Mơ khách đường xa, khách đường
xa
Áo em trắng quá nhìn không ra
Hàn Mặc Tử
Áo trắng đơn sơ mộng
trắng trong – Huy Cận
Hình ảnh tà áo dài những năm gần đây ở
Việt Nam bộc khởi khắp thế giới. Không người nước ngoài
nào đi viếng nước ta về mà không khen ngợi chiếc áo dài
tha thướt trên các nẻo đường đầy hoa thắm. Nếu không
thì là khoe khoang những tấm ảnh linh động các cô gái áo
trắng cùng nhau chuyện trò huyên náo trong sân trường hay rộn
rịp đạp xe rời cổng cơ sở làm việc những ngày nắng
ấm. Có khách du lịch tặng thành phố Huế danh hiệu thành
phố áo trắng. Thật vậy, màu áo trắng phủ khắp các
lối đi giữa các đường cây xanh um tùm, hay nổi bật trên
nền đỏ hoa phượng các đại lộ mùa hạ tưng bừng. Song
song, sau Huế, thành phố Sài gòn cùng tranh đua nhuộm màu áo
trắng trên xe đạp giờ tan trường. Hiện tượng chỉ chớm
nở gần đây. Năm 1986, kỳ về thăm quê lần đầu tiên, muốn
mục kích những hình ảnh năm xưa, tôi phải hứa chụp ảnh
nhưng cháu nào chịu tìm mặc áo dài! Cùng năm ấy, ra Hà Nội,
hồi ấy tôi ít thấy áo dài, nếu có thì là vài áo màu thêu
hình và dành cho các bà hết còn tuổi thiếu niên. Câu nói
ăn
kinh mặc bắc cần phải xét lại nếu không là đổi ngược.
Có người giải thích không phải vì thiếu vải mà áo dài
một thời được xem như là lối ăn mặc suy đồi, hậu quả
những năm thuộc địa. Những nhà chức trách như tuồng không
theo kịp thời trang thế giới, không muốn biết ngày nay khắp
nơi áo dài đươc hoan nghênh nhiệt liêt. Tôi còn nhớ trong
cuộc diều hành các lực sĩ dự thế vận hội Rio-Brazil năm
ngoái, tôi và nhiều bạn trước máy truyền bình mỏi mắt
chờ xem một tà áo dài. Một chiếc thôi cũng đủ. Tiếp theo
phụ nữ nhiều đoàn hân hoan trong y phục xứ họ, vận động
viên nữ đoàn người Việt hòa lẫn giữa trong những đồng
phục thể thao thiếu hồn giống nhau. Rất đáng tiếc là chúng
ta may mắn hưởng đươc bộ y phục biểu tượng phụ nữ
có một không hai ngày nay tiếng tăm trên thế giới mà không
sử dụng, một danh từ áo dài người nước ngoài nào
cũng hiểu không cần phiên dịch như phở hay
nước
mắm.
Áo trắng trong chiều áo
trắng bay – Minh Trường
Chiếc áo dài duyên dáng ngày nay đã ra đời
trên đất nước ta hơn hai thế kỷ, tục truyền vào thời
Nguyền Phúc Khoát (1714-1765). Trong thời gian Trịnh Nguyễn phân
tranh, chúa Nguyễn ở miền Nam tuy bề ngoài thuần phục nhà
Lê trị vì miền Bắc cùng chúa Trinh, thực chất đóng đô
ở Phú Xuân làm thủ phủ, củng cố địa vị vạn đại
dung thân ở chốn Hoành Sơn nhất đái. Theo truyền
thuyết, câu sấm nầy là lời chỉ dẫn Nguyễn Hoàng của
cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm khi vị chúa đầu tiên nhà Nguyễn được
phái vào trấn thủ miền Nam. Câu dặn nầy được một câu
sấm nối tiếp, vào khoảng 1747, giải thích tùy ý muốn: bát
thế hoàn Trung Đô có thể hiểu là sau tám đời trở lại
kinh đô tức Thăng Long.
Nguyễn Phúc Khoát, kể từ Nguyễn Hoàng (1525-1613) là vị chúa
thứ tám nhà Nguyễn, nghĩa là theo câu sấm, nếu ông sẽ rời
bỏ bờ cõi miền Nam sau 150 năm ông cha gian lao khai thác, để
về nạp mình cho quân Trịnh thì thật đau lòng chấm dứt
công cuộc gây dựng của tổ tiên. Nhưng, như một nhà tâm
lý học bẩm sinh tiên kiến, lấy tín ngường chống tín ngưỡng,
ông cho đổi phủ thành điện, chỉ định Trung Đô là Phú
Xuân - Huế, (sau khi các chúa lang bang đóng đô khắp vùng 1-
Ái Tử, Tà Bát (Nguyễn Hoàng), 2- Phúc An (chúa Sãi Nguyễn
Phúc Nguyên), 3- Kim Long (chúa Thượng Nguyễn Phúc Lan), 4- Nguyễn
Phúc Tấn, 5- Phú Xuân Nguyễn Phúc Trăn, 6- Nguyễn Phúc Chu,
7- Nguyễn Phúc Chú cho đến 8- Nguyễn Phúc Khoát) và quyết
định lấy Phú Xuân làm kinh đô. Như vậy, ông vừa thỏa
thích ý muốn muôn dân, vừa không cần phải dời đô mất
uy tín, quyền lợi.
Thuyền anh ngược thác lên đây - Mượn đôi
dải yếm làm dây kéo thuyền
Ca dao
Lập kinh đô mới, dựng tân đô, vua phải xưng
chúa, xưng vương đồng thời phải cải cách hành chánh trong
triều, thay đổi phong tục ngoài dân. Võ Vương cho đúc Quốc
vương chi ấn, đổi Tam ty thành Lục bộ, đổi chức tước
Xá sự ty, Lệnh sự ty thành Thượng thư, Hàn lâm, Ngự lâm,
chỉnh đốn phép thi, xây lập phủ mới, phong chức cho những
thần dân có công,...Võ Vương cũng thống nhất cách ăn mặc.
"Từ nay y phục đổi theo quốc tục thì áo quần nên may
bằng vải lụa thông thường, chỉ những quan chức mới được
dùng pha những hàng sa la trừu đoạn mà thôi. Còn những hàng
gấm vóc cùng những hàng màu có thêu rồng vẽ phượng thì
nhất luật không được quen thói tiếm dụng mặc thường
như trước nữa. Đàn ông và đàn bà chỉ được mặc thứ
áo ngắn tay và cổ đứng, còn cửa ống tay áo rộng hay hẹp
thì được tùy tiện. Áo thì từ hai bên nách trở xuống cần
phải khâu liền vào cho kín, không được để hở hang. Duy
đàn ông muốn mặc thứ áo cổ tròn và cửa ống tay hẹp
để làm việc cho thuận tiện thì cũng được phép. Còn áo
làm lễ thì phải dùng thứ áo cổ đứng và dài ống tay,
hoặc dùng thứ vải màu xanh hay màu đen hoặc màu trắng thì
tùy tiện..." Cách thức ăn mặc mới nầy không có sự
đồng tình của toàn dân. Đặc biệt là các cô gái quê quen
mặc yếm bên trên, váy bên dưới, rất tiện lợi để làm
việc, ở trong nhà cũng như ngoài đồng án, hai tay hai chân
không bị tay áo, ống quần vương vấn. Cái yếm tồn tại
ít lâu, được xem như cái áo lót ngày nay. Hơn nữa, yếm
còn được thời trang cải cách để các cô tân thời trình
bày cái cổ dài thon hay đôi vai tròn trĩnh của mình là những
yếu tố sắc đẹp lúc trước không để lộ ra ngoài vì một
vấn đề tiết hạnh. Đổi cái quần thay chiếc váy quen thuộc
là một chuyện khác tuy chiếc váy cũng được thời trang cải
cách nhưng ít thấy hơn. Võ Vương không ngờ đã gây một
cuộc khủng khoảng trong giới phụ nữ vì tập quán bị xâm
phạm ngoài vấn đề tiện lợi. Nhưng phép vua là quyền hạng
cao nhất, biểu hiện tinh phần luật pháp quốc gia, nhất là
ở một nước quân chủ, thì người dân chỉ còn biết nén
lòng trong câu ca hài hước:
Lệnh từ trong Huế ban ra
Cấm quần không đáy đàn bà phải tuân.
Đi chợ mượn đở
cái quần,
Chồng đành mặc váy che thân ngồi nhà.
Bổng nghe mõ gọi đàng xa,
Vội vàng đóng khố chạy ra ngoài đình.
Tháng tám có chiếu vua ra,
Cấm quần không đáy, người ta hãi hùng.
Không đi thì chợ không đông,
Ra đi lột lấy quần chồng sao đang?
Có quần ngồi bán quán hàng,
Không quần ra đứng đầu làng trông quan
Thân em như tấm lụa đào
– Ca dao
Tuy nhiên Võ Vương và triều thần, và chắc
cả thần dân không được tham khảo cùng trình bày ý kiến,
đều cảm thấy y phục quần dài hai ống dưới cái áo cụt
tay hay cái yếm hở vai không ổn, thiếu yếu tố mềm mại,
uyển chuyển của một phụ nữ. Nhìn quanh, những chiếc áo
dài Tàu Thượng Hải (không xẻ đến đầu gối), áo người
Cham Pa (không xẻ nách) cùng chung sống, có thể gợi ý cho
một chiếc áo Việt mới hòa hơp Nam Bắc với lẽ tất nhiên
ít nhiều thay dổi. Tuy chống lại ý chí toàn dân, quyết định
độc tài thay áo quần của Võ Vương không cố ý lại là
một nét cách mạng trong y phục phụ nữ nói riêng, trong nền
văn hóa Việt Nam nói chung mà ngày nay ta không hổ thẹn. Các
cô các bà thời buổi mới rất hảnh diện khi được các
áo dài tăng thêm vẻ đẹp, tạo thêm nét duyên dáng trong lớp
phụ nữ được xếp vào hạng người đẹp. Nhưng từ
những chiếc áo dài thời Võ Vương đến y phục bây giờ,
chiếc áo dài đã phải trải qua biết bao biến chuyển theo
thời trang thường đi cùng nhịp sống. Chiếc áo dài thiết
kế đơn giản lúc ban đầu luôn còn trọng lao công nên phải
may rộng để dễ vận động hai tay và thân mình không bị
gò bó. Dần dần, đời sống người phụ nữ tiến bộ, các
cô các bà không phải chỉ nấu ăn, nuôi con, sắp đặt nhà
cửa mà còn theo hay thế ông chồng ra ngoài, dạy học, làm
việc ở công sở, bệnh viện hay dự họp ở các ủy ban,
nội các, điều khiển các tòa, bộ, có khi đại diện chính
phủ ở các sứ quán, tòa lãnh sự. Không còn thật sự làm
việc tay chân, các cô, các bà trái lại phải biết nói năng
dễ nghe, trau chuốt, ăn mặc chỉnh tề, đứng đắn nếu không
là duyên dáng, hấp dẫn. Áo quần từ đấy thay đổi, không
theo một định luật nào những tùy theo phương thức, thị
hiếu đương thời. Áo dài từ cổ đến chân, khi mặc thì
hai cổ gia nhau nên gọi áo giao lãnh, nếu bốn vạt tượng
trưng bốn cha mẹ thì gọi áo tứ thân, có khi năm vạt
ngũ
thân. Cổ áo tròn ôm khít cổ, thân áo sát người gồm,
thân trước bó ngực, thân sau từ bả vai đổ xuống mắc
cá, hai bên hông có đường xè từ eo đến cuối tà áo. Những
vạt khép nhờ năm chiếc khuy tượng trưng ngũ thường theo
quan điêm Nho giáo, ngũ hành theo triết học Đông phương.
|
|
|
Thập niên 1930-1940
|
Ngày Nay-Phong Hóa 1934
|
Luật sư Nguyễn Thi Hậu
|
|
|
|
Bà Nhu
(Trần Lệ Xuân)
|
eo áo hình tam giác
|
Marguerite Donnadieu
(Marguerite Duras)
|
Nói cho đúng, chiếc áo phụ nữ lúc ban đầu
đã có dáng dấp chiếc áo ngay nay tuy chưa gây ấn tượng
như chiếc áo tân thời. Nếu Nguyễn Phúc Khoát có hân hạnh
sáng tạo chiếc áo đầu tiên, người góp công chế biến
nó thành kiệt tác thời trang là họa sĩ Nguyễn Cát Tường
(1912-1946), bút danh Lemur Cát Tường, xuất thân trường Cao
đẳng Mỹ thuật Hà Nội đầu thập niên 1930. Ông cùng với
nhóm Tự Lực văn đoàn khởi xướng phong trào cách tân áo
dài truyền thống trong phương châm: Quần áo tuy dùng để
che thân, song nó là tấm gương ngoài phản chiếu ra cái trình
độ, trí thức của một đất nước. Kiểu áo dài đầu
tiên tung ra gợi nhiều chiếc váy Tây phương với ráp vai,
tay phồng, cổ bồng hay cổ hở,...những màu thâm, đen,.. chưa
được vừa ý, bị chê là lai căng. Cô luật sư Nguyễn Thị
Hậu là một trong những người đẹp đầu tiên được chụp
ảnh (1935). Hơn nữa, áo dài có khi còn bị lên án là đỉ
thỏa với áo xa tanh, dày cao gót, tay cắp dù tay cầm bóp đầm
như được phản ảnh trong truyện Số đỏ (phim quay sau đó)
của Vũ Trọng Phụng (1936-1938). Vài năm sau thịnh hành, áo
được họa sĩ Lê Phổ (1907-2001) xuất thân cùng trường,
mang danh sinh viên tinh hoa, sau đó sang học tiếp ở trường
Cao đẳng Mỹ thuật Paris, có công lớn cải tiến theo cách
dung hòa vảy Tây phương và áo tứ thân truyền thống rút
lại còn hai thân. Qua Pháp định cư từ 1937, ông để lại
tiếng tăm trên một đất nước đã ảnh hưởng nhiều lên
các tác phẩm của ông. Chiếc áo của cô Marguerite Donnadieu
(sau nầy trở thành nhà văn Marguerire Duras nổi tiếng) lúc
thiếu thời phải chăng đã làm mê mẫn anh chàng Huỳnh Thủy
Lê ? Tuy vẫn còn giữ vạt áo trước tăng thêm vẻ uyển chuyển
trong bước đi, thân áo may ôm sát những đường cong cơ thể
tạo nên vẻ yêu kiều, gợi cảm, chiếc áo mới để hai vạt
tự do bay lượn, hai bên hông có đường xẻ từ eo xuống
hết tà áo. Vai áo không còn vuông vức mà xuôi xuống gọi
là kiểu raglen, theo cách may của Trần Kim (Thiết Lập
Taylors) và Dũng (Dũng Taylors) ở Sài Gòn, thải bỏ những nếp
nhăn áo Lơ Muya hay Lê Phổ, bó chặt và nêu rõ hơn cơ thể,
đem lại nét trẻ trung cho người mặc. Có những eo áo cao
hơn lưng quần một chút, để lộ ra một hình tam giác da bụng
mà lắm thanh niên cho là khêu gợi. Đến nay chưa thấy có
quyết định chính thức kích thước hình tam giác, may theo
tùy hứng và mặc thợ may tự do định liệu.
một chùm áo Raglan
|
|
|
Nguyễn Cát Tường
|
Tranh Mẹ và Con
|
Cát Tường Lê Phổ
|
Thời mới, đàn ông mặc áo dài là quê mùa,
hình ảnh bác Lý Toét thông qua các báo Phong Hóa (1932-1936),
Ngày Nay (1930-1940), phụ nữ mặc áo dài là công nhận văn
minh hiện đại. Nhận định khá lạ lùng là các bà khẳng
định văn minh nầy với chiếc áo truyền thống! Tuy nhiên
trong Nam suốt thời kỳ chiến tranh, các cụ bệ vệ trong chiếc
áo dài đen (như sau nầy ở Hội nghị Thượng đỉnh Hà Nội
2010, các cụ quốc trưởng xúng xính trong một chiếc áo dài
xanh phủ lên bô complet), khăn đóng cùng màu, trông rất
nghiêm chỉnh, đối lập với những y phục Tây phương có
phần vay mượn, có lúc trà trộn với những binh phục quân
đội oanh liệt như những sĩ quan Tây phương nhưng thiếu tinh
thần truyền thống Việt Nam. Cùng lúc ấy, mấy bà khoan thai
trong những tà áo dài muôn màu sặc sỡ, mấy cô thiếu nữ
tha thướt trong những kiểu áo tân thời, mới lạ. Những
bà quý phái còn dựa theo áo Mông Cổ cho cao cổ áo lên, khó
vận động nhưng tăng vẻ đài cát, nay ít thấy. Bà Nhu, phu
nhân ông cố vấn Ngô Đình Nhu, trái lại có một ý hay và
thiết thực là cắt cụt cổ áo dài, giải phóng cái cổ các
cô các bà. Ở một nơi có khí hậu tương đối nóng như ở
nước ta, phát minh này là một sáng kiến bổ ích. Không biết
có phải vì tên áo bà Nhu hay áo Trần Lệ Xuân
(1914-2011) hay bị phê bình là chiếc áo quý phái, suy đồi
mà không còn được khai triển và, sau chiến tranh ít lâu,
áo ít còn thấy trên mình các cô tiếp tục dấu kín cổ ngực
trắng trẻo nõn nà của mình. Có nhà báo nước ngoài đã
từng phê chiếc áo dài Việt Nam che mà không dấu. Thật vậy
nhìn mấy cô là như thấy toàn cơ thể, nhất là khi áo quần
bị mưa ướt hay khi may bằng lụa là và các cô bay lượn
trong gió. Từ đấy áo dài có tên áo gió. Áo dài cũng
còn biểu dương tinh thần dân tộc, có khi biểu trưng hệ
thống Nam Bắc, nhưng cốt yếu là cộng đồng dù không cùng
chung sống với nhau cần phải thể hiện thống nhất trong
thái độ dân chủ.
|
|
|
Phim Ba mùa
|
Phim Bỉ Vỏ
|
Phim Giữa Trời và Đất
|
Đôi
tà áo lụa bay trong nắng - Bàng Bá Lân
Có hai cuốn phim đẹp trình bày hai tà áo trắng
thể hiện hai phụ nữ Trung Bắc, định cư xa đất nước,
trong hai tác phẩm Giữa Trời và Đất (1993) của Oliver
Stone và Ba Mùa (1999) của Tony Bùi, nói lên nổi buồn
số phận và xa xứ của kẻ tha hương. Không phải tình cờ
mà cô hoa hậu Trương Quỳnh Mai năm 1995 được trao tặng giải
Bộ Quốc Phục đẹp nhất, diễu hành với một chiếc áo
dài xanh quần trắng trước một triệu
khán giả thế giới. Được quốc tế công nhận, chiếc áo
dài trở nên náo động trên thi trường, đạt mức linh
hồn đất nước. Biết bao báo chí ra đời trình bày thời
trang áo dài Việt Nam đồng thời các y phục phụ nữ quốc
tế Paris, New York, Tokyo, luôn tiện giới thiệu các cô mẫu
cao gầy có cách đi óng ả, hai chân bước trên một đường
thẳng khi diễu hành. Áo dài không chỉ thấy trên người mẫu.
Sinh viên, nhân viên công sở, các cô chiêu đãi hàng không,
nhà báo truyền hình,... mặc y phục áo dài qua khắp các thời
kỳ đô hộ, không hề nào núng, lúc nào cũng giữ vẻ hào
hoa phong hóa, hòa hợp truyền thống và hiện đại. Áo dài
phản ảnh tinh thần đặc biệt Việt Nam nhưng lúc cần cũng
biết giản tiện hòa giải với nhu cầu mỹ học thời trang.
Áo dài tượng trưng vừa cho sức bền bỉ vừa cho tính khéo
léo của người Việt nên biết hỗn nhập những quan niệm
bên ngoài mà không mất bản sắc của mình. Vì vậy sau chiến
tranh, một lúc áo dài bị bỏ quên nay trở lại được yêu
chuộng, duyên dáng, gợi cảm, kiêu hảnh của người Việt.
Dành cho mọi lứa tuổi, áo dài có mặt trong những ngày lễ,
ngày cưới, Tết nhất, những buổi hội nghị, tiếp tân,
gặp gỡ. Khi có diễu hành, mọi khán giả, người Việt hay
nước ngoài, háo hức chờ đợi xem chiếc áo dài, nhất là
áo dài trắng, nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam. Những
cuộc biểu diễn thời trang gần đây (*),
nhất là ở Paris, mang tiếng áo dài thật ra là áo ngoại quốc
may theo lối Việt Nam, từ màu sắc qua kích thước, trang bị,
ngoại lai ngay cả người mẫu! Còn áo dài mặc không quần
thì sắp vào hạng y phục nào đây ?
- ảnh chụp những năm 1989, 1999 và lấy trên
intenet
(*)
xem Võ Quang Yến, Biểu diễn thời trang phụ nữ Việt Nam
ở Paris, Diễn Đàn Forum (diendan.org)
10.02.2015
Thành
Xô 2018
những ngày lễ Tết
|
|
Đọc thêm
- Huy,Quang, Des stylistes magnifient l’áo dài,
Le Courrier du Vietnam, 11.01.2015
- Hoang Minh, L’áo dài,
un symbole de la
culture vietnamienne, Le Courrier du Vietnam, 25.08.2017
- Vo Trung Dung, Les
principales évolutions de style de " Ao Dài ", la tunique traditionnelle
vietnamienne, trungdungvo.blog.lemonde 12.03.2007
- Sylvie Ruel, |Viêtnam: entre tradition et
modernité, lapresse.ca 26.06. 2009
- VOV Áo dài, un symbole de la culture vietnamienne,
vovworld.vn/fr-07.04.
2012
- Hà Thu, Le Ao dai, un
symbole de la culture vietnamienne 360 Degrés blog.amica-travel.com›
30.06.2017
- Cảm ơn anh ÐTH đă cung cấp vừa thông tin
vừa chiếc ảnh.
Áo dài không quần
Biểu diễn thời trang
Paris 2014