Tôi vốn thích
bài tình ca CHIỀU, thơ Hồ Dzếnh, nhạc Dương Thiệu Tước,
nhớ nhà châm điếu thuốc khói huyền bay lên cây,... Thôi
thì đầu tiên hãy bàn về nhà thơ trước nhé .

TS. Hồ Dzếnh
và NS. Dương Thiệu Tước
Thi sĩ Hồ Dzếnh
(1916-1991), tên thật là Hà Triệu Anh hay Hà Anh (ghi theo giọng
Quảng Đông là Hồ Dzếnh) là một nhà thơ nổi tiếng. Ông
được biết nhiều nhất qua tập thơ "Quê Ngoại" với một
giọng thơ nhẹ nhàng, siêu thoát phảng phất hương vị thơ
cổ Trung Hoa. Ngoài ra ông còn là một nhà văn được biết
đến với nhiều tác phẩm, tiêu biểu là tập truyện ngắn
"Chân Trời Cũ" (1942), Thạch Lam đề tựa.
Ông sinh năm 1916
tại làng Đông Bích huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa. Cha
ông tên Hà Kiến Huân, là người gốc Quảng Đông sang sinh
sống ở Việt Nam từ khoảng 1890, mẹ ông tên Đặng Thị
Văn, là người Việt, quê ở bến Ghép, huyện Quảng Xương,
Thanh Hóa. Ông học trung học, dạy tư, làm thơ, viết báo từ
năm 1931 tại Hà Nội. Năm 1953 ông vào Sài Gòn làm báo, năm
1954 trở về Hà Nội tiếp tục viết báo, làm thơ. Ông là
hội viên Hội Nhà Văn Việt Nam ngay từ buổi đầu thành lập
(1957).
Truyền thuyết về
tên Hồ Dzếnh của ông nếu phát âm theo giọng Quảng Đông
là Hồi-Tsìu-Díng, thu gọn lại là Hồi-Díng, chắc vì khi
phiên âm sang tiếng Việt hai tiếng Hồi-Díng nghe không được
hay lắm nên ông đã ghi là Hồ Dzếnh.
Hồ Dzếnh : "Nhớ
Nhà Châm Điếu Thuốc...". Vào những thập-niên 1960, thỉnh
thoảng tôi lại nghe bản nhạc phổ từ thơ Hồ Dzếnh, "Chiều",
thơ năm chữ của ông. Bài thơ này được sáng tác năm 1940.
Hơn 10 năm sau được nhạc sĩ Dương Thiệu Tước phổ nhạc
thành ca khúc, mang cùng tên Chiều. Thoạt đầu tiên khi in trong
báo Người Mới, Chiều có tên là Màu Cây Trong Khói )và nhanh
chóng trở thành nổi tiếng. Bài hát trở thành bất-hủ mãi
cho tới bây giờ. Bài hát được viết với nhịp 2 phần 4,
ghi giai-điệu là Tempo di Habanera, cung Ré trưởng (D Majeur DM).
http://nhac.vui.vn/chieu-duong-thieu-tuoc-m21677c56p946.html
Trên đường
về nhớ đầy
Chiều chậm
đưa chân ngày
Tiếng buồn
vang trong mây
Chim rừng quên
cất cánh
Gió say tình ngây
ngây
Có phải sầu
vạn-cổ
Chất trong hồn
chiều nay?
Tôi là người
lữ-khách
Mầu chiều khó
làm khuây
Ngỡ lòng mình
là rừng
Ngỡ hồn mình
là mây
Nhớ nhà châm
điếu thuốc
Khói huyền bay
lên cây...
Bản nhạc với
những khúc hát dập dìu cung đàn, âm điệu nhẹ nhàng cho
say hồn ta trầm tư bay bổng để "nhớ nhà châm điếu thuốc,
khói huyền bay lên cây..." hihi.. Nghe bài nhạc này khiến ta
chạy ngay vào nhà, châm một điếu thuốc, phì-phà thở khói
cho tí mây trời bào mỏng lớp ozone vụ trụ second hand smoking
đi chứ!!?
Nói theo quý bà
giáo nhạc sư Hồng Tước, Lam Dung của tôi thì bài ca Chiều
này đã sử-dụng các nốt nhóm liên ba triolet móc đơn trong
các trường canh của bài nhạc.
Nghe bản nhạc
Chiều về thanh âm vui tươi có, chập chùn có, bâng khuâng
cõi lòng có, tâm tư xôn xao nhớ nhà có như đàn cá hồi loi
ngoi quay về cố hương, hay đàn hạc trắng tung cánh bay về
tổ ấm trong tranh cổ bách hạc sương chiều của các họa
sĩ Tàu như Vương Duy hay Tứ Vương, hoặc tranh nghệ thuật
phong thủy tùng hạc của các họa sĩ Nhật như Sesshū Tōyō,
Tenshō Shūbun. Chiều của Dương Thiệu Tưởc cho ta chút liên
tưởng đến nhạc phẩm Come back to Sorrento (Torna a Surriento,
Reviens a Sorrente, Trở Về Mái Nhà Xưa) của nhạc sĩ Ernesto
de Curtis, đúng chứ ?
Chiều nhớ quê
nhà, hay Chiều nhớ cố hương, cho nên tôi rất thích bản
nhạc này. Kế tiếp là phần nhạc hãy tìm hiểu về nhạc
sĩ Dương Thiệu Tước ôn qua như sau:
Nhạc sĩ Dương
Thiệu Tước (1915–1995) là nhạc sĩ tiền chiến nổi tiếng
và được coi là một trong những nhạc sĩ tiền phong của
Tân Nhạc Việt Nam.
Nhạc sĩ Dương
Thiệu Tước sinh ngày 15 tháng 5 năm 1915, quê ở làng Vân Đình,
huyện Sơn Lãng, phủ Ứng Hòa, tỉnh Hà Đông (nay thuộc Hà
Nội). Xuất thân trong gia đình Nho học truyền thống, ông
là cháu nội cụ nghè Vân Đình Dương Khuê, nguyên Đốc học
Nam Định.
Thuở nhỏ ông học
ở Hà Nội, trong thập niên 1930 ông gia nhập nhóm nghệ sĩ
tài tử Myosotis (Hoa lưu ly) gồm Thẩm Oánh, Lê Yên, Vũ Khánh...
Dương Thiệu Tước cũng là người có sáng kiến soạn nhạc
"bài Tây theo điệu Ta", những nhạc phẩm đầu tay của ông
thường được viết bằng tiếng Pháp. Mặc dù theo học nhạc
Tây, nhưng nhạc của ông vẫn thắm đượm hồn dân tộc.
Trong một ấn phẩm viết tay, ông ngỏ ý: "Theo tôi tân nhạc
Việt Nam phải thể hiện rõ cá tính Việt Nam. Để đạt được
điều này, người sáng tác phải hiểu rõ nhạc Việt qua cách
học nhạc cụ cổ truyền cũng như hát được các điệu hát
cổ truyền".
Ông vào miền Nam
sinh sống từ năm 1954. Tại Sài Gòn ông làm chủ sự Phòng
Văn Nghệ tại Đài Phát Thanh Sài Gòn đồng thời được mời
làm giáo sư dạy lục huyền cầm/Tây Ban cầm tại Trường
Quốc Gia Âm Nhạc. Như trên đã dẫn, nhạc sĩ Dương Thiệu
Tước luôn có chủ trương là người nhạc sĩ Việt Nam cần
giữ bản sắc rõ được cá tính Việt Nam. Sự nghiệp sáng
tác phong phú của ông đã thể hiện rõ về điều này. Những
tác phẩm được khán giả yêu mến nhất của Dương Thiệu
Tước được viết theo cả phong cách Tây Phương lẫn âm hưởng
dân ca Việt Nam. Bài viết này khởi sự nói về thi phẩm Chiều
của nhà thơ Hồ Dzếnh, cho nên hãy đề cập tiếp với phần
nhạc từ nhạc sĩ Dương Thiệu Tước.
Ông sống trọn
một đời yêu chuộng và phục vụ âm nhạc, ông đã đào
tạo bao thế hệ nhạc sĩ. Có thể nói rằng ông dành một
đời vì âm nhạc, ông mở tiệm bán và sửa đàn, mở lớp
dạy nhạc dạy đàn, và là bậc thầy của nhiều thế hệ
chuyên về Hạ uy cầm và Tây ban cầm. Ông liên tục dạy Tây
ban cầm tại trường Quốc Gia Âm Nhạc và Kịch Nghệ Sài
Gòn từ thập niên 60 cho tới những năm sau 75. Rất giỏi về
nhạc lý và nhạc khí Đông Tây, ông được bằng hữu và
học trò quý mến vì phong thái khiêm cung ôn tồn mỗi khi luận
bàn hoặc chỉ dẫn về nhạc thuật và sáng tác...
Như trên đã nói
về nhạc phẩm Chiều, phổ thơ của thi sĩ tiền chiến Hồ
Dzếnh. Có thể nói rằng chính bài nhạc Chiều làm cho bài
thơ trở nên nổi tiếng hơn, bay đi xa hơn, bay sâu rộng vào
cảm thích của ngưởi nghe nhiều hơn:
Trên đường
về nhớ đầy
Chiều chậm
đưa chân ngày
Tiếng buồn
vang trong mây...
Chim rừng quên
cất cánh
Gió say tình
ngây ngây
Có phải sầu
vạn cổ
Chất trong hồn
chiều nay?
Tôi là người
lữ khách
Màu chiều khó
làm khuây
Ngỡ lòng mình
là rừng
Ngỡ hồn mình
là mây
Nhớ nhà châm
điếu thuốc
Khói huyền bay
lên cây...
http://nhac.vui.vn/chieu-duong-thieu-tuoc-nhieu-ca-sy-m2159...
Cả bài thơ lẫn
ca khúc Chiều đều mang đậm nét lãng mạn theo kiểu Tây Phương.
Bài thơ được phổ nhạc gần như giữ nguyên phần lời.
Chiều của Dương Thiệu Tước là một trong những ca khúc
tango tiêu biểu nhất của nền tân nhạc Việt Nam. Bài hát
dù dựa trên lời đơn giản, dễ hát, nhưng chất chứa nét
sang cả. Nhạc điệu khoan thai, tao nhã trong cung cách nhẹ nhàng.
Đếm thời gian gần một thế kỷ đã qua, đã có không biết
bao nhiêu chàng thanh niên Việt Nam khôi ngô tuấn tú chọn hệ
phái phì phà với hình ảnh kinh điển: "... nhớ nhà châm điếu
thuốc, khói huyền bay lên cây..." làm mẫu mực cho đời sống
lãng mạn. Này nhé ví dụ như các vị: Thanh Tâm Tuyền, Duyên
Anh, Mai Thảo, Hà Huyền Chi, Phạm Gia Cổn, Phạm Quốc Bảo,
Nguyễn Xuân Nghĩa,... Anh Chi và anh Cổn không biết có còn
phi phà hay không. Anh Cổn trước đây khi rít thuốc, anh có
khả năng ém khói lâu vào căng ních buồng phổi xong nhả tơ
trời tuyệt ₫ẹp ra từ từ cho khói huyền bay lên cao....
chút gì xao xuyến như thơ Hồ Dzếnh, như nhạc Dương Thiệu
Tước. Tôi vốn thích hình ảnh giới nam nhi phì phà ống khói
như air nhac Dương Thiệu Tước nói trên. Trong bài viết cũ
năm 2011 khi gặp hai ông anh họ Phạm thả khói lên không trung
ngày nào hôm tập hồi ký Phạm Vân Bằng đã ra mắt tại
Westminster Community Center.
Nhà văn Phạm Quốc
Bảo
"Bước vào trước
cửa chính gặp hai ông anh mang họ Phạm chẳng xa lạ với
nhiều bạn bè của thế giới Bolsa, nhà văn Phạm Quốc Bảo
và võ sư Phạm Gia Cổn đang trao đổi chuyện trò, trên tay
mỗi vị không quên kẹp điếu thuốc lá đầu lọc, chắc
không ba con 5 thì cũng Pall Mall hay Marlboro,... Tôi vốn ái mộ
các vị bác sĩ và nhà văn hút thuốc, trời mưa ẩm ướt
lạnh giá như thế này, xem hai ông anh phì phà, dù ta không
rít chút khói nicotine nhưng trong lòng cũng muốn dâng lên cảm
giác lâng lâng rất "Chiều" của bài thơ Hồ Dzếnh, nhạc
Dương Thiệu Tước: "Nhớ nhà châm điếu thuốc, khói huyền
bay lên cây...". Ông anh Phạm Quốc Bảo là nhà văn, nhà báo
cầm bút viết ý văn, khi cần ý khơi mào nào hãy rít đi thì
là ý tuôn ra lênh láng như chuyện dễ hiểu thôi, anh Bảo
vốn có biệt tài nhả khói siêu nhiên. Nhả khói siêu nhiên
là gì ? Nếu anh Cổn ém khói cho căng phình buồng phổi rồi
cho xả tơ trời mong manh bay mông mênh tuyệt đẹp, tơ trời
"phát tán" ra qua 2 cánh mũi, anh Bảo thi kiệt xuất hơn, lẫm
liệt hơn khi ém khói xong nhả khòi qua thính tuyến, tức cho
bạch vân tơ trời tuôn ra từ hai màng lổ tai, từ từ và
từ từ; Ôi những bâng khuâng tơ trời tuyệt đẹp mông lung
khung trời, như khi ta đứng trên non cao Hải Vân (đèo Ải
Vân vì trên đỉnh đèo xưa kia có một cửa ải) hay đèo Mây
(ví đỉnh đèo thường có mây che phủ), cao 500 thước so với
mực nước biển, rặng núi dài 20 km, cắt ngang dãy núi Bạch
Mã, ta vươn tay bắt lấy từng cụm tơ trời bay bay tuyệt
diệu, đầy những hương thơm nicotine.
Một ghi nhận khác
khi có một số người yêu nhạc Dương Thiệu Tước đã ví
ca khúc Bến Xuân Xanh của Dương Thiệu Tước là bản Dòng
Sông Xanh của Việt Nam (Le Beau Danube Bleu- Johann Strauss). Nhận
xét này rất có lý. Dòng Sông Xanh là ca khúc kinh điển theo
tiết tấu valse của dòng nhạc cổ điển Tây Phương.
Tóm lại cái hay
của Chiều được nối kết giữa thơ hay và nhạc hay. Lời
thơ của bài Chiều phải nói là thi phẩm tiêu biểu cho Hồ
Dzếnh, dù là thi ca Hồ Dzếnh từ ý tưởng đến cách cấu
trúc thơ phải được xem ông là nhà thơ tài năng... Thơ Hồ
Dzếnh tiêu biểu cho những dòng thơ mới sắc nét thật sự
làm cho tên tuổi của ông nổi tiếng bay cao được đón nhận
nồng nhiệt bởi quấn chúng. Thơ Hồ Dzếnh tràn đầy tình
cảm, chân phương, độc đáo, mang vẻ đẹp tự nhiên và sâu
sắc, với nét mới lạ. Thơ lục bát của Hồ Dzếnh mang hơi
thở tâm hồn phương Đông. Nhà thơ Bùi Giáng mỗi lần đọc
những bài thơ lục bát của Hồ Dzếnh đều nhận xét với
tất cả tấm lòng cảm phục: "Chẳng khác giải ngân hà lấp
lánh nhớ nhung trên bầu trời văn học Việt Nam". Hồ Dzếnh
viết về tình yêu lứa đôi cũng thật đặc sắc. Ý thơ rất
riêng của nét cá biệt. Với Hồ Dzếnh, lỗi hẹn trong tình
yêu cũng là niềm hạnh phúc, tình lỡ là tình đẹp. Tính
chất day dứt "thú đau thương" trong tình yêu. Nhiều thế hệ
khi vào tuổi "hoa tím" Quyên Di, hay tuổi mộng mơ biết yêu
đã thuộc lòng bài thơ "Ngập ngừng" của Hồ Dzếnh: "Em cứ
hẹn nhưng em đừng đến/Để lòng buồn tôi dạo khắp trong
sân/Ngó trên tay, thuốc lá cháy lụi dần/Tôi nói khẽ: Gớm
làm sao nhớ thế...".
Người ta nhớ nhiều
nhất là bài Chiều với thể thơ năm chữ, nhẹ nhàng mà quyến
rũ: Hồ Dzếnh cũng mang phong thái "phì phà" qua thi ca của ông,
ví dụ qua hai bài đặc trưng được mến mộ trong kho tàng
thi ca là "Ngập ngừng" và bài "Chiều" được đặc biệt chú
trọng trong bài viết này:
"Trên đường về
nhớ đầy/Chiều chậm đưa chân ngày
Tiếng buồn vang
trong mây/Chim rừng quên cất cánh
Gió say tình ngây
ngây/Có phải sầu vạn cổ. Chất trong hồn chiều nay?/Tôi
là người lữ khách. Màu chiều khó làm khuây/Ngỡ lòng mình
là rừng, Ngỡ hồn mình là mây/Nhớ nhà châm điếu thuốc
Khói huyền bay lên cây...".
Gần 10 năm sau khi
ra đời, bài Chiều đã được nhạc sĩ Dương Thiệu Tước
phổ nhạc (năm 1950). Nhiều người cho rằng nhạc sĩ đã bắt
trúng cái hồn của bài thơ, đã cộng hưởng với thi sĩ cùng
tạo nên một bài hát mà giai điệu và ca từ đều đẹp,
hờ hững mà da diết, vang vọng qua nhiều thế hệ rồi...
Nói về bài tình ca CHIỀU: "... Nhớ nhà châm điếu thuốc,
Khói huyền bay lên cây..." thiết nghĩ theo tôi nó phải được
diễn tả trọn vẹn ý nghĩa như cái tựa đề, phải đúng
mức, đúng dose và đúng lượng nhé.
Hương thơ "Chiếu"
của Hồ Dzếnh chất chứa hồn lãng đãng của một thế hệ
thanh niên trong thời kỳ yêu thơ lãng mạn, màu chiều Hồ
Dzếnh lại bâng khuâng, lâng lâng nỗi lòng, tô điểm thời
gian và không gian, trời không say nắng cũng không ướt át
mưa rơi, chỉ hiu hiu ngọn gió cho thoảng nhẹ hồn người,
mà nỗi sầu Hồ Dzếnh lại man mác, hiu hiu, dìu dịu. Chiều
buồn như mối sầu chung, lặng lòng im nghe thoảng tơ chùng
chốn xa, vì "Có phải sầu vạn cổ, chất trong hồn chiều
nay" thì trong ta đã ngập hồn thơ khi "Nhớ nhà châm điếu
thuốc để khói huyền bay lên cây". Trong vũ trụ gió mây nhè
nhẹ bay bay như khói và bay đi thời gian "Chiều chậm đưa
chân ngày", chênh vênh trong không gian "lòng là rừng, hồn là
mây, khói huyền bay lên cây...", ngập ngừng giữa quê hương
mà như xa xứ, giữa thực tại mà nghe gót phiêu du hồn lữ
thứ, mênh mang chất ngất "Tiếng buồn vang trong mây". Màu
chiều ngập ngừng mà xôn xao tiếng lòng mà lời thơ, ca từ
mang thanh âm vần bằng khiến thơ giàu nhạc tính. Những câu
thơ nghiêng về thanh bằng tăng cường yếu tố âm nhạc và
nghệ thuật luyến láy trong bài Chiều cho ta nhớ đến kỹ
thuật tạo nhạc trong "Hòa Vang Chiều Tà" (Harmonie du Soir) như
thơ Pháp...
Hòa Vang Chiều Tà
- Charles Baudelaire
"Trời chiều
ngàn hoa lung lay theo gió;
Hương hoa nhẹ
bay thơm ngát khung trời;
Lùa theo gió
thanh âm cùng hương đêm;
Hồn lâng lâng
say đắm điệu valse buồn!"
(VHLA chuyển ngữ)
(Voici venir les
temps où vibrant sur sa tige;
Chaque fleur s’évapore
ainsi qu’un encensoir;
Les sons et les
parfums tournent dans l’air du soir;
Valse mélancolique
et langoureux vertige!...
Harmonie du Soir -
Charles Beaudelaire.)
Giai điệu Chiều
là những nốt rơi vang vang ngập ngừng đầy nét quyến rũ,
vừa đượm nét u hoài buồn man mác, vừa nhè nhẹ để dừng
lại ở "màu cây trong khói" ở hai câu cuối để rồi "Nhớ
nhà châm điếu thuốc" mà rất đỗi chơi vơi "Khói huyền
bay lên cây".
"Chiều chậm đưa
chân ngày, Tiếng buồn vang trong mây... ", câu thơ mô tả thời
gian đi chầm chậm như thơ Le Lac của thi sĩ Alphonse de Lamatine
(1790-1869)
"Ô, thời gian
ơi xin dừng lại!
Xin đừng bay
đi xa nhau:
Hãy vui bên phút
giây ngắn ngũi này
Đẹp nhất ngày
hôm nay!"
(VHLA chuyển ngữ)
(Oh temps ! suspends
ton vol, et vous, heures propices !
Suspendez votre
cours :
Laissez-nous savourer
les rapides délices
Des plus beaux
de nos jours !
Tình thơ Lamartine.)
Còn nhớ các bộ
phim cao bồi Hollywood của thế kỷ cũ xưa đề cao hình ảnh
con giai oai phong ngang tàng lẫm liệt khi mồm ngậm thuốc lá,
nào những:
1/ The Good, the Bad
and the Ugly (Le bon, la brute et le truand, hay Thiện, ác, tà), filmed
1966, do 3 tay giang hồ Clint Eastwood, Lee Van Cleef, và Eli Wallach,
film director: Sergio Leone.
2/ For A Few Dollars
More (Thêm một vài đồng, Pour quelques dollars de plus, 1965). Đạo
diễn: Sergio Leone, các diễn viên do 3 tay anh chị cao bồi Clint
Eastwood, Lee Van Cleef, và Luigi Pistill.
Đã xem synopsis tác
phẩm Vinh Nhục. Tìm được bức ảnh anh Bảo phì phà hương
hoa tơ trời, chắc là Winston trên net. Mình thích hình ảnh
giới nam nhi phì phà ống khói như air nhạc Dương Thiệu Tước.
Ôi, kỷ niệm năm nào với những Ruby, Cotab, Capstan và Bastos
cho rằng hiệu ứng rít thuốc lá khi ta áp dụng phương pháp
trị liệu bằng linh dược "dĩ độc trị độc"."
Võ sư Phạm Gia
Cổn
Hai anh Phạm Quốc
Bảo và Phạm Gia Cổn có liên hệ bà con huyết thống máu
mủ họ Phạm chuộng hệ phái siêu thiên nhả khói nicotine,
nam nhi trông phong độ nghệ sĩ lẫm liệt như những Clint Eastwood,
Al Pacino, Marlon Brando, John Wayne, Anthony Quinn, Alain Delon, Mark
Twain, Mai Thảo, Thanh Tâm Tuyền, Nguyễn Xuân Hoàng, Bùi Giáng,
Hà Huyền Chi, Jack Prévert, Gary Cooper,... Người nam phải biết
thiền hít thở khói ra vô mới có bản lĩnh, khí phách nam
nhi... Danh ngôn chúng ta nên suy ngẫm về cuộc sống này quá
ngắn ngũi mà tại sao lại kiêng khem làm gì... phí uổng tuổi
xuân thì. Hãy nghe các gurus phì phà nhắn nhủ...
"Nếu tôi nghe lời
khuyên của ông bác sĩ của tôi kiêng thuốc lá khi ông ấy
khuyên tôi nên dứt bỏ, tôi đâu có sống dai để đi dự
đám tang tiễn đưa lủy ngũm củ tỏi đâu nhỉ.", (If I had
taken my doctor's advice and quit smoking when he advised me to, I wouldn't
have lived to go to his funeral.), George Burns said at age 98.
It’s easy to quit
smoking. I’ve done It a thousand times (Bỏ hút thuốc là điều
dễ làm nhất trên thế giới. Tôi biết thế vì tôi đã làm
điều đó cả ngàn lần rồi), Mark Twain
"Nếu hút thuốc
bị cấm ở trên trời, tôi chả thèm đến đó" (If smoking
is not allowed in heaven, I shall not go there), Mark Twain.
TS Hà Huyền Chi
bị stroke, y sĩ khuyên bỏ thuốc hút, VH hỏi anh HHC: "Anh tin
lủy à?", HHC: "Lủy nói là việc lủy, anh làm là việc anh..."
HHC làm thơ chết
vì yêu, nhưng càng yêu thì thuốc lá tiếp tục đốt phổi
gan ngũ tạng, rồi khi vào nhà thương vì bệnh tim, nhà thơ
mũ đỏ nhảy dù bảo thèm thèm thở khói nicotine, một thành
viên hệ phái George Burns đúng nghĩa.
Thơ "phì phà" của
Hà Huyền Chi
"Chết
Hà Huyền Chi
Yêu em ta chết
đã trăm lần
Lại đội mồ
oan, lại sống nhăn
Chết sảng,
chẳng cam lòng nhắm mắt
Phấn son hàm
thụ dễ gì thăng
Nhớ em ta đốt
rụi bao đêm
Khói thuốc xâm
cư lá phổi điên
Thắc thỏm khi
lòng nguôi gió bão
Tình như rượu
quý dễ gì quên..."
"Vì ta hoa nở
Hà Huyền Chi
Ta nằm trong bệnh
viện
Ðêm trăng soi
nhớ nhà
Trăng đầy rồi
trăng khuyết
Tương tư nụ
quỳnh hoa
Nửa khuya thèm
khói thuốc
Lên xuống sáu
từng lầu
Nơi hàng hiên
giá buốt...
Nhà văn Nguyễn
Xuân Hoàng
CHIỀU: "... Nhớ
nhà châm điếu thuốc, Khói huyền bay lên cây..." là khúc ca
do sự giao thoa hòa hợp do thơ nhạc, sự thú vị của bài
hát trong tôi có nhiều kỷ niệm, nhất là CHIỀU: "... Nhớ
nhà châm điếu thuốc, Khói huyền bay lên cây..." phải có
hai ông anh họ Phạm những nghệ sĩ yêu món rít tơ trời,
những làn bạch vân ozone huyền diệu, những hương thơm nicotine
mông lung ý thơ lời nhạc khi ta phì phà cho xôn xao tháng ngày.
Như những Mark Twain, Jacques Prévert, George Burns hay mũ đỏ nhảy
dù Phạm Gia Cổn, tác giả của câu nói bất hủ và bất tử:
"Tôi đến nhà ai mà không có cái gạt tàn thuốc sẽ bỏ về
ngay...", hihi, bravo ông anh Hapkido, vô cùng chí lý... Nam nhi phải
oai phong lẫm liệt...
"Ozone là việc
của Trump
Phe ta rít khói
trăm năm vẫn còn!"
Việt
Hải Los Angeles.
|