Nào
đâu cái yếm lụa sồi?
Cái dây lưng
đũi nhuộm hồi sang xuân?
Nào đâu cái
áo tứ thân?
Cái khăn mỏ
quạ, cái quần nái đen?
Nguyễn Bính (Chân
quê)
Lan
Hương
|
Việt
Hùng – Mai Phương
|
Thúy
Minh Hạnh
|
Tối hôm 03.11.2004,
một cuộc biểu diễn thời trang phụ nữ Việt Nam đã được
tổ chức tại thị sảnh Paris, kết thúc năm Việt-Pháp 2004.
Những bộ sưu tập y phục mang danh áo dài được
ba nhà thiét kế thời trang Lan Hương, Minh Hạnh và Việt Hùng
thực hiện trên các cô mẫu Việt và Pháp đẹp, cao (khoảng
1m80 như thường lệ trên thế giới). Các cô mẫu người nước
ngoài nầy, khi tóc vàng, khi da đen, tuy mất đi ít nhiều phong
cách cô gái Việt, có thế lợi làm tăng màu sắc vốn đã
sặc sỡ trong những hình trang trí trên áo quần. Tôi còn mãi
luyến tiếc các bộ áo gió phấp phới với những tà
áo độc màu giản dị, thanh nhã, trắng, xanh, hồng, tím, một
thời đã làm rộn rực trái tim các chàng thanh niên. Thật
ra tôi chẳng ngạc nhiên nhiều từ hôm dự đêm Miss Mode Vietnam
năm 1992 (hơn 20 năm rồi !) ở Académie Culturelle Asiatique tại
Paris quận 13, các mẫu trang trí hồi ấy đã thấy rườm rà....
Gọi là biểu diễn áo dài thì phải có áo mà áo lại phải
dài trên một cái quần dài. Không thể chỉ mặc áo, không
có quần như đã thấy trên một vài mẫu, một chi tiết chắc
chắn làm giật mình dưới suối vàng họa sĩ Cát Tường.
người sáng tác y phục Lemur những năm thập niên 20-30 thế
kỷ trước. Người đi xem có thể đặt câu hỏi : những y
phục trình bày phải chăng để nhắm phục vụ phụ nữ nước
ngoài, chứ trong số các cô, các bà người Việt trong nước
hiện nay, liệu mấy ai có đủ khả năng, điều kiện, khiếu
thẩm mỹ tân tiến để dám phô trương sắc đẹp trong những
bộ áo quần muôn sắc muôn màu, văn phong lắm vẻ nầy dù
chỉ để đi dự dạ hội ? Đặc biệt có hoa hậu Viêt Nam
2010 Ngọc Hân, một người trình diễn cũng là một nhà thiết
kế tré, đem nhan sắc qua đóng góp thêm cho một buổi lễ
đã là trang trọng trong một phòng khánh tiết thị sảnh Paris
lộng lẫy dưới hai dảy đèn chùm lung linh sáng loáng. Cuộc
biểu diễn được sắp đặt thành ba phần tiếp nhau dành
cho ba nhà thiết kế, giúp vui ở giữa có màn hát náo động
của ca sĩ Tùng Dương theo nhịp tiếng đàn đệm ghi ta Quang
Lê quen thuộc. Người giới thiệu cuộc biểu diễn là một
ông cựu công sứ ở Tp Hồ Chí Minh, đầu trần, xúng xính
trong chiếc áo dài trắng vẻ hình màu lục kiểu Tàu. Tuy tự
nhiên, gìàu kiến thức, ông thiếu phong độ, tương tự mấy
ông rễ Hoa Kỳ, hay cả các cậu Việt kiều hôm có lễ lạt
đám cưới, áo dài xanh, vàng vẻ hình chữ thọ, khăn đóng
hơi hẹp nghiêng lệch trên đầu. Không có thái đô khoan thai
của các nho sĩ tử thời trước, ngay cả các liền anh trong
đoàn quan họ còn thấy ngày nay, họ trông tựa những chàng
trai nước ngoài trá hình đi dự một đêm khiêu vũ giả trang
! Năm chéo mà lại...
Bộ
sưu tập 1 Lan Hương
Phần đầu buổi
biểu diễn dành cho Lan Hương. Theo báo chí, nhà thiết kế
thời trang nầy, biệt danh kỹ nữ áo dài vốn đã có
năng khiếu khâu vá từ hồi còn nhỏ, đã từng tạo cho mình
và em gái áo quần từ những mảnh áo quần cũ của bà, của
mẹ. Lúc vào đại học, ở ký túc xá, cô tiếp tục may áo
cho bạn bè. Tốt nghiệp, cô vay mượn đầu tư kinh doanh, mở
hiệu may áo dài, tiệm may áo cưới. Cô nói đùa "áo dài chọn
tôi chứ không phải tôi chọn áo dài". Tự hào về bản sắc
văn hóa dân tộc, gần gũi với đồng quê, để trang trí,
cô sử dụng những vật liệu thường thấy như cây tre, nhà
sàn, phố cổ,...Như các nhà thiết kế khác, cũng như trong
mọi lãnh vực nghệ thuật, âm nhạc, hội họa,...cô thấy
cần phải cách tân để tiến bộ, tuy cải cách cần phải
có lề lối, dựa lên căn bản vững vàng, luôn giữ tính chất
truyền thống. Tôi còn nghe văng vẳng bên tai những lời khuyên
bảo của anh Trần Văn Khê về mặt âm nhạc...Nhưng như mọi
khi, làm cái mới thường ít được hiểu hay bị hiếu sai,
từ đấy hay bị chỉ trích, bôi xấu. Cô từng bị chê là
không có bằng cấp thiết kế nhưng phải chăng cần thiết
? Biết bao nhiêu người thành công mà chẳng có bằng cấp
! Cô đã thường tự hào chỉ học mót. Chi tiết nầy
càng nâng cao thành tích của cô. Lạc quan, nhẫn nại, tự
tin, quyết tâm, tự cho là bướng bỉnh, cô xem chỉ trích là
những thử thách cần phải vượt qua. May cho cô là có gia
đình, một ông chồng nhiếp ảnh thấu tình, rộng lượng,
bạn bè động viên, giúp cô tiến bước những lúc khó khăn,
những lúc thể lực phần nào bị nao núng...Cô không quên
những lời huy động bổ ích của thầy Lê Vân đã giúp cô
phấn khởi hơn một lần. Im lặng chịu đựng những lời
phê bình, trong hai năm cô cặm cụi sáng tác hai chiếc áo độc
đáo được đánh giá cao. Lấy họa tiết từ ngôi chùa Vạn
Niên, cô diễn đạt văn hóa khi sử dụng Tam Đa (Phúc Lộc
Thọ) cũng như tam ích hữu (tùng, mai, trúc), tứ linh (long,
lân, quy, phụng). Hai chiêc áo dài kỷ lục thân trước 1,7m,
tà sau 10m, là một tác phẩm tập thể 45 nghệ nhân đã mài
công ra sức trong tám tháng thêu tay lên chất liệu vải lụa
: áo nữ màu vàng cung đình thêu 1000 con phượng, áo nam màu
vàng xanh lam thêu 1000 con rồng, trình bày nhân kỷ niệm 1000
năm thủ đô ! Với một kết quả hoàn toàn mỹ mãn, cô tri
ân những chiếc áo đã đưa cô lên cao trong ngành nghề khiết
kế thời trang.
Bộ
sưu tập 2 Lan Hương
Trung thành với
nguyên tắc luôn giữ tính chất truyền thống thiết kế của
mình, Lan Hương chỉ thay đổi biến tấu ở cổ và tay áo.
Ngoài kiểu dáng, cô thận trọng chọn lựa sắc màu ấm, màu
mùa xuân năng động, kích thích lương tri, ý chí chinh phục,
mà cũng là màu hạnh phúc, màu quả tim, nhiệt tình hào hiệp.
Cô cậy những thợ thủ công truyền thống điêu luyện thêu
tay tinh tế những mẫu trang trí đậm màu dân tộc. Kết quả
là cô đạt đến những chiếc áo thương hiệu Lan Hương đặc
sắc, quốc hồn quốc túy của dân tộc như cô hằng mong :
"không phải là những chiếc áo cách tân quá nhiều mà thực
sự là một tác phẩm ai nhìn vào cũng muốn được mặc để
đi dự những buổi tiệc hay ngày lễ quan trọng". Từ nay,
cô Lan Hương đóng góp vào việc giới thiệu áo dài ra quốc
tế. Bộ sưu tập áo dài Huyền thoại Đông Hồ thể
hiện hình ảnh làng tranh, trang phục, con người Việt Nam từ
xưa, cảm hứng từ tình yêu, từ nuối tiéc, đã được hoan
nghênh ở Tuần lễ văn hóa ASEAN tại Việt Nam năm 2004. Sau
nầy còn có những bộ sưu tập khác : Phố Cổ qua ảnh
hưởng màu sắc tranh sơn dầu của Bùi Xuân Phái, Rồng
Thiêng, Gấm Xuân, Lối hoa, Mùa sen nhân cảm nhận về phong
cảnh xung quanh. Những bộ sưu tập nầy, sau Việt Nam, đem
triển lãm ở Mã Lai, Pháp, Đức,Thụy Điển các nước Đông
Âu, được tiếp đón nồng hậu, cùng hợp với bộ Huyền
thoại Đông Hồ thành một tài sản văn hóa nước nhà.
Sau mẫu hình Hà thành, cô Lan Hương khai thác vẻ đẹp họa
tiết thổ cầm Tây Bắc. Hiệu ứng mỹ cảm ở sự đối
lập màu sắc trong một cuộc thi nhan sắc ở Hàn Quốc đã
gây ngạc nhiên đồng thời cảm phục và khen ngợi. Nhân kỷ
niệm 10 năm sự nghiệp, Lan Hương vinh dự được Hiệp hội
làng nghề Việt Nam trao tặng danh hiệu Nghệ nhân áo dài.
Nhưng cô bảo phần thưởng tinh thần lớn nhất cho cô là
sự tin tưởng của khách hàng, những thiết kế được nhiều
người chấp nhận và yêu thích. Trong thâm tâm, sự đam mê
sáng tạo luôn tràn đầy, tuy chưa hoàn toàn hài lòng về mình,
cô mong muốn thiết kế áo dài của mình mang đến vẻ đẹp
đầm thấm, kín đáo mà vẫn giữ sang trọng cho người phụ
nữ.
Bộ
sưu tập 1 Minh Hanh
Đến lượt Minh
Hạnh trình bày những thiết kế của mình trong phần thứ
hai. Lần trước, tôi chen lấn trước các song sắt hành lang
Palais Royal ở Paris xem được những người mẫu của cô nhân
buổi biểu diễn thời trang Đêm trắng 05.09.2002. Hồi
ấy ít có nghe nói đến những nhà tạo mẫu khác và thiết
kế thời trang của cô tương đối còn ít át qua biến thể
trang trí trên tà áo tuy còn giữ phong cách truyền thống đã
gây nhiều ngạc nhiên. Sinh năm 1961 ở Pleiku trong một gia đình
gốc Huế, cô sống lên cả một thời thơ ấu giữa những
phụ nữ người dân tộc miền núi vùng Tây Nguyên Trung bộ.
Màu sắc rực rỡ trên y phục của họ đêm đêm tô điểm
những giấc mơ tuổi thơ của cô. Nhưng gia đình cô sớm dọn
về Đà Nẵng rồi Sài Gòn. Đây còn là những ngày cô lén
cắt gấu áo dài của mẹ may áo cho búp bê, rồi may bộ áo
quần đầu tiên cho mình năm 10 tuổi, chiếc áo dài năm 12
tuổi ...Nhưng ngay sau đó, kinh tế sa sút đưa cô và chị em
vào một cuộc sống khó khăn, thức khuya dậy sớm, phải tự
lo nấu ăn, giặt giạ, dọn dẹp nhà cửa. Ngoài ra, vừa phải
chăm lo trồng trọt khoai mì, vừa phải cặm cụi may đồ xuất
khẩu nếu không là vá đũng quần mòn. Tuy nhiên cô luôn tìm
hiểu các sự kiện gấn liền với đời sống như thời sự,
nhu cầu vui chơi, thể loại âm nhạc,...đồng thời tiếp cận
với một số kiến thức về máy móc thiết bị, quy trình
công nghệ liên quan đến ánh sáng, nhiếp ảnh, thiết kế,...để
sau nầy có đủ khả năng tháo vát trong nghề. Dù phải đạp
xe cà tàng đi học, cô thành công tốt nghiệp trường Mỹ
thuật Gia Định. Sau khi làm thông tin cổ động miền Duyên
Hải, cô được nhận làm họa sĩ minh họa bài ở các báo
Tuổi Trẻ, Công nhân Giải phóng (tiền thân báo Người Lao
Động), rồi Phụ Nữ Tp Hồ Chí Minh. Tại đây, bà Tổng biên
tập Phương Điền gợi ý cô làm trang báo thời trang. Tuy không
có học trường dạy thiết kế, cô mằn mò dùng vải bao cấp,
cắt may trên mình các nhân viên tòa báo đưa lên làm người
mẫu, dựng bàn vẻ kỹ thuật, chụp hình đưa lên báo. Cô
hân hạnh thực hiện trang báo thời trang đầu tiên ở Việt
Nam. Có lẽ đây là bàn đạp phóng cô vào ngành thiết kế
thời trang. Năm 1990, cô được cấp học bổng đi dự khóa
kiến thiết đồ lót tại Indonésia. Năm 1992, Công ty Legamex
mời cô về làm giám đốc, triển khai Trung tâm thời trang
Việt Nam đầu tiên mang tên Legafashion. Năm 1994, lãnh đạo
ngành dệt may mời cô về làm ở Viện Mẫu thời trang.
Bộ
sưu tập 2 Minh Hanh
Được mệnh danh
một trong những Cây đại thụ làng thời trang Việt
Nam, cô Minh Hạnh chú trọng trong thiết kế chủ đạo giữ
gìn và phát huy vẻ đẹp cổ truyền dân tộc, canh tân uyển
chuyển sinh động qua các chất liệu thổ cầm quen thuộc từ
thuở ấu thơ. Cô không ngần ngại chỉ trích người mẫu
Hồng Quế phá vỡ bản chẩt mật thiết, tế nhị trong cách
ăn mặc kín đáo ở nước ta khi bận một cái áo quá mỏng,
suồng sã để lô da thịt qua lớp ren đen. Năm 1997, cô đoạt
giải lớn ở cuộc thi thiết kế Makuhải bên Nhật Bản, tiếp
đó cô đạt vinh dự người Việt đầu tiên giới thiệu 100
mẫu áo tại đền Kiyomizu Dera thường không mở cửa dễ dàng
kể cả cho các nhà thiết kế Nhật Bản. Năm 2006, cô được
Pháp tân phong Hiệp sĩ Huân chương Nghê thuật và Văn chương
(Chevalỉer
de l’ordre des Arts et des Lettres) sau khi trưng bày những mẫu
trang phục của cô và tham dự lễ hội quốc tế dệt may ở
Pháp trong khuôn khổ Unesco. Từ đây cô là người đóng góp
công đầu trong việc quảng bá hình ảnh tà áo dài Việt Nam
ra toàn thế giới. Đi lại nhiều ở nước ngoài, cô ý thức
bên cạnh sự khám phá nguồn vốn quý của mình, cần phải
có một giao lưu nghề nghiệp sâu chặt với các nhà thiết
kế bạn về chất liệu, kỹ thuật cũng như công nghệ, lịch
sử...Cô bảo ta cần phải biết
tiếp biến nghiã là
sau khi tiếp nhận cần phải
biến đổi để thích
nghi với những đòi hỏi của thời đại. Đằng khác, cô
thấy cần thiết trình bày với các bạn quốc tế trình độ
và đẳng cấp các thế hệ thiết kế trẻ Việt Nam, chứng
minh những bạn trẻ nầy cần phải trang bị kiến thức thời
trang tối thiểu : hiểu biết nguồn gốc chất liệu, đường
lối các khuynh hướng,...Vì vậy, cô đặt cho mỗi chuyến
đi những điều kiện, tiêu chuẩn khắc nghiệt, đặc biệt
sinh ngữ. Cô mong muốn qua các bộ trang phục, qua bản thân
các nhà thiết kế, người ngoại quốc cảm phục nền thời
trang Việt Nam mà cô là người đứng đầu, thường giữ vị
trí cao nhất tại tuần lễ Thời trang Việt Nam diễn ra hằng
năm.
Bộ
sưu tập 1 Việt Hùng
Trong phần cuối
cuộc biểu diễn, nhà thiết kế trẻ tuổi Hùng Việt mong
muốn người xem nhận thức con người, đất nước, dân tộc
Việt qua những trang phục trình bày. Không quá bao lăm tuổi
tam tuần, anh quê miền Trung, sinh ra ở ngoài Bắc và lập nghiệp
ở Sài Gòn. Từ bé anh đã thích làm những việc liên quan
đến cái đẹp, đặc biệt nhờ nghề may anh đã bắt đầu
kiếm được chút tiền, nhưng bên cạnh rào cản xã hội,
quan điểm trí thức là nền tảng cho mọi hành vi và suy nghĩ,
anh đã phải lết ghế đại học và sau đại học bảy năm.
Tuy phải tạm gát một bên ngành may mặc, khi cần anh vẫn
giúp đở gia đình về mặt kinh tế qua vài công việc may thêu,
đan móc, kết cườm. Tôt nghiệp cao học năm 1988, Nguyễn Việt
Hùng bắt đầu vào nghề nghệ thuật trong ngành làm tóc rồi
chuyển sang làm nghệ nhân trang điểm. Sẵn có ít nhiều kiến
thức và tay nghề, anh đã được làm việc theo sở thích của
mình, thu nhập khá cao. Đáp theo tiếng gọi của niềm đam
mê từ trước, anh lao mình vào nghề làm thời trang Cao 1m67,
nặng 76 kg, anh yêu màu trắng chân lý, màu đỏ may mắn, nồng
nhiệt, màu đen bền vững. Đơn giản, anh thích ăn mặc gọn
ghẽ quần ngắn, áo thun, thuộc dạng ba không : không để
tóc dài, không dùng mỹ phẩm, không thoa nước hoa. Anh cũng
không hớt tóc cầu kỳ, chải chuốt như nhiều nhà thiết
kế hay nhiều nghệ sĩ khác. Anh giải thích là vì di chuyển
nhiều nên ít có thì giờ nhưng thật tình tự thấy bản thân
đã đủ phức tạp quá rồi, không cần bày vẻ gì thêm, hơn
nữa tự bảo mình không thuộc hạng người đẹp mà là người
làm đẹp cho kẻ khác. Từ đấy anh ít thích xuât hiện trước
đám đông như một nhân vật trọng yếu trừ khi duy nhất
dạy học anh buộc phải ăn mặc tươm tất quần dài áo sơ
mi.
Bộ
sưu tập 2 Việt Hùng
Từ năm 2006 đồng
thời làm thiết kế mưu sinh, anh cùng hoa hậu Mai Phương Thúy
đi khắp hang cùng ngõ hẻm hoạt động văn hóa, từ thiện.
Nhưng trước đó, bắt đầu từ năm 2000, tên tuổi anh đã
có tiếng vang trên sàn diễn thời trang. Khiêm tốn và kín
đáo,Việt Hùng mang một bề ngoài giản dị nhưng dấu kín
bên trong một trái tim nhân hậu, chân thành chống chỏi những
suy tư phức tạp đầy dẫy trong cuộc sống. Anh tâm niệm
lòng đam mê có thể giúp anh vượt qua khỏi những chướng
ngại về kinh tế cũng như thị trường. Mỗi lần thất bại
là một lần anh tự mình vươn lên hăng say tiếp tục. Khi
đã đổ nhiều mồ hôi nưốc mắt, có chân đứng vững vàng
trong xã hội, tình hình kinh tế ổn định, anh quyết định
tiếp tục tham gia các hoạt động văn hóa xã hội, phát hành
băng, dĩa, ủng hộ các đoàn học sinh, sinh viên trong những
chương trình từ thiện, nhân đạo. Anh đã phát hành được
20 cuốn sách về áo dài, chủ yếu kết hợp văn hóa cổ truyền,
hằng năm xuất bản ít nhất một dĩa DVD thời trang. Dĩa thứ
nhất Nét duyên áo tím lấy cảm hứng từ miển Trung.
Dĩa thứ hai Làng xưa kinh Bắc mang những nét xưa vùng
Bắc từ làng Bát Tràng, lụa Hà Đông đến làng Đông Hồ,
nón làng Chuồng. Dĩa thứ ba Âm vang đại ngàn là diễn
đàn của núi sông, của mây rừng, của các dân tộc thiểu
số cao nguyên. Sắp tới sẽ là một dĩa về Việt Nam...Anh
bảo khi anh tham gia các cuộc thi trang phục là để tự rèn
luyện mình vì mỗi cuộc thi có một chỉ tiêu riêng và nhà
kiến thiêt phải cố gắng để giữ cân đối giữa sở trường
của mình và yêu cầu của ban giám khảo. Nhưng chưa đủ :
trong cảm hứng, anh luôn muốn hướng thời trang của anh về
gần gũi với cuộc sống. Trong ngành nghề, anh đã hỗ trợ
hằng chục người mới đến với nghệ thuật, có thể hơn
một trăm, và chắc không thể tránh có quan hệ với những
người đẹp. Nhưng trong ngành nghệ thuật, chuyện gắn bó
với nhau thường không lâu dài, chuyện ly hợp là thường
tình. Báo chí thường hay phồng lớn chuyện những người
có tên tuổi và Việt Hùng cũng không tránh được tập quán
ấy. Gần đây, nhiều tin đồn đại về chuyện anh chia tay
với người mẫu Mai Phương Thúy, cuộc ly biệt bao giờ cũng
đau đớn, nhưng đôi cựu uyên ương khôn ngoan khôn khéo giữ
yên lặng trong sự tôn trọng nổi lòng người bạn tình cũ.
Hoa
hậu và các nhà thiết kế, ca sĩ, nhạc sĩ
Trao đổi với phóng
viên các báo nhân cuộc biểu diễn ở Paris, Minh Hạnh cho biết
: "Trong lần tham dự sự kiện này, ba nhà thiết kế sẽ mang
tới cho người thưởng thức cảm nhận một sự đột phá
mới với những chất liệu truyền thống, như thêu may truyền
thống, nhuần nhuyễn trang sức ở các mẫu của nhà thiết
kế Lan Hương. Đối với nhà thiết kế trẻ Hùng Việt, đây
là đầu ra trận, nhưng anh đã biết cách ứng dụng công nghệ
tiên tiến vào trang trang phục của mình, tạo được hơi thở
người trẻ. Còn tôi, vẫn giữ sở trường của mình là thổ
cẩm, dĩ nhiên vẫn là khuynh hướng bắt buộc của thời đại
đó là sự tối giản, những đường nét, những hình kỷ
hà sắp đặt theo đúng yêu cầu thời đại. Bởi vì không
thể đùa được khi chúng ta đến một nơi mà thời trang là
hơi thở. Một nơi mà một đứa trẻ lên hai cũng có thể
cảm nhận được đâu là thời trang, đâu là khuynh hướng.
Vì thế, mình phải làm sao để cho những người dân ở Paris
hiểu được tính truyền thống của mình hôm nay, và làm sao
để mình đi kịp được dòng chảy thời trang. Đó cũng là
trách nhiệm của các nhà thiết kế lần này". Ba nhà thiết
kế Minh Hạnh, Lan Hương và Hùng Việt sau chuyến biểu diễn
Pháp sẽ trình bày các bộ sưu tập tại viện Bảo tàng
Phụ nữ Việt Nam vào cuối năm. "Tất cả người Việt Nam
kể cả nam và nữ đều coi chiếc áo dài là thiêng liêng,
chúng ta không được phép phá nát thiết kế, chúng ta có thể
phá cách nhưng vẫn phải giữ được linh hồn. Truyền thống
mà phải giữ được cái duyên dáng, cái đẹp thâm sâu thanh
cao, không phải là vẻ đẹp lồ lộ; cái đẹp có nhiều màu
sắc nhưng không phải diêm dúa; nó có thể gợi cảm nhưng
phải rất kín đáo, nó là quy định từ ngàn đời nay đặt
vào áo dài", Minh Hạnh khẳng định như vậy khi đề cập
đến hình ảnh áo dài như một truyền thống đối với nhà
thiết kế.
Sân
khấu thị sảnh Paris : hoa bướm muôn sắc muôn màu
Thành
Xô thu đông 2014
|
|
Tin tức về các
nhà thiết kế lấy từ
-Bảo Lê,Việt
Hùng đầu tư cho Hoa hậu VN không vụ lợi,Viet Bao vn
11.09.2006
-Nam Phương,
Nhà thiết kế Lan Hương thành công nhờ bướng bỉnh, Viet
Bao vn 18.12.2007
-Eva, Việt
Hùng, đa tài, đa mang, Thời trang – Zing vn 16.11.2007
-Katy K , Nhà
thiết kế Việt Hùng: Đỉnh cao của cái đẹp là sự giản
dị! Viet Bao vn 23.01.2008
-Thanh Phúc,
Nhà thiết kế Việt Hùng: Nhiều người "nhòm ngó" tôi và
Mai Phương Thúy Viet Bao vn 31.12.2008
-Netlife, Nhà
thiết kế Lan Hương và chiếc áo dài kỷ kục, Viet Bao vn
01.03.2008
-Hà Thanh,
Tôi – người tự bóc vỏ mình,
tuoitre.vn 21.01.2011
-Vũ Chi, Lan
Hương và duyên nợ áo dài,
ngoisao.net 26.03.2012
-Mai Khanh,
Những tà áo giữ gìn bản sắc vân hóa Việt Nam, goctinnhanh.com
01.04.2012
- Minh Hạnh,
Tôi phải dạy dỗ lại Hồng Quế, vtc.vn 06.12.2012
- Thu Hương,
Bóng hồng tài năng thời trang Việt, 24h.com.vn 17.04.2013
-Thùy Vân,
Nhà thiết kế thời trang Lan Hương – Nghệ nhân áo dài việt
Nam, nhan dan dien tu
11.01.2014
-Tú Lan, Nhà
thiết kế Việt Hùng bàn về kỹ năng mềm của phái đẹp,
tinmoitruong.vn,
26.06.2014
-Xuân Mai,
Nhà thiết kế Minh Hạnh : Thế giới đã triệt tiêu từ "siêu
mẫu" rồi, Vietnam+ 10.09.2014
-Ngọc Lan,
Nhà thiết kế Minh Hạnh : Sứ mệnh nhà thiét kế là tôn vinh
di sản một cách triệt để,
dantri.com.vn 24.10.2014