Nói
đến mỹ thuật miền Nam Việt Nam trong giai đoạn trước 1975,
chúng ta nhớ tới những tên tuổi như Nguyễn Gia Trí, Lê Văn
Đệ, Duy Thanh, Ngọc Dũng, Thái Tuấn, Nguyễn Siên, Văn Đen,
Nguyễn Anh, Tú Duyên, Lưu Đình Khải, Đinh Cường, Tạ Tỵ,
Nguyễn Phước, Trịnh Cung, Nguyên Khai..v..v.., Chúng ta cũng
không nên quên nhắc đến một trong những mảng mỹ thuật
đặc sắc miền Nam, đó là mảng mỹ thuật của Thiên Chúa
Giáo mà người ta quen gọi là Công Giáo. Nhân kỷ niệm ngày
Lễ Giáng Sinh, tôi xin giới thiệu cùng độc giả vài hoạ
phẩm có nội dung liên quan đến ngày chào mừng Đấng Chirst
mà người Việt mình hay gọi là Chúa Giê-su, ra đời.
Theo Wikipedia và
các sách Phúc Âm, Chúa Giê-su là người Do Thái, sinh ra tại
Belem, gần Jesusalem. Giê-su là con của Maria và Guise. Khi Giêsu
sinh ra, các mục đồng được thiên sứ báo tin
đã đến thờ lạy và mấy nhà thông thái (còn gọi là mấy
nhà
chiêm tinh hay mấy đạo sĩ, hoặc ba vua) từ phương
Đông xa xôi, được dẫn dắt bởi một ngôi sao lạ, đã tìm
đến để tôn thờ Giêsu. Hầu hết các tác phẩm hoạ, tạc
hình Chúa Giê-su đều miêu tả ông là người da trắng, tóc
và râu đều dài như nguyên gốc người Do Thái. Tuy nhiên,
khi đạo Thiên Chúa Giáo truyền đi xa vào các quốc gia từ
Âu sang Á, chân dung Chúa Giê-su, Maria và Guise, được các hoạ
sĩ điạ phương đó "Dân tộc hoá". Nghĩa là các nghệ sĩ
cố tình mang những đặc điểm sắc thái văn hoá của điạ
phương, xứ sở mình vào tranh, tượng tôn giáo. Để những
hình ảnh các vị thánh linh gần gụi hơn với cư dân bản
địa, họ vẽ tranh, nặn tượng, mô phỏng lại địa điểm,
không gian, nhân vật, phục sức hay toàn bộ nội dung bức
tranh, thuần theo phong cách địa phương.
Tỷ dụ bức tượng
đấng Ki-tô(Giê-su) chịu tội đóng đinh ở Panama, Guatemala,
và Peru được điêu khắc hay tạo tác có màu da đen. Hay bức
tranh hoạ lại bữa ăn cuối của chúa Giê-su, "Tiệc ly", "The
Last Supper" ở nhà thờ Cathedral tại Cusco, được các hoạ
sĩ Peru, điểm thêm một khay lớn có hình con chuột lang nướng
(The guinue roast) ngay chính giữa bàn tiệc. Chuột lang nướng
là một đặc sản rất được ưa thích của người Peru.
Ở Việt Nam, ngoài
những tranh và tượng miêu tả hình ảnh Chúa Giê-su theo nguyên
gốc, một số hoạ sĩ cũng đã theo đuổi phong cách "Dân tộc
hoá". Trong Nam, trước năm 1975, hoạ sĩ đã vẽ tranh và bỏ
cả đời mình cho nghệ thuật tranh Công Giáo phải kể là
Nguyễn Anh. Họa sĩ Nguyễn Anh tên thật là Nguyễn Văn Anh,
sinh năm 1914 tại Sài Gòn, tốt nghiệp thủ khoa Trường Cao
đẳng Mỹ thuật Đông Dương, năm 1935. Ông tu nghiệp tại
trường Quốc gia Cao đẳng Mỹ thuật Paris (Atelier Jean Dupas)
trong khoảng thời gian từ 1947 đến 1950 và là giáo sư trường
Quốc gia Cao đẳng Mỹ thuật Sài Gòn từ 1962 đến 1967. Ông
đảm nhiệm chức vụ giám đốc trường này năm 1967-1968 và
đã có nhiều triển lãm trong nước cũng như quốc tế v.v...Ông
đã dự buổi triển lãm Mỹ thuật tôn giáo tại La Mã năm
1950.
Trong bộ sưu tập
tranh Công Giáo của cố linh mục Đa Minh Trần Thái Hiệp, có
4 bức tranh cùng chủ đề Giáng Sinh của hoạ sĩ Nguyễn Anh.
Dưới đây là hai bức tôi tạm đặt tên là Giáng Sinh 1
và Giáng Sinh 2.
Giáng
Sinh 1-Nguyễn Anh, bột màu
Phần lớn tranh
ông thuộc thế giới sắc màu của phái Ấn Tượng nhưng trong
bức này bố cục và nội dung lại ngiêng về nét đẹp tâm
linh của thần thánh, mờ ảo của tưởng tượng. Nó mang vẻ
đẹp của chủ nghĩa Tượng Trưng. Ông đã miêu tả hình ảnh
người mẹ(Maria) ôm con(Giê-su) đầy thiết tha và mẫn cảm.
Tư thế ngồi vòng cung của bà đã ôm trọn được đứa bé
như một chở che, bảo bọc. Mẹ "Maria" trong tà áo dài và
mớ tóc búi(của phụ nữ miền Nam) thả lỏng trông đằm
thắm, dịu dàng biết bao nhiêu. Nét nhìn của bà xuống đứa
con là đại dương của bao la và lòng hy sinh cao cả. Không
gian chung quanh hai nhân vật chính là hoa, chim và thiên thần.
Những đốm trắng nở ra khi mờ khi tỏ trên nền đen tôn
vinh hình ảnh hai mẹ con nổi bật với hai vầng hào quang rạng
rỡ. Họa phẩm đã lột tả được góc tối sâu kín của
tâm linh và cảm xúc. Nó không những là một tặng phẩm thiêng
liêng, quý giá của ngày Chúa Giê Su chào đời mà còn gần
gụi hơn với hình ảnh tình mẫu tử cao quý của nhân gian
thường tục. Bức tranh quả đã đưa được phần dân tộc
hoá thần thánh lên một bậc cao.
Giáng
Sinh 2-Nguyễn Anh, sơn dầu
Khung cảnh nơi Chúa
Giê-su chào đời là khoảng đất trống giữa vườn cây cạnh
một ngôi nhà tranh trong một đêm trăng của miền Nam nhiệt
đới. Kỹ thuật dùng màu tương phản tạo ánh trăng soi rõ
thân cây và hoa lá của ông, trông như những bụi cây ngày
nay có giăng đèn Giáng Sinh vậy. Tất cả các nhân vật trong
tranh cùng 3 nhân vật chính là Đức Cha, Đức Mẹ và Chúa
Giê-su trên đầu có hào quang, đều trang phục quần và áo
bà ba. Hai con trâu tề tựu bên cạnh là hình ảnh của một
thôn quê Việt Nam đặc thù. Các thiên thần chơi sáo, đàn
tranh và tỳ bà trong khoảng không gian vàng sáng của hào quang
rạng chiếu. Một thiếu phụ đầu đội nón lá, quang gánh,
đứng gần đấy tượng trưng cho thành phần dân nghèo của
giai cấp cùng đinh trong xã hội. Xa xa là những cụm khoai môn
mọc lưa thưa. Thật là một cảnh quang ban đêm của miền
Nam hiền hoà và đầm ấm.
Hình ảnh thiêng
liêng của đêm thánh cũng được hoạ sĩ Nguyễn Gia Trí, là
một người ngoại đạo, vẽ lại trong tác phẩm "Giáng Sinh".
Hiện hoạ phẩm này được lưu giữ tại Dòng Mai Khôi đường
Tú Xương, Sài Gòn. Ban đầu bức tranh được đặt tại một
nhà thờ của dòng Đa Minh ở Hà Nội. Năm 1954, nhà thờ chuyển
vào Sài Gòn. Cùng thời kỳ đó, bức tranh của Nguyễn Gia
Trí được mang qua Pháp, đến năm 1960 mới trở về với nhà
thờ Mai Khôi. Lúc ở Sài Gòn, chính Nguyễn Gia Trí có qua sửa
sang lại bức tranh này. Đây là một trong những tác phẩm
đặc sắc nhất của Nguyễn Gia Trí, và có thể xem là tuyệt
tác hàng đầu của nghệ thuật Công giáo Việt Nam.
Nguyễn Gia Trí quê
ở xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Tây. Năm 1936, ông
tốt nghiệp trường Cao Đẳng Mỹ thuật Đông Dương.Từ năm
1954, ông di cư vào Nam. Ông là người đi đầu trong việc chuyển
những bức tranh sơn mài từ trang trí thành những tuyệt phẩm
nghệ thuật và từ đó ông đã được mệnh danh là "người
cha đẻ những bức tranh sơn mài tân thời của Việt Nam".
Ông Nguyễn Gia Trí là một trong những họa sĩ nổi tiếng
đi đầu trong việc tạo ra một khuynh hướng nghệ thuật mới
cho Việt Nam, với những đường nét vẽ thanh lịch và những
tư tưởng mới về nghệ
thuật sơn mài. Ông phối hợp lối in khắc với những phương
thức sơn mài mới, đồng thời áp dụng các nguyên tắc cấu
trúc tranh vẽ phương Tây, để tạo những bức họa hiện
đại mang đầy tính chất dân tộc. Những tác phẩm của ông
có thể tìm thấy trong Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Bảo
tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
"Giáng
Sinh"- Nguyễn Gia Trí, sơn mài, 1,3m X 2,37m (1941)
Giống các bức
tranh thờ bộ ba khác của Tây Phương, bức "Giáng Sinh" gồm
ba bức sơn mài ghép lại. Hàng chữ La Tinh"Hodie pax vera de coelo
descendit" trên đầu bức giữa nổi bật lên, tạo cho bức
tranh một vẻ vừa Âu vừa Á. Nó có nghĩa là "Hôm nay hòa
bình chân thật đã từ trời ngự xuống". Hoạ phẩm có màu
sắc rất đẹp nhưng thật tiếc, khi chụp hình, các màu vàng,
son bị mờ đi. Hiện tranh đang trong tình trạng bị hư hỏng.
Bên góc trái bức tranh, ba thiên thần có cánh, mặc áo dài
cầm sáo, đàn, đạp mây mà tớ,i tạo cho bức tranh một vẻ
sinh động, nhưng lại có vẻ phiêu hốt như các tiên cô trong
tranh cổ xưa phương Đông. Mây được vẽ theo motif mây của
tranh Tàu, Nhật xưa. Tại trung tâm bức tranh, Thánh Cha Guise
và Đức Mẹ Maria phục sức áo dài, đội khăn, quỳ lạy
trông hệt như những tín đồ công giáo người Bắc nghèo
khổ chúng ta thường thấy trong các thánh đường Công Giáo
ngoài Bắc. Bên cạnh đó là một con trâu trắng. Tôi thắc
mắc, tại sao lại là trâu trắng mà không phải trâu đen?.
Chắc có lẽ theo phong tục, lệ làng ngày xưa, trâu trắng
thường được dùng để hiến tế trong các dịp cúng lễ
thiêng liêng nên họa sĩ Nguyễn Gia Trí đã vẽ trâu trắng
thay vì trâu đen thường thấy. Hình ảnh ba người cùng khổ
xuất hiện bên tay phải của bức thứ ba là một hình ảnh
khác biệt trong bức hoạ đêm Giáng Sinh này của ông. Thay
vì ba vua, thì ba nhân vật tượng trưng cho ba trạng thái tinh
thần của chúng sinh được ông thế vào như một sáng tạo
đầy ý nghĩa. Người đội khăn đang quỳ chắp tay hướng
về Chúa Hài Đồng là người có niềm tin tôn giáo. Người
nhìn thẳng ra ngoài với khuôn mặt vô cảm chính là kẻ bàng
quang và người đang gối đầu ngủ say tức là người đang
chìm đắm trong u mê chưa tỉnh. Tất cả tượng trưng cho nếp
sống tinh thần của nhân loại.
Họa sĩ Tú Duyên
tên
thật là Nguyễn Văn Duyến, sinh năm 1915 tại làng cổ Bát
Tràng, Bắc Ninh. Ông từng theo học Trường cao đẳng Mỹ thuật
Đông Dương (năm 1935). Năm 1939 gia đình ông chuyển vào Sài
Gòn sinh sống. HS Tú Duyên cộng tác minh họa cho nhiều báo
Sài Gòn. Năm 1942 ông khai sinh kỹ thuật Thủ Ấn Họa độc
đáo có một không hai của Việt Nam (Thủ Ấn Họa của HS
Tú Duyên là dùng ngón tay, lòng bàn tay, cạnh tay... vẽ trực
tiếp trên lụa). Sáng tác của HS Tú Duyên phần lớn là tranh
mộc bản trên lụa, nội dung chủ yếu dựa trên cảm hứng
tranh Đông Hồ, Truyện Kiều, Chinh phụ ngâm, và kho tàng ca
dao tục ngữ Việt Nam. Ông từng giảng dạy tại Trường Mỹ
thuật Gia Định. Hiện Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đang giữ
bộ sưu tập 9 tranh thủ ấn họa trên lụa và 52 bản khắc
gỗ của HS Tú Duyên.
Đêm
Thánh vô cùng-Tú Duyên, tranh lụa (1968)
Khác với bố cục
của các bức tranh tả cảnh đêm Giáng Sinh khác, trong khung
hình chữ nhật của bức tranh này, các nhân vật được dàn
trải ra dầy đặc tựa như một bức tranh Đông Hồ "Đám
cưới chuột" ngày xưa. Đức mẹ Maria mang dáng vẻ và trang
phục áo tứ thân, vấn tóc, choàng khăn của người phụ nữ
miền Bắc. Đức cha Guise lại giống một ông lão, tóc búi,
râu chòm, dài lê thê. Các hình ảnh thiên thần, người dân
cùng mục đồng thổi sáo bên trâu bò đã lộ ra vẻ mộc
mạc chân chất của đồng quê miền Bắc. Kể cả 3 vua với
hào quang cũng là 3 ông lão với áo dài khăn đống, dâng nến,
dâng quà. Xa xa là nhánh tre trúc, một thứ cây mọc khắp nơi
ở đất nước Việt Nam. Theo tôi, "Đêm Thánh vô cùng" của
Tú Duyên có một nét tưng bừng rực rỡ của đêm nhộn nhịp
lễ hội hơn là một đêm an lành, sâu thẳm
Sau năm 1975, một
hoạ sĩ có chân trong nhóm Hội Hoạ Sĩ Trẻ (1966) của miền
Nam là họa sĩ Nguyễn Phước đã có vài hoạ phẩm công giáo
được cố linh mục Đa Minh Trần Thái Hiệp sưu tập.
Hoạ sĩ Nguyễn
Phước sinh năm 1943 tại Sài Gòn. Ông tốt nghiệp Trang Trí
Mỹ Thuật Gia Định và Quốc Gia Cao Đẳng Mỹ Thuật, Sài
Gòn. Ông đã có nhiều buổi triển lãm trong nước cũng như
quốc tế.
Hiển
linh-Nguyễn Phước, sơn dầu(1988)
Màu sắc bức tranh
nhuốm vẻ hoàng hôn của một buổi chiều sắp bước vào
đêm, tiết lộ thời gian của bức tranh. Có lẽ vì yêu màu
mạnh của lửa, mặt trời, nên sắc đỏ dù có lợt đi, bức
"Hiển Linh" của ông vẫn bàng bạc những mảng màu nâu, cam,
đỏ huyền bí của một ráng chiều sắp tắt. Màu áo dài
xanh của Đức Mẹ Maria dịu dàng dưới vòng hào quang nâu
nhạt trên vầng tóc búi đen, làm nổi bật điểm trung tâm
của bức họa. Chiếc lu nước cạnh chõng tre bên căn chòi
tranh cùng em bé mục đồng thổi sáo đã cân bằng vòng xoay
bố cục các nhân vật của bức tranh. Ba vua trang phục rất
đẹp dâng kính trà và châu báu. Xa xa hình bóng đen nhạt của
hai bà cháu và con trâu trong tư thế đang đi tới làm bức
tranh sống động hẳn lên. Bối cảnh bụi khoai, bụi chuối,
hoa, lá, đây đó mang về cho hoạ phẩm một sự sống của
thiên nhiên. Tôi thích nhất màu sắc hài hoà, dịu nhẹ, êm
ả của bức tranh chiều này.
Chúng ta đã thấy
được những nét đẹp của các bức tranh Giáng Sinh thuần
văn hoá Á Đông đặc trưng của miền Nam Việt Nam ngày trước.
Những hoạ phẩm này là các tác phẩm chọn lọc và tiêu biểu
cho một phần diện mạo văn hoá đa tôn giáo của mỹ thuật
miền Nam Việt Nam đang bị bỏ quên ở trong nước. Tất cả
đều nằm trong bộ sưu tập nghệ thuật của cố linh mục
Đa Minh Trần Thái Hiệp mà ít ai biết đến. Với một lòng
yêu mê nghệ thuật, tôi mong mỏi sự giới thiệu vài bức
tranh tiêu biểu quí hiếm của nghệ thuật Công Giáo miền
Nam đến các bạn đọc như một món quà Giáng Sinh đặc biệt
năm nay. Chúc các bạn một Giáng Sinh an lành, đầy ơn phước.
(trích một phần
trong bài Tranh Giáng Sinh của miền Nam Việt Nam của Trịnh
Thanh Thủy trong Thế giới nghệ sĩ số 45)
Trịnh
Thanh Thủy
Tài liệu tham khảo
-
Wikipedia cho phần tiểu
sử các hoạ sĩ
-
Về bộ sưu tập nghệ
thuật của cố linh mục Đa Minh Trần Thái Hiệp của Nguyên
Hưng
|