Chim Việt Cành Nam             [  Trở Vá»   ]

Thụy Khuê

Sóng từ trÆ°á»ng II
___

 Khánh TrÆ°á»ng

     Rồi má»™t ngày nào đó, ngÆ°á»i ta sẽ phải làm công việc tổng kết những tác phẩm viết vá» cuá»™c chiến hai mÆ°Æ¡i năm, sẽ tìm thấy những khác biệt sâu xa giữa những ngòi bút Bắc-Nam, hải ngoại-trong nÆ°á»›c vá» cùng má»™t Ä‘á» tài. Biết đâu từ những khác biệt ấy, ngÆ°á»i ta có thể lần hồi vẽ lại được má»™t thứ chân dung chiến tranh gần vá»›i sá»± thá»±c hÆ¡n, gần vá»›i con ngÆ°á»i hÆ¡n những tấm bích chÆ°Æ¡ng phóng đại, tô màu, đã từng được dán trên tÆ°á»ng, trên Ä‘Æ°á»ng, khắp nÆ¡i, thá»i bình cÅ©ng nhÆ° thá»i chiến.
     Khánh TrÆ°á»ng là má»™t trong những tác giả mà ngÆ°á»i Ä‘á»c sẽ có ngày tìm đến, khi muốn tái nhận bá»™ mặt chiến tranh, tìm hiểu những lÅ©y tích đạn bom trên cÆ¡ thể và tâm linh những ngÆ°á»i sống sót.

     Những truyện ngắn của Khánh TrÆ°á»ng được in trong ba tập: Có Yêu Em Không do Tân ThÆ° xuất bản năm 1990, tái bản năm 1997, Chá»— Tiếp Giáp Vá»›i Cánh Ãồng, Tân ThÆ° và Thá»i Văn năm 1991, Chung Cuá»™c, Tân ThÆ° 1997 ở California, Hoa Kỳ.

     Có Yêu Em Không chứa Ä‘á»±ng má»™t thứ bạo vÅ© dục tình, nẩy sinh từ bạo táp chiến tranh, và không khí này xuất hiện trong hầu hết những truyện ngắn hay nhất của Khánh TrÆ°á»ng. MÆ°a Ãêm là cuá»™c cãi vã của cặp nhân tình: cô gái Ä‘iếm và gã lính bại trận, tá»­ thÆ°Æ¡ng, là màn ẩu đả giữa sống và chết, giữa ngÆ°á»i và ma, là cuá»™c giao tranh giữa má»™ng và thá»±c, giữa hồn và xác hay là trận ác chiến giữa những thá»±c tại tối tăm nhất của con ngÆ°á»i. Bí Mật Của Rừng Già giao lÆ°u thú tính và nhân tính trong lòng má»™t tên thảo khấu cuồng sát, đàn em Pol Pot.
     Biến Cố Trong Rừng Tràm đặt câu há»i vá» những tá»™i ác khủng khiếp đã có thể xảy ra cho những kẻ vượt biên kiệt lá»±c, cùng Ä‘Æ°á»ng. Những Mảnh Ãạn là Ä‘oản khúc yêu Ä‘Æ°Æ¡ng xuyên cõi âm dÆ°Æ¡ng, là trái mìn nổ chậm trong thân xác và vong linh những ngÆ°á»i còn sống mà đã chết.
     Chá»— Tiếp Giáp Vá»›i Cánh Ãồng dấy lên khát vá»ng yêu thÆ°Æ¡ng của những trẻ tật nguyá»n, hậu quả của những bá»™i tình, bá»™i Æ°á»›c. Những Thảm Cá» Nát Trong Khu Rừng Hoang mổ xẻ khía cạnh bạo tàn của má»™t thứ luân lý, đạo đức thá»i trung cổ. Và Chung Cuá»™c viết vá» sá»± gặp gỡ của hai thân phận bị cuá»™c Ä‘á»i sa thải.
 

     Giữa mùi tá»­ khí, giữa những xú uế dòi bá» uất lên nÆ¡i  những xác chết đã thối rữa chÆ°Æ¡ng sình, phả ra má»™t tình bạn dai hoi thắm đặm, má»™t tình bạn chết ngÆ°á»i, má»™t thứ tình bạn đỉa đói, nó theo con ngÆ°á»i vào cõi chết và cứ sống dai, sống dài sau cái chết. NgÆ°á»i ta thÆ°á»ng thấy những đối thoại giữa lính sống và lính chết, những cãi lá»™n, Ä‘anh đá cá cầy giữa gái Ä‘iếm sống vá»›i những gã tình nhân lính đã chết toi chết tiệt từ kiếp nảo kiếp nào.
     Khánh TrÆ°á»ng vừa viết vừa chá»­i thá» văn chÆ°Æ¡ng chữ nghÄ©a, vừa viết vừa nhổ bá»t vào luân lý của cuá»™c Ä‘á»i. Vừa viết vừa hiếp dâm những thứ tình lãng mạn lý tưởng.
 NgÆ°á»i ta làm văn nghệ vá»›i những vai vế, chức sắc trong làng, Khánh TrÆ°á»ng lính trÆ¡n, không bằng cấp, không quá khứ văn chÆ°Æ¡ng, nhẩy vào văn đàn nhÆ° má»™t tên du đãng cÆ°á»›p diá»…n đàn của các vị đại ca.
     NgÆ°á»i ta làm văn chÆ°Æ¡ng vá»›i những sứ mệnh, những nhiệm vụ cao cả, Khánh TrÆ°á»ng kẻ phi số mệnh, phi Ä‘Æ°á»ng lối, khÆ¡i khÆ¡i Ä‘i vào văn chÆ°Æ¡ng nhÆ° má»™t gã say rượu, loạng quạng chân nam đá chân xiêu, bạ mồm bạ miệng, Ä‘iếc không sợ súng.
     NhÆ°ng sáng tác nào là không phát xuất từ những Ä‘iếc Ä‘ui dò dẫm?

*

     Khánh TrÆ°á»ng xuất hiện cùng thá»i vá»›i Cao Xuân Huy và Hoàng Khởi Phong ở hải ngoại (1), cả ba là những ngòi bút lính viết vá» chiến tranh, vá» cuá»™c Ä‘á»i, vá»›i đặc Ä‘iểm thẳng thừng : nói thẳng, nói thật.
     Khánh TrÆ°á»ng há» Nguyá»…n, sinh năm 1948, sang Hoa Kỳ năm 1986. Ãịnh cÆ° tại California. Vẽ. Viết văn. Và làm thÆ¡.

     Năm 1988, xuất bản tập Ãoản Thi Khánh TrÆ°á»ng. Từ tháng 10 năm 1991, chủ biên tập san Hợp LÆ°u, đăng các sáng tác, biên khảo, cả trong lẫn ngoài nÆ°á»›c.
     Trách nhiệm tá» Hợp LÆ°u, con Ä‘Æ°á»ng văn nghệ của Khánh TrÆ°á»ng đã gặp nhiá»u cản lá»±c của đôi bên, và ngòi bút của Khánh TrÆ°á»ng cÅ©ng lại ngược dòng, chiếu những tÆ° tưởng "phản kháng" vào má»™t cá»™ng đồng văn chÆ°Æ¡ng có những nét bảo thủ, thích những khuôn mẫu thá»i trang. Ở thá»i Ä‘iểm mà những ngÆ°á»i làm văn ở hải ngoại còn Ä‘ang lâm ly khóc thÆ°Æ¡ng cho má»™t "quá khứ vàng son", cho những "lý tưởng tá»± do" chÆ°a đạt đích, những "buổi mai vá» xây dá»±ng lại màu cá»"... thì Khánh TrÆ°á»ng lù lù xuất hiện vá»›i cái tôi lính tráng, cái tôi rượu chè, cái tôi du đãng, mở miệng là chá»­i thá», hùng thì ít mà hèn thì nhiá»u.

     Khánh TrÆ°á»ng là kẻ ngược dòng thá»i đại, ngược dòng nÆ°á»›c chẩy. Khi ngÆ°á»i ta khóc thÆ°Æ¡ng quê hÆ°Æ¡ng, nhá»› nhung lãng mạn, ca tụng tình yêu, ca tụng cái chết sÄ© khí thì Khánh TrÆ°á»ng lăng nhục thứ văn chÆ°Æ¡ng Ä‘iếm đàng, lừa thầy, gạt bạn.
     Khi ngÆ°á»i ta ca tụng những cao cả của sá»± vượt biên tìm tá»± do nhÆ° lẽ sống của con ngÆ°á»i, thì Khánh TrÆ°á»ng nói hụych toẹt cái lý do vượt biên kỳ cục của những kẻ giống mình: "Tôi ra Ä‘i chẳng phải vì căm thù chế Ä‘á»™, vì bị ká»m kẹp khủng bố, mà chỉ vì bị quyến rÅ© bởi những tấm hình màu, những thùng quà đầy ắp, những tape nhạc, những băng vidéo, những xếp đô la dày cá»™m của bà con bạn bè bên Mỹ gá»­i vá»."

     Ãể rồi, nhiá»u năm sau trên đất Mỹ, trên "thiên Ä‘Æ°á»ng má»›i", anh nhận thấy "sá»± bÆ¡ vÆ¡ cùng cá»±c của mình, trên má»™t xứ sở sống gần 15 năm, sao vẫn nhÆ° kẻ lạ."

     Thế giá»›i của Khánh TrÆ°á»ng là thế giá»›i của những kẻ ngoại đạo, tà đạo, ngược lá»™, ngạo nghá»…, nghênh ngang, du côn, sống còm, chết bá», đối chất vá»›i má»™t thế giá»›i chính giáo, khép kín trong những công thức cảm tình, những nhá»› nhung vá» vÄ©nh, những thiên Ä‘Æ°á»ng giả hiệu của những kẻ không tuần chay nào là không có nÆ°á»›c mắt.
     Tàn nhẫn nhÆ°ng thành thật đến Ä‘á»™ phÅ© phàng, những nhân vật của Khánh TrÆ°á»ng, không có tên. Chúng thÆ°á»ng mang những danh xÆ°ng nhÆ°: con Ä‘Ä©, hắn, thằng cha, ngÆ°á»i đàn bà, thằng nhá», con nhá»... Nếu có tôi thì cÅ©ng là cái tôi tàn mạt, vừa dâm, vừa ác, vừa hèn.

     Những nhân vật của Khánh TrÆ°á»ng coi thÆ°á»ng tá»™i lá»—i, xỉ nhục đạo đức, má»™t thái Ä‘á»™ giá»›i hạn giữa có luân và vô luân.
     Thái Ä‘á»™ đó bởi đâu? Phát sinh từ cái gì? Nếu không phải là từ những xác chết? Từ những trái phá phàng phÅ© ngoan cố chá»›p mắt đã xé nát những thằng bạn du thủ du thá»±c Ä‘ang ăn tục nói phét vá»›i nhau, bá»—ng lăn đùng ra, đứa mất đầu, đứa mất chân, đứa lòi ruá»™t, bên cạnh những đống thịt bầy nhầy vụn nát của những thằng chết bằm.
     Những truyện ngắn hay nhất của Khánh TrÆ°á»ng Ä‘á»u xoay quanh "cái đó". Và từ "cái đó" nẩy sinh thái Ä‘á»™ ngạo mạn, thái Ä‘á»™ dá»­ng dÆ°ng, Ä‘Æ°a đến bạo lá»±c, bạo tình.

     Ở Khánh TrÆ°á»ng là những thái quá. Là hiện tượng chiến tranh nổ chậm trên thể xác và tâm linh sau ngày đình chiến.
     Những trái phá đó bị bá» rÆ¡i, bá» quên, tích tụ lại trong các hạch, các tuyến, các não thùy của ngÆ°á»i sống sót, và bất cứ lúc nào cÅ©ng có thể hồi sinh, mÆ°ng mủ, chạy cùng cÆ¡ thể nhÆ° những chân rết ná»c Ä‘á»™c ung thÆ°, nhÆ° những trái mìn nổ chậm mà chắc.

     Nhân vật của Khánh TrÆ°á»ng là những kẻ dù lành mạnh thể xác, cÅ©ng tàn tật tâm linh, nam hay nữ, già hay trẻ, ít nhiá»u há» Ä‘á»u đã bị dính vào mìn cá nhân, mang những mảnh đạn chiến tranh trong cÆ¡ thể. Những truyện ngắn Có Yêu Em Không, Bí Mật Của Rừng Già, Biến Cố Trong Rừng Tràm,... Ä‘á»u có dấu vết của tạc đạn, của bạo tàn, của thần chết, của giết chóc, dẫn đến quẫn trí, dục tình và bạo lá»±c. NhÆ°ng trên tất cả các hung hãn bạo lá»±c ấy, bao giá» cÅ©ng le lói chút tình ngÆ°á»i. Chỉ má»™t chút thôi. Ãủ cho thấy cái tình ngÆ°á»i nhá» nhoi và khan hiếm ấy nếu cứ bị cưỡng hiếp lâu dài thì sẽ có ngày tuyệt kiếp.

 "Kh. đứng trên gò đất cao, hét khản giá»ng: Thằng Toàn mang cây M60 qua góc trái... Rồi, bắn vào chá»— bụi cây kia cho tao... Không phải, bụi cây lá»›n sau đám tranh kia kìa... Ãụ mẹ ngu nhÆ° con bò. Tao bảo bụi cây sau đám tranh. Mầy không thấy lá»­a khạc ra chá»— đó sao? Tiếng đại liên nổ thành chuá»—i giòn giã, lá cây tung tóe, những chiếc nón tai bèo phóng chạy nhÆ° biến vào góc rừng. Tiểu Ä‘á»™i khinh binh đâu? Theo tao. Kh. nhảy xuống gò đất, khoát tay ra lệnh cho bá»n lính, miệng không ngá»›t: Lên, lên... lên mau... Tôi chạy lúp xúp sau Kh., má»™t thằng lính vượt qua mặt tôi, nó hét: Chuẩn úy cúi thấp cái đầu xuống, coi chừng không có chá»— Ä‘á»™i nón... Tôi chÆ°a kịp nhìn xem thằng lính là ai thì hắn bá»—ng bật ngá»­a ra sau, giãy đành đạch, cái nón sắt văng khá»i đầu, lăn long lóc vào đám cá» cao, cánh tay trái của hắn bung lên, đập vào ngá»±c tôi, rÆ¡i xuống chân, co giật liên hồi. Tôi Ä‘iếng ngÆ°á»i khiếp đảm, vá»™i nhủi vào má»™t gốc cây, úp mặt sau lá»›p vá» sần sùi, tay chân tôi run bắn, cây súng trên tay chá»±c muốn rá»›t. Mẹ Æ¡i, mẹ Æ¡i, mẹ Æ¡i... Tôi lắp bắp nhÆ° má»™t thằng Ä‘iên. Chung quanh tôi, tiếng đạn rít, tiếng B40 bùng bùng. Trên trá»i, chiếc phóng pháo cÆ¡ chúi thấp đầu, hai tia lá»­a dài ngoằng phóng ra. Tiếng nổ váng óc, cá»™t khói bùng cao...
[...]
 Ná»­a đêm, má»™t trái pháo vu vÆ¡ rÆ¡i ngay hầm chỉ huy. Kh. chia ba vá»›i thằng tà lá»t và tên lính truyá»n tin quả đạn. Khi đào hầm lên, phải cố gắng lắm bá»n lính má»›i gom được má»™t đống thịt xÆ°Æ¡ng trá»™n lẫn cùng đất cát. Phần Kh., tôi chỉ nhận ra hắn nhá» chiếc thẻ bài và hai cái hoa mai trên cổ áo. Cái chết đúng nhÆ° lá»i má»™t bài hát, chết thật tình cá»... Chết thật tình cá»! Phải, nhÆ°ng nhất định không nằm chết nhÆ° mÆ¡! Các ngài nghệ sÄ© đôi khi lãng mạn má»™t cách tàn nhẫn. Các ngài chẳng biết mẹ gì trận địa, thậm chí có ngài chÆ°a từng thấy mặt ngang mÅ©i dá»c cây M16 nó ra làm sao? Trái M26 nó tròn méo thế nào so vá»›i trái MK3? Nên trí tưởng tượng của các ngài đôi khi làm bá»n lính tráng chúng tôi những muốn văng tục. Chết nhÆ° mÆ¡! Ãụ mẹ, bảy năm trong má»™t Ä‘Æ¡n vị tác chiến thá»±c thụ, tôi chÆ°a bao giá» nhìn thấy má»™t cái chết nhÆ° mÆ¡! Chỉ có chết tan xÆ°Æ¡ng nát thịt, nhÆ° Kh., chết cụt đầu cụt tay, chết cháy Ä‘en giống cây than hầm, chết banh ngá»±c lòi phèo lòi phổi, chết phÆ¡i bụng đổ ruá»™t cứt dái lòng thòng... nhÆ° bao nhiêu thằng lính lá»›n lính nhá». Chết nhÆ° mÆ¡. Ãụ mẹ, nói phét cÅ©ng vừa thôi.
  (Có Yêu Em Không, NXB Tân ThÆ°, 1990, trang 184-187)


*

     Khánh TrÆ°á»ng là má»™t tác giả cần dán nhãn hiệu cấm trẻ em dÆ°á»›i mÆ°á»i tám tuổi. Có những khốc bạo thái quá. Có những sex sá»— sàng. Có những triết lý dài dòng không cần thiết.
     NhÆ°ng nếu muốn thám hiểm bá»™ mặt thá»±c của chiến tranh, thì không thể bá» qua tác phẩm của Khánh TrÆ°á»ng. Bạo lá»±c hóa thân thành những chân rết ung thÆ° khuẩn Ä‘á»™c môi trÆ°á»ng và đầu Ä‘á»™c hạnh phúc.
      Khánh TrÆ°á»ng không muốn nhìn rõ biên giá»›i giữa hai cá»±c thiện ác, đạo đức và vô luân, nhân tính và thú tính. Ở má»—i hy sinh cho cuá»™c chiến đôi bên, ngÆ°á»i ta Ä‘á»c diá»…n văn, cài huân chÆ°Æ¡ng, phủ poncho, phủ cá». Tuyên trạng. Ãứng sau bàn thá» tổ quốc, Khánh TrÆ°á»ng táy máy gỡ micro giật cá», lật poncho để lá»™ những nét phế tàn hùng hãi trên thân thể những tá»­ thi nằm trong mồ liệt sÄ© dÆ°á»›i đài hoa chiến thắng.

Paris tháng 5/1997
Thụy Khuê
Chú thích:
(1) Hoàng Khởi Phong viết từ trÆ°á»›c 1975, ở Sài gòn.Khánh TrÆ°á»ng

© 1995-2001 Thụy Khuê



Trở Vá»   ]