
đền Cuide dâng hiến một pho tượng hình lợn để xin "sinh
năm đẻ bảy được vuông tròn" (1).
Nuôi
ông ỉ phải cẩn thận từ việc ăn uống đến việc tắm
rửa hàng ngày cho ông. Để bảo vệ ông chống lại ma quỷ,
yêu quái người ta vẽ bùa "thái cực âm dương" lên mình và
đùi ông.
"Thái
cực âm dương" là một hình tròn, chia thành hai phần màu đen
và màu trắng bằng nhau. Trong phần trắng có một chấm đen,
trong phần đen có một chấm trắng.
Muốn
khắc in đúng hình "thái cực âm dương" thì chỉ có hai cách:
hoặc phải "trổ tài" thao tác khắc ván, hoặc phải tô vẽ
bằng tay.
Nhiều
nghệ nhân đã chọn giải pháp thứ ba là... "xí xoá", bỏ
hai cái chấm, không tô màu đen. Hình "âm dương" trông như
cái khoanh tròn.
|
|
Bùa Thái Công tại thử
|
Thái Công tại thử
|
Rốt
cuộc, tranh Lợn có hình "thái cực âm dương" được vẽ đúng
thì chỉ có sách của Dumoutier (1908). Tranh Oger (1908-1909) và
tranh Đông Hồ vẽ sai.
Lợn ỉ (sách
Dumoutier)
Lợn ỉ
(tranh Oger)
|
Lợn nái.
(tranh Đông Hồ)
|
Nuôi
ông ỉ trên thực tế là một cái vạ. Chẳng có ai dại dột
ăn
cơm nhà, thổi tù và hàng tổng. Làng bắt phải tình nguyện
mới xong!
Nhà
nào nghèo không đóng góp nổi vào việc nuôi ông ỉ thì tự
an ủi bằng cách mua tranh vẽ ông ỉ về dán lên cửa, lên
cột. Một cách khuyến khích chơi tranh Tết.
***
Làng
Th. L. (Phúc Yên), làng Niệm Thượng (Bắc Ninh), làng Tích Sơn
(Vĩnh Yên) có tục chọc tiết, chém lợn ỉ tại sân đình
để làm lễ tưởng nhớ thành hoàng làng xưa kia hành nghề...
tướng cướp (2)(3).
Chọc
tiết lợn giữa tiếng chiêng trống, hò reo có thể kích thích
tính hung bạo, gây ảnh hưởng xấu lên đám trẻ con. Tuy vậy,
chọc tiết lợn vẫn chưa dã man bằng chém lợn. Đồ tể
chờ lúc con lợn bị nhốt trong cũi thò đầu ra ngoài thì
lập tức khua dao, chém một nhát thật ngọt! Chém lợn gợi
nhớ cảnh Bát Lê múa đao chém tử tù trong Bữa rượu máu
(còn có tựa khác là Chém treo ngành) của Nguyễn Tuân.
Có
người đề nghị sang thế kỉ 21, nên bỏ tục chém lợn dã
man để tưởng nhớ... mấy ông tướng cướp.
-
Chém lợn là lễ hội truyền thống của làng, không bỏ được!
-
Tục đốt pháo của cả nước còn bỏ được thì tục chém
lợn của hai, ba làng là ... chuyện nhỏ. Muốn bỏ thì cũng
dễ thôi. Nên bỏ trước khi bị Hội bảo vệ súc vật
của thế giới phê bình, phản đối.
Miền
Nam cũng có heo ỷ (Tự vị Huỳnh Tịnh Của). Nhưng
heo ỷ của miền Nam không bị chém để tế thần, lại còn
được hân hạnh tham dự vào lễ cưới, được chú rể mang
biếu bố mẹ cô dâu (Từ điển Génibrel).
Bên
cạnh cái bùa "thái cực âm dương" để bảo vệ ông ỉ, dân
gian còn có thêm một cái bùa khác cũng để bảo vệ lợn.
-
"Lợn không ăn, lấy giấy vàng viết mấy chữ "Khương Thái
công tại thử" (Khương Thái công ở tại đây) dán ở chuồng
thì khỏi" (4).
Khi
làm nhà, làm lễ cất nóc (thượng lương), dân quê cũng thường
treo bùa "Thái công tại thử" (5).
Lợn
được nâng lên ngang hàng với người à? Khương Thái công
là ai?
Khương
Thái công là Khương Tử Nha, tên chữ là Lữ Vọng, người
đời
Châu, học đủ sáu thao. Thuở hàn vi bị vợ bỏ đi lấy chồng
khác. Tử Nha không màng, cứ ngồi bàn thạch ở sông Vị Thuỷ
câu cá chờ thời. Tới 80 tuổi, vua nhà Châu rước về làm
thừa tướng đánh Trụ, dựng nghiệp cho nhà Châu hơn tám
trăm năm (6).
Tại
sao Khương Thái công hay Thái công Vọng là một nhân vật lịch
sử có thật lại trở thành một vị thần hộ mệnh như vậy?
-
Vì đời sau... bắt chước Ngô Thừa Ân!
Ngô
Thừa Ân (1500-1581) là tác giả bộ Tây du kí, kể truyện
Đường Tăng đi thỉnh kinh Phật. Ngô Thừa Ân đã biến đổi
một truyện có thật thành một truyện thần tiên ma quái,
phù phép biến hoá.
Tây
du kí được nhiều người thích. Nhân vật Tôn Ngộ Không
được tôn lên hàng Tề thiên đại thánh và được
một số nơi thờ.
Noi
theo Ngô Thừa Ân, nhiều tiểu thuyết thần tiên ma quái được
ra đời, trong đó có Phong thần diễn nghĩa.
Phong
thần diễn nghĩa dựa vào truyện lịch sử "Vũ Vương diệt
Trụ", nhưng tác giả đã cho quan thừa tướng Khương Tử Nha
phò trợ Vũ Vương tha hồ tung hoành đánh dẹp đủ thứ ma
quỷ yêu quái, để cuối cùng là chiến thắng Trụ Vương.
Thái
công Vọng, một nhân vật lịch sử bỗng dưng được dân
gian tôn lên là đứng đầu các thần, bảo vệ tất cả mọi
nơi, chống lại ma quỷ.
Mấy
ông biết đọc sách Tàu ngày xưa, đọc xong Tam quốc chí
bèn rủ nhau thờ Quan Công. Đọc xong Tây du kí là thờ
Tề thiên đại thánh. Đọc xong Phong thần diễn nghĩa
là thờ Khương Thái công. Bụt chùa nhà không thiêng, đi
cầu Thích Ca ngoài đường.
***
Ngành
chăn nuôi lợn của nước ta phát triển được là nhờ công
sức của mấy con lợn hạch, lợn nái.
Lợn
hạch (còn gọi là lợn dái hay lợn cà) là lợn đực nuôi
để lấy giống. Lợn nái nuôi để cho đẻ con.
Tự
điển Khai Trí Tiến Đức có lợn cấn (được định
nghĩa là lợn đực nuôi để làm giống). Theo Từ điển
Hoàng Phê thì lợn cấn là lợn bột (lợn đã thiến
hoạn, nuôi để lấy thịt).
Trở
lại chuyện lợn hạch, lợn nái...
Lợn
hạch có số đào hoa, lúc nào cũng sung sức, bừng bừng khí
thế, sẵn sàng đi gieo giống. Lợn nái thì hiền lành, vui
đâu nằm đấy, ai muốn trồng khoai đất này cũng được.
Hai
bên chỉ còn chờ ông chủ "ma cô" đi gặp bà chủ "tú bà"
để thoả thuận giá cả. Đúng ngày lành, giờ tốt, lợn
hạch ủn ỉn đi "bán dâm". Lợn nái đang sốt ruột chờ.
Bảo đảm kết quả sẽ... con đàn con đống.
Bên
mua, bên bán, bọn dắt mối, tất cả cùng được hưởng lợi...
hợp pháp.
Vui
vẻ cả làng.
***
Năm
Tuất sắp qua, năm Hợi sắp đến... Thầy bói, thầy tướng
ngắm nhìn trời đất, bấm đốt tay đoán rằng Lợn, Heo sẽ
mang lại an nhàn, hạnh phúc, "ăn no lại nằm" cho mọi người.
Riêng đám trẻ con thì được Lợn, Heo cho ăn Cái lưỡi:
"Một
hôm, người chủ nhà bảo tên đầy tớ rằng: "Mày ra bắt
con lợn đem làm thịt, và xem cái gì ngon hơn cả thì đem về
đây cho tao".
Tên
đầy tớ vâng lời, bắt lợn giết, và lấy cái lưỡi đem
vào hầu chủ.
Mấy
hôm sau, người chủ muốn thử tên đầy tớ, lại bảo nó
đi làm thịt con lợn khác và dặn rằng : "Xem có cái gì không
ngon hơn cả thì đem vào".
Tên
đầy tớ làm lợn xong, lại đem cái lưỡi vào cho chủ. Người
chủ hỏi: "Thằng này láo ! Sao lần này mày lại đem lưỡi
vào cho tao như lần trước?".
-
Thưa ông, cũng một cái lưỡi, khi tử tế ra thì không có
gì tốt bằng, nhưng khi độc ác thì lại không có gì xấu
cho bằng" (Quốc văn giáo khoa thư).
Nguyễn
Dư
(Lyon,
12/2018)
(1)-
Gustave Dumoutier, Essais sur les Tonkinois, IDEO, 1908, tr. 286.
(2)-
Ngô Tất Tố, tập 2, Tập án cái đình, Văn Học, 1977,
tr. 159.
(3)-
Toan Ánh, Hội hè đình đám, quyển hạ, tr. 60.
(4)-
Mai Viên Đoàn Triển, An Nam phong tục sách, Hà Nội, 2008,
tr. 103.
(5)-
Đào Duy Anh, Việt Nam văn hoá sử cương, Đông Nam Á,
1985, tr. 179.
(6)-
Diên Hương, Thành ngữ điển tích, Phương Lai, 1954, tr.
193.
|