Các
nhà sinh vật học thường hay nghiên cứu, đối chiếu và so
sánh sinh hoạt đời sống của thú vật với con người. Các
cụ Việt Nam ta, không biết tự một ngày đẹp trời nào,
cũng làm công việc quan sát này và đặc biệt chiếu cố tới
đời sống tình dục của loài dê. Rồi trong một lúc đắc
ý, từ ngữ "dê" tình cờ ra đời, góp chữ làm giàu
cho kho tàng văn học dân gian lưu truyền từ đời này qua đời
khác. Ấy cũng bởi cái khả năng sinh sản và giao phối mạnh
mẽ, dê đã bị người đời gán cho những hình tượng xấu
xa, dâm ô, đầy những thành kiến.
Từ "dê" được dùng, lúc như động từ,
lúc như danh từ. Ngữ nghĩa, khi nhẹ, khi nặng. Khi nhẹ nó
được nghĩ như "tán tỉnh, ve vãn", ám chỉ những người
có tính ham muốn và ưa chinh phục người khác (giới). Khi
nặng, như dâm dục, thú tính, súc vật, ám chỉ những người
mà lý trí không còn kiểm soát được sự ham muốn quá độ,
nên hành động sai trái, đi tới xâm phạm, chiếm đoạt, hay
có những cử chỉ, hành động quấy rối, sàm sỡ, quá đáng
với người khác.
"Dê" còn được thêm thắt với nhiều
nghĩa phụ để thành những từ kép và được sử dụng một
cách rộng rãi như: máu dê, râu dê, dê xồm, dê già, dê
cụ, dê gái.
Giữa nam và nữ, ai bị người đời gán cho
danh hiệu có "máu dê" hay "35" nhiều hơn? Và tại
sao?
Nếu bạn đọc để ý sẽ nhận ra một điều,
từ lâu phái nam đã vang danh trong lãnh vực "dê" đặc
biệt này. Những câu truyền khẩu trên cửa miệng các bà
mẹ khi dặn dò con gái thường là "Cẩn thận nghe con, đàn
ông nào cũng có máu dê trong người". Hoặc câu nói "Không
dê sao gọi là đàn ông?" được các đấng mày râu phân bua,
đính chính hay tự giải thích về hành động "tứ chi qườ
quạng, vô tổ chức" của mình. Thậm chí, có người còn làm
vè:
"Không dê sao gọi là đàn ông
Không dê liệu có làm chồng được không
Đàn ông là phải
biết dê
Đàn ông phải
biết chết mê đàn bà."
Có người am tường hơn thì bảo "Đàn ông ai
cũng có máu "35" trong người, không nhiều thì ít". Quan sát
kỹ hơn, người ta thường thấy phái nam chiêm ngưỡng phái
nữ theo nhiều cách, kín đáo, tế nhị, hay lộ liễu, lố
bịch, sàm sỡ. Họ thường nhìn ngắm. Có người nhìn lén,
người lại nhìn chăm chăm như muốn ăn tươi nuốt sống đối
phương. Người lại ưa hành động cụ thể hơn bằng lời
nói, cử chỉ. Do đó những từ như "dê đại trà", "dê
đạo lộ", hay "bạ đâu, dê đấy" ra đời.
Phụ nữ thì sao? Họ có dê không?
Nếu hiểu theo nghĩa ve vãn, tán tỉnh thì phụ
nữ cũng biết và rất thích tán tỉnh phái nam. Họ thể hiện
nó bằng nét mặt, ánh mắt, nụ cười và những cử chỉ
kín đáo thường là gián tiếp hơn trực tiếp. Có những phụ
nữ tự tạo cho mình các nét quyến rũ riêng như một cái
bẫy để nhử con mồi và quý ông cứ lao vào mà lầm tưởng
rằng chính mình chủ động. Cách họ lắc đầu, vẫy mái
tóc để lộ khuôn mặt, kiểu liếc khoé mắt có đuôi, kéo
vai áo lộ một chút vai trần hay bờ ngực vun, uốn lượn
cặp mông cong, khơi mở một câu chuyện... Tất cả những
mời gọi có tính cách nửa hở, nửa kín ấy đều là những
dấu hiệu ngầm của sự ve vãn. Có người chọn lối ăn mặc
lộ liễu, hở hang. Người lợi dụng tài ăn nói lanh lẹ,
uyên bác. Có cô hay liếm môi, thoa son ướt, hay đặt ngón
tay lên môi xoa đi xoa lại như một gợi tình. Đôi môi phụ
nữ là một công cụ ve vãn rất hiệu quả. Họ thích phái
nam chú ý đển họ, phần lớn để thoả mãn và xoa dịu cái
tự ái ít nhất họ còn có được sự quyến rũ.
Nếu bảo rằng phụ nữ không thích phái mạnh
"dê", theo nghĩa để ý, tán tỉnh mình, là sai. Họ rất
thích sự ve vãn của đàn ông nhưng mỗi người thích một
lối riêng. Có người yêu kiểu nhẹ nhàng, kín đáo, người
ưa lối tấn công mạnh bạo, trực tiếp.
Có "chàng" đã tâm sự khi bị than phiền về
lối dê sỗ sàng hay "dê đạo lộ" của họ.
"Hỡi ơi, phụ nữ làm sao hiểu được, những
hành động có vẻ mang chút hơi hướm "quấy rối" đó đã
làm cho đàn ông vui và hào hứng một cách đặc biệt, nhất
là khi đã có chút rượu bia. "Dê" vốn là một đặc điểm
nhận dạng không thể thiếu của phái mạnh từ xưa tới nay,
kia mà."
Có người tự thú, tuy được gọi là phái mạnh
nhưng thật ra đàn ông là một sinh vật rất yếu đuối(lòng)
và dễ động lòng. Chỉ cần một nụ cười duyên hay xởi
lởi, một mái tóc đang cột tự dưng được gỡ bung ra, chẳng
hạn. Ai cấm họ tự hiểu, đó là một thông điệp ngầm
đầy khuyến khích của phái đẹp. Họ xem những lối ăn mặc
hở hang, thừa da thịt, thiếu vải che, là những hành động
"khiêu khích" gián tiếp hay trực tiếp mở đường cho con "dê"
lòng họ xổng chuồng chạy bậy. Từ ý nghĩ đi tới giai đoạn
hành động, giơ tay, động chân, tùy theo cá nhân. Không phải
bất kỳ người nào cũng ủng hộ tác phong lợi dụng, quờ
quạng đó. Phái nam thường xem đó là nỗi xấu hổ, làm mất
mặt các đấng nam nhi. Nhưng đa phần quý ông khi rượu bia,
chén chú chén anh vào, đều đồng ý rằng, đó là hành động
vì mất tự chủ nên thông cảm được. Do đó, có người
đã khuyên phụ nữ nếu không muốn bị "dê" hay xúc
phạm nên tránh xa họ khi thấy họ có chút rượu bia hay bắt
đầu say.
Vấn đề đôi khi được đặt ra tuỳ thuộc
vào sự khêu gợi ở người phụ nữ, vì không có lửa sao
có khói? Một người phụ nữ được trùm kín từ đầu đến
chân chỉ chừa đôi mắt, làm sao khiến người đàn ông phạm
tội? Tuy nhiên không phải vì sợ bị dê mà tất cả phụ
nữ trên thế giới phải phục sức như phụ nữ Hồi. Chọn
lưạ cách phục sức khêu gợi hay tự nhân dáng có sự khêu
gợi, còn tuỳ thuộc vào quan niệm sống, phong tục và thời
trang của phái nữ qua từng thời đại. Trong một cuộc phỏng
vấn của một đài truyền hình, các thiếu nữ được hỏi
"Các cô nghĩ gì về phái nam và các cô có ước muốn chinh
phục họ không?" . Phần lớn đều trả lời "Bây giờ phái
nam rất thích phụ nữ có ngực to nên chúng tôi ước có một
thân hình đẹp với bộ ngực to và nếu có thể, có tiền
để đi sửa ngực cho to".
Nếu hiểu theo nghĩa "dê" là sự ham muốn
hay khát khao dục tình thì phái nam có ham muốn "sex" nhiều
hơn phái nữ không? Theo những khảo cứu khoa học gần đây
nhất, quả thật phái nam có nghĩ và khao khát điều này nhiều
hơn phái nữ. Qua một báo cáo của Edward O. Laumann, giáo sư
bác sĩ, khoa xã hội học của University of Chicago, phần lớn
quý ông dưới tuổi 60 nghĩ đến "sex" ít nhất là 1 lần trong
ngày. Chỉ có một phần tư phụ nữ tiết lộ đã nghĩ đến
nó thường xuyên. Nếu so sánh giữa nam và nữ khi có tuổi,
khát vọng dục tình của nam cao hơn gấp đôi. Roy Baumeister,
một tâm lý gia xã hội học của Florida State University, trong
một nghiên cứu thăm dò, đã tìm ra quý ông thường xuyên
bị dục vọng khuấy động một cách tự phát và hay tưởng
tượng đến chúng.
Con ong, cái kiến, khát khao chuyện ái ân, loài
vật có mùa động tình, con người cũng vậy. Phụ nữ chẳng
khác, nhưng thường thì họ chỉ hưng phấn khi nến thơm được
thắp lên và toả hương đúng lúc và dĩ nhiên người bạn
tình là người đầu tiên phải gieo rắc mùi hương. Nhờ nhiều
nghiên cứu khoa học mà người ta khám phá ra phái nam không
những có ước vọng tình dục cao mà còn có tính khẩn thiết
nữa. Phụ nữ như các con sóng ngầm trong khi đàn ông là những
cơn bão dữ. Tuy nhiên phụ nữ thường đặt nặng giá trị
cảm xúc và mối liên hệ lên trên hơn là khát vọng dục
tình. Hơn nữa họ bị ảnh hưởng nặng nề bởi thành kiến
đạo đức xã hội nên họ tự kếm chế mọi dục vọng.
Vì thế cho dù họ rất ham muốn hay hứng khởi họ vẫn muốn
phái nam khởi động và dẫn dắt, họ rất sợ phải mang tiếng
là người chủ động.
Vả lại từ xưa, ngay trong truyền thuyết họ
được quan niệm là một cái dẻ xương phụ thuộc nên họ
tự động phải sống, hành động, sinh hoạt và tuân thủ
theo nguyên một cơ thể con người của người đàn ông. Giáo
điều, quan niệm và thành kiến xã hội đã đặt để, bắt
buộc họ đứng về vị trí của một dẻ xương, một kẻ
phụ thuộc, kể cả chuyện dục vọng sinh lý.
Đến đây chắc
bạn đọc đã có chút khái niệm trong sự so sánh, nam và nữ,
ai "dê" hơn ai rồi. Tuy nhiên trong tương lai, thời thế
và quan niệm thay đổi, biết đâu chúng ta sẽ có một câu
trả lời khác đi, phải không các bạn?.
Trịnh
Thanh Thủy
|