Chim Việt Cành Nam             [  Trở Vá»   ]

Thụy Khuê

Sóng từ trÆ°á»ng II
___

 Nguyá»…n Huy Tưởng (1912-1960),
một quan niệm vỠlòng yêu nước

     Trong số những nhà văn nổi tiếng, theo cách mạng từ đầu và trung thành đến cuối(1), dÆ°á»ng nhÆ° chỉ có má»™t mình Nguyá»…n Huy Tưởng bạt ngã những đòi há»i chính trị nhất thá»i, để tạo má»™t sá»± nghiệp văn há»c xa lánh tuyên truyá»n, đặt nhân cách ngÆ°á»i trí thức và giá trị nghệ thuật, tÆ° tưởng lên trên tất cả, trong văn cÅ©ng nhÆ° trong Ä‘á»i.
     Phải chăng vì thế mà ngày nay, khi Ä‘á»c lại mảng văn há»c cách mạng, chỉ toàn bá»™ tác phẩm của Nguyá»…n Huy Tưởng còn trụ vững, qua lối nhìn lịch sá»­ chân phác, lành mạnh và quân bình: Ãối vá»›i ông, lịch sá»­ không là má»™t sản phẩm quảng bá chiến tranh, cÅ©ng không là bá»™ máy phân biệt chính tà, lịch sá»­ chỉ là sá»± chuyển biến nhân sinh trong những Ä‘iá»u kiện đặc dị mà từ đó nhà văn có thể triển khai những băn khoăn sâu sắc vá» thân phận con ngÆ°á»i, thân phận nghệ thuật. Ở tầm mức đó, sá»­ quan của Nguyá»…n Huy Tưởng thoát khá»i lăng nhãn "bạo lá»±c cách mạng" khắc nghiệt đã kiá»m chế văn chÆ°Æ¡ng và phong tá»a trí thức thá»i đại ông.
     Nguyá»…n Huy Tưởng Ä‘i tìm cổ Ä‘iển. Ở tiểu thuyết lịch sá»­, văn ông âm hưởng biá»n ngẫu, nghiêm đài. Cố ý cổ Ä‘iển hóa văn phong trong cách chỉnh lá»i, chuốt ý làm toát ra không khí cổ sá»­, đối thoại gắn bó vá»›i triá»u nghi, vá»›i tâm uất giai nhân trong ná»™i cảnh vàng son, kích thế uy hùng của những chiến thắng Vân Ãồn, Vạn Kiếp, Bạch Ãằng...
     Phải đó là tham vá»ng tái trúc không gian và tâm thức quá khứ qua ngôn ngữ xÆ°a? Và đồng thá»i tân trang hóa tiểu thuyết lịch sá»­: ÃÆ°a ra những chủ Ä‘á», những biện thức vá» bản thân con ngÆ°á»i trá»±c diện vá»›i hoàn cảnh lịch sá»­, vá»›i sáng tác nghệ thuật; hoặc vỠý nghÄ©a của lòng yêu nÆ°á»›c, vá» mối tÆ°Æ¡ng quan giữa nghệ thuật và quần chúng, vá» sá»± Ä‘e dá»a của áp lá»±c thần quyá»n, áp lá»±c thị dân trên số phận sáng tác...
     NhÆ° dá»± báo và Ä‘á» phòng má»™t tÆ°Æ¡ng lai sáng cho cách mạng và tối cho văn há»c trong đó thÆ¡ văn chỉ là những sản phẩm tiá»n chế vá»™i vàng để phục vụ những Ä‘Æ¡n đặt hàng nhất thá»i vá» lòng yêu nÆ°á»›c, tác phẩm của Nguyá»…n Huy Tưởng (phần lá»›n viết trÆ°á»›c 45 và còn được viết Ä‘i viết lại nhiá»u lần trong suốt thá»i kỳ kháng chiến) không Ä‘i cùng chiá»u vá»›i đảng lệnh văn hóa, mà phản ánh ná»—i băn khoăn, lao lung trÆ°á»ng kỳ của má»™t nhà văn có tÆ° tưởng biệt lập và biệt cách, muốn viết nên những tác phẩm cổ Ä‘iển, gắn bó vá»›i lÆ°Æ¡ng thức con ngÆ°á»i.

     Âm á»· những trăn trở vá» trách nhiệm trí thức trÆ°á»›c thá»i cuá»™c, vá» lòng ái quốc và chiến tranh, vá» sá»± giằng co giữa tinh thần phản chiến nhân bản và cÆ°á»ng Ä‘á»™ yêu nÆ°á»›c cá»±c Ä‘oan chủ chiến, chảy trong máu ngÆ°á»i dân mất nÆ°á»›c, tác phẩm của Nguyá»…n Huy Tưởng, nếu đôi chá»— tình yêu nÆ°á»›c có chiếm Æ°u thế thì ná»—i kinh hoàng của con ngÆ°á»i trÆ°á»›c cảnh chém giết cÅ©ng dữ dá»™i không cùng.
     Ở thá»i Ä‘iểm mà sá»± phỉ báng và tiêu diệt đối lập là quốc sách, Nguyá»…n Huy Tưởng là ngÆ°á»i cá»™ng sản đầu tiên và duy nhất, dám công khai Ä‘á» cập đến vấn đỠđối lập trong tác phẩm văn há»c. Tinh thần chủ hòa, muốn thÆ°Æ¡ng thuyết của "những ngÆ°á»i ở lại" trong thành, được nêu lên trong "Sống Mãi Vá»›i Thủ Ãô". Những ngÆ°á»i không theo cách mạng, đối lập vá»›i kháng chiến, được coi nhÆ° những thá»±c thể khác, những lá»±a chá»n khác, cần được tìm hiểu và trân trá»ng: Tinh thần dân chủ trong ông, âm thầm mà quyết liệt, thật sá»± chÆ°a bao giá» vắng mặt, cúi đầu.
     Ở thá»i Ä‘iểm mà giai cấp thợ thuyá»n được Ä‘á»™c tôn ngang hàng vá»›i lãnh tụ (không biết thật tình hay giả mạo), Nguyá»…n Huy Tưởng xét lại ý thức lao Ä‘á»™ng, mối tÆ°Æ¡ng quan giữa nghệ thuật và thợ thuyá»n, nghệ thuật và bạo lá»±c. Nguyá»…n Huy Tưởng tra khảo trách nhiệm của lao Ä‘á»™ng vô sản trong các phá phách Ä‘á»n đài, miếu mạo. Ãặt câu há»i: Ở đâu bắt đầu và ở đâu chấm dứt trách nhiệm của bạo lá»±c cách mạng? (Kịch VÅ© NhÆ° Tô)
     Chảy thầm trong ná»™i tâm má»—i tác phẩm là lòng ái quốc mãnh liệt, chìm dÆ°á»›i chiá»u sâu của những Ä‘iá»u không nói, tẩm trong bản chất của con ngÆ°á»i gắn bó vá»›i thân phận, tình nghÄ©a vá»›i ngÆ°á»i xung quanh, xót thÆ°Æ¡ng kẻ không cùng giá»›i tuyến. Phế truất quan niệm tuyệt đối hóa và má»™t chiá»u hóa lòng yêu nÆ°á»›c. Yêu nÆ°á»›c không là sở hữu của riêng ai. Nó cÅ©ng không phải là thứ ngôn ngữ tuyên truyá»n, đầy mặc cảm và phi nghệ thuật. Ná»™i dung lòng yêu nÆ°á»›c, nÆ¡i Nguyá»…n Huy Tưởng, thuần phác và bình đẳng vá»›i má»i ngÆ°á»i, cả những ngÆ°á»i không yêu nÆ°á»›c. Nó thể hiện ý niệm tá»± do lá»±a chá»n, há»™i nhập vá»›i tình yêu sá»± sống, và là má»™t giá trị nhân bản, không thể dập vùi, thổi phồng hay sa thải, theo đòi há»i chủ quan của chính trị lịch sá»­.
 
 
 
 
 

Tiểu thuyết lịch sá»­ Ãêm Há»™i Long Trì
 

     Truyá»n thống viết tiểu thuyết lịch sá»­ ở nÆ°á»›c ta kể nhÆ° bắt đầu từ Hoàng Lê Nhất Thống Chí. Ngô Thì Chí trình bầy cục diện lịch sá»­ dÆ°á»›i dạng chất liệu sống, vá»›i những chi tiết ngoại sá»­ để cung cấp cho ngÆ°á»i Ä‘á»c những thông tin vá» sinh hoạt triá»u đình, vá» xã há»™i, vá» ngôn ngữ Việt Nam thá»i Lê Mạt. Những ngÆ°á»i Ä‘i sau nhÆ° Phan Trần Chúc, Nguyá»…n Triệu Luật, Lan Khai... thÆ°á»ng dá»±a trên cÆ¡ sở Hoàng Lê Nhất Thống Chí để dá»±ng tạo tác phẩm của mình.
     Nguyá»…n Huy Tưởng không theo hÆ°á»›ng ấy, ông  sáng biến má»™t không khí lịch sá»­ riêng, không có tính cách phóng tác theo Hoàng Lê Nhất Thống Chí nhÆ° Bà Chúa Chè, Trịnh Khải, Loạn Kiêu Binh... của Nguyá»…n Triệu Luật, cÅ©ng không lãng mạn hóa lịch sá»­ nhÆ° Lan Khai. Nguyá»…n Huy Tưởng dá»±a vào má»™t dữ kiện lịch sá»­ có thật, đôi khi chỉ được ghi lại vài dòng trong chính sá»­, rồi ông nghiên cứu vá» xã há»™i, phong tục, ngôn ngữ thá»i đại và hÆ° cấu thêm tình tiết, để tạo nên má»™t bối cảnh khá chính xác, có sức hấp dẫn của tiểu thuyết, vá»›i văn phong bi tráng, gá»i hồn nÆ°á»›c.  Ông vừa tận dụng tích cách ngụy tín (mauvaise foi, chữ của Sartre) hay là tính cách thông đồng giữa ngÆ°á»Ã¬ viết và ngÆ°á»i Ä‘á»c (biết rằng bịa nhÆ°ng vẫn tin) trong tiểu thuyết, lại vừa chiếm hữu lòng tin đích thá»±c của Ä‘á»™c giả qua những dữ kiện lịch sá»­ có thật, để Ä‘Æ°a ra những chủ Ä‘á» suy tưởng vá» tâm thức và hành Ä‘á»™ng của con ngÆ°á»i bị quy định trong hoàn cảnh lịch sá»­. Tiểu thuyết của ông vừa sát lại vừa xa lịch sá»­.
     Tuy lấy Thăng Long - Ãông Ãô - Hà Ná»™i làm bối cảnh cho tiểu thuyết của mình, Nguyá»…n Huy Tưởng có phải chỉ gắn bó vá»›i đất kinh kỳ hay không?
     Không. Thăng Long chỉ là cái cá»›, là phÆ°Æ¡ng tiện dá»±ng truyện. Tác giả đã vượt Thăng Long, vượt thế chính trị của Thăng Long để đến vá»›i địa linh, địa hình đất nÆ°á»›c.
     Nguyá»…n Huy Tưởng dùng Hà Ná»™i nhÆ° má»™t tá»±a Ä‘iểm để thoát ly Hà Ná»™i, để tiến vá» Chi Lăng, Vạn Kiếp, Vân Ãồn, tiến vào lòng ngÆ°á»i ở những ngã ba lịch sá»­. Kịch VÅ© NhÆ° Tô và hai tiểu thuyết Ãêm Há»™i Long Trì và An TÆ°, Ä‘á»u lấy bối cảnh Thăng Long, nhÆ°ng khi Ä‘á»c xong, chúng ta không biết thêm gì thêm vá» Thăng Long, mà lại thấy mở ra bao nhiêu câu há»i vỠđất nÆ°á»›c, nghệ thuật và con ngÆ°á»i.
 
 

    Sách Tang ThÆ°Æ¡ng Ngẫu Lục của Phạm Ãình Hổ và Nguyá»…n Ãn viết vỠđêm Há»™i Long Trì:

 "Ãúng hôm rằm, Chúa ngá»± ra chÆ¡i Bắc cung. Cung này có cái ao gá»i là Long Trì, rá»™ng Ä‘á»™ ná»­a dặm, giồng nhiá»u hoa: hoa sen, hoa súng v.v... Bên bá» ao đắp đất, chồng đá làm núi, chá»— cao chá»— thấp, dàn đặt mặt trÆ°á»›c mặt sau, trông Ä‘Æ°á»ng nào cÅ©ng có thế đẹp. Bên phải để riêng má»™t chá»— ngồi dành cho việc đàn hát. Trên bá» ao có giồng mấy trăm gốc phù dung, treo đèn ở trên, ánh soi xuống nÆ°á»›c, lấp lánh nhÆ° muôn vàn ngôi sao (2).
     Ãêm Há»™i Long Trì dá»±ng trên bối cảnh lịch sá»­ kể trên vào cuối thế ká»· XVIII, dÆ°á»›i thá»i TÄ©nh Ãô VÆ°Æ¡ng Trịnh Sâm (1739-1782). Chúa say mê Tuyên phi, dung túng Ãặng Lân (Cậu Trá»i), em ruá»™t Ãặng Thị Huệ. Ãể làm vừa lòng ngÆ°á»i đẹp, chúa Ä‘em Quỳnh Hoa Quận Chúa, ngÆ°á»i con gái yêu kiá»u và yếu Ä‘uối của mình gả cho "Cậu Trá»i" vô lại.
     Theo sát vá»›i bối cảnh lịch sá»­, Nguyá»…n Huy Tưởng Ä‘Æ°a Long Trì vào tiểu thuyết bằng những hàng: "Hồ Long Trì đã thành má»™t nÆ¡i bồng lai má»™ng ảo, cách biệt vá»›i phàm trần. Hồ rá»™ng hÆ¡n ná»­a dặm, thả rất nhiá»u sen ấu. Bên hồ, có đắp những ngá»n giả sÆ¡n rất to, bằng đất hoặc bằng đá. Trong hang, trong hốc, hoặc trên đỉnh, hoặc dÆ°á»›i chân, hoặc trÆ°á»›c hoặc sau, ẩn ẩn, hiện hiện, có những chàng TÆ°Æ¡ng NhÆ° hay những gã Tiêu lang ngồi hòa nhạc ăn mặc ra vẻ tiên phong đạo cốt. Núi vá»ng ra những tiếng bổng tiếng chìm, tiếng ti, tiếng trúc, nghe lả lÆ°á»›t du dÆ°Æ¡ng. Bên hồ, trên cành hàng mấy trăm gốc phù dung, dÆ°Æ¡ng liá»…u có treo muôn thứ đèn lồng bằng gấm vóc. Những đèn ấy Ä‘á»u do chúa TÄ©nh Ãô sai cung nữ chế ra, tinh khéo tuyệt vá»i, má»—i chiếc đáng giá mấy lạng bạc. Xa trông nhÆ° muôn vàn sao lốm đốm sáng."
(Nguyá»…n Huy Tưởng Tác Phẩm Chá»n Lá»c, NXB Há»™i Nhà Văn, 1994, trang 7 và 8)


     Ãêm Há»™i Long Trì mở cá»­a vào phủ chúa, má»™t TÄ©nh Ãô uy nghi, bách biến, chao đảo giữa thần quyá»n và nữ sắc.
     Ở đây, nữ quyá»n bị diệt, nó hiện hồn dÆ°á»›i dạng nữ sắc. DÆ°á»›i dạng này, nó có khả năng hủy hoại những quyá»n lá»±c tuyệt đối. Nữ sắc bành trÆ°á»›ng trong môi trÆ°á»ng xa xỉ quốc gia, dÆ°á»›i những lá»™ng hành của loạn thần và bất lá»±c của những ngÆ°á»i ngay thẳng. Nếu chủ Ä‘á» thứ nhất của Ãêm Há»™i Long Trì hÆ°á»›ng vá» sá»± chuyên quyá»n của sắc đẹp, thì chủ Ä‘á» thứ hai hÆ°á»›ng vá» trách nhiệm của kẻ sÄ©, võ cÅ©ng nhÆ° văn. Ở thá»i buổi nhiá»…u nhÆ°Æ¡ng, cái há»c từ chÆ°Æ¡ng, ngâm vịnh của bá»n Bảo Kim, có tác dụng gì cho đất nÆ°á»›c? So vá»›i thá»±c lá»±c võ tài của Nguyá»…n Mại? Vị trí yếu hèn của ngÆ°á»i trí thức, vấn Ä‘á» nhập thế của kẻ sÄ©? Ná»—i hoang mang trÆ°á»›c những câu há»i có thể đặt ra cho má»™t chàng trai 27 tuổi (thá»i Nguyá»…n Huy Tưởng viết Ãêm Há»™i Long Trì, VÅ© NhÆ° Tô và An TÆ°), những năm 39-40 khi gót giầy thá»±c dân đã đặc chặt bốn bá»?

*

     Sá»± đối chất giữa Tuyên phi Ãặng Thị Huệ và Quận chúa Quỳnh Hoa, nhÆ° hai bản diện sáng tối, thiện ác của nữ quyá»n, dập dình thắng bại bất phân. Nếu cái thiện sá»›m bị bại vong (cái chết của Quỳnh Hoa) thì cái ác cÅ©ng chỉ kéo dài thêm cuá»™c sống bầy nhầy, chá» lên máy chém (loạn Kiêu Binh).
     Trong thá»i đại cá»±c Ä‘oan của những tranh giành đảng phái, những "tiêu diệt quân thù" bên ta bên địch, thái Ä‘á»™ ôn hòa, giá»ng văn nhân hậu của Nguyá»…n Huy Tưởng làm dịu Ä‘i những mê chấp của con ngÆ°á»i thá»i đại và được cảm nhận nhÆ° má»™t linh tri văn há»c.
     Ãối vá»›i Tuyên phi, TÄ©nh vÆ°Æ¡ng, tác giả những bất ổn trong triá»u, Nguyá»…n Huy Tưởng chỉ nhẹ nhàng: "TÄ©nh vÆ°Æ¡ng chỉ vì say đắm Tuyên phi mà làm toàn những Ä‘iá»u bất chính." Viết vá» Thoát Hoan (trong An TÆ°) và viết vá» ngÆ°á»i Pháp (trong Sống Mãi Vá»›i Thủ Ãô) sau này, Nguyá»…n Huy Tưởng vẫn giữ má»™t giá»ng nhã hòa, Ä‘Æ°a ra những chân dung hào hoa và nhân bản của kẻ địch. Trái ngược vá»›i thái Ä‘á»™ xung kích của những ngÆ°á»i cùng thá»i, xắn váy quai cồng, mày tao chi tá»›, xỉa xói bất luận "thằng Tây", "thằng Mỹ" nào, sừng sá»™ đắp lên "chúng" những máu mê, tình tá»™i đôi khi nhiá»…m chất hoang Ä‘Æ°á»ng: Nguyá»…n Huy Tưởng đã vượt lên khuynh hÆ°á»›ng mị dân lụy đảng, bần cùng hóa ngôn ngữ và giữ lại cho tiếng Việt, trong bối cảnh bần cố và Ä‘iêu ngoa, má»™t tÆ° cách, má»™t tá»± trá»ng.

*

An TÆ° hay số phận ngÆ°á»i phụ nữ trong sá»­, trong Ä‘á»i

     Nguyá»…n Huy Tưởng, trong nhật ký, băn khoăn đến vị trí của ngÆ°á»i phụ nữ trong kháng chiến chống Pháp. Ông tra vấn: "Sao không thấy ngÆ°á»i ta nói gì đến vai trò phụ nữ."
     Nghiêng mình xuống An TÆ°, chẳng phải vì vô tình, bởi cái tên An TÆ° hầu nhÆ° vô danh trong sá»­ sách, cÅ©ng nhÆ° những đóng góp của phụ nữ trong Ä‘á»i sống lịch sá»­ và xã há»™i, thÆ°á»ng không tên, không ghi. Phải chăng Nguyá»…n Huy Tưởng viết An TÆ° vì ông đã nhận thấy những bất công trong ngôn ngữ lịch sá»­, ngôn ngữ văn há»c, trải nhiá»u Ä‘á»i, cố tình đãng trí vá» những đóng góp của phụ nữ nói riêng và những thành phần thấp cổ bé miệng nói chung, trong lịch sá»­ dân tá»™c?
     Ở thá»i phong kiến, ngÆ°á»i phụ nữ, ngay cả đến những ngÆ°á»i quyá»n quý  nhất nhÆ° quận chúa Quỳnh Hoa, công chúa An TÆ°, cÅ©ng chỉ là vật  đổi trao, quyá»n sinh sát trong tay huynh phụ. Quỳnh Hoa và An TÆ°, hai mẫu hàng nhá» của má»™t lịch sá»­ toàn diện lá»›n lao: Từ Lý Chiêu Hoàng đến Trần Huyá»n Trân, thế chính trị của phụ nữ trong thá»i phong kiến có những nuốt phận xót xa, oan khiên nghiệt khắc.
     Nếu Ãêm Há»™i Long Trì Ä‘Æ°a ra khía cạnh tiêu cá»±c, tàn phá, dẫn đến kiêu binh của nữ sắc, thì trong An TÆ°, sắc đẹp có thể chuyển biến cục diện chiến tranh, mang má»™t ná»™i lá»±c cao sâu hữu hiệu hÆ¡n ngàn binh đạo.

     Công Chúa An TÆ° là em gái út Thượng Hoàng Trần Thánh Tông, là cô ruá»™t của vua Nhân Tông. Tháng hai năm Ất Dậu (1285), triá»u đình Ä‘em An TÆ° dâng cho Thoát Hoan làm kế hÆ°u chiến, mong Thoát Hoan ham mê tá»­u sắc, trá»… nải việc quân, để HÆ°ng Ãạo VÆ°Æ¡ng có đủ thì giá» chuẩn bị phản công.
     Vào tÆ° dinh Thoát Hoan, Ä‘em trinh tiết, sinh mạng để ngăn chặn -dù chỉ nhất thá»i- sức tàn phá của quân Mông Cổ. Công tác của nàng ra sao? Số phận của nàng ra sao?
     Việc này Ãại Việt Sá»­ Ký Toàn ThÆ° chỉ ghi vắn tắt hai dòng: "Sai ngÆ°á»i Ä‘Æ°a công chúa An TÆ°, em gái út của Thánh Tông, đến cho Thoát Hoan là muốn làm thÆ° giãn nạn nÆ°á»›c vậy."An Nam Chí Lược của Lê Tắc chua thêm: "Trần Thị theo Thoát Hoan vá» Trung Quốc và có hai con trai vá»›i Hoan."

     Nếu so sánh việc An TÆ° (mấy ai biết An TÆ° là ai?) vá»›i dÅ©ng khí "lá»™ng trá»i", bóp nát trái cam của Hoài Văn Hầu Trần Quốc Toản ở há»™i nghị Bình Than, hay khẩu khí thà làm quá»· nÆ°á»›c Nam còn hÆ¡n làm vÆ°Æ¡ng đất Bắc của Bảo NghÄ©a VÆ°Æ¡ng Trần Bình Trá»ng từng "lÆ°u danh muôn thuở", ngÆ°á»i ta má»›i thấy ngòi bút lịch sá»­ đối vá»›i đàn bà, hà tiện và phi nhân làm sao! Công lao "phá cÆ°á»ng địch, báo hoàng ân" của Hoài Văn Hầu, so vá»›i việc An TÆ° hoãn binh Mông Cổ bằng sinh mệnh mình, thế nào khinh? Thế nào trá»ng? Hãy chÆ°a bàn đến. Chỉ tạm nhìn chất nghiệp dÆ°, tài tá»­ và Æ°á»›c lệ trong truyá»n thống viết sá»­ và sá»± cảm nhận sá»­ của ngÆ°á»i Việt: Thích nhá»› những Ä‘iá»u ngoạn mục và nông cạn (bóp cam, bóp quít) mà quên tìm hiểu những ná»™i dung sâu xa: phận ngÆ°á»i bán mình trong trại giặc.
     Tính ham ngoạn mục này đôi khi dẫn chúng ta đến những cả tin, tá»± hào dân tá»™c ngây thÆ¡ và ấu trÄ©: Quá bằng lòng vá»›i huyá»n thoại Hai Bà TrÆ°ng trầm mình trên sông Hát, mà ít tìm hiểu vá» dữ kiện Hai Bà có thể đã bị chặt đầu Ä‘em vá» Lạc DÆ°Æ¡ng (theo Hậu Hán ThÆ° (3)). Mặc dù dữ kiện thứ hai này khốc liệt và uy hùng hÆ¡n thoại thứ nhất, và có thể là bối cảnh cho những tìm kiếm lịch sá»­: Thủ cấp Hai Bà chôn ở đâu? Có được ngÆ°á»i Hán lập miếu thá» không? Hai Bà không phải là Quan Công nhÆ°ng ngÆ°á»i Hán rất ngưỡng phục những anh hùng tráng khuất nghÄ©a liệt. Biết đâu há» chẳng đã có Ä‘á»n thá» Hai Bà?
     Trở lại vá»›i An TÆ°. An TÆ° và Huyá»n Trân (con gái vua Nhân Tông), từ bà cô đến cháu, cách nhau 20 năm, cùng chung thảm mệnh: Huyá»n Trân bị triá»u đình gả bán cho vua Chiêm Chế Mân (1306) để chuá»™c hai châu Ô Lý. Chuyện Huyá»n Trân -dù nổi tiếng- nhÆ°ng cÅ©ng không lÆ°u được "tiếng thÆ¡m", mà chỉ là đối tượng của những câu ca dao mai mỉa, thị kỳ và hạ tiện:

  Tiếc thay cây quế giữa Ä‘Æ°á»ng
  Ãể cho thằng Mán, thằng MÆ°á»ng nó leo.
     Ký ức lịch sá»­ tàn phÅ©, không chút ngậm ngùi, không dành cho thân phận những ngÆ°á»i phụ nữ "bán mình cho tổ quốc" má»™t giá»t nÆ°á»›c mắt đích thá»±c.
     Nguyá»…n Huy Tưởng xé lại vết thÆ°Æ¡ng, hÆ°á»›ng vá» những ngậm ngùi ấy, trang trải cho lịch sá»­ món nợ tinh thần đối vá»›i An TÆ°, đồng thá»i Ä‘em lại cho chiến thắng Bạch Ãằng, Vân Ãồn, Vạn Kiếp những ná»—i xót xa vá» thân phận con ngÆ°á»i.
     Ngoài An TÆ°, ngÆ°á»i ta còn tìm thấy má»™t Nhân Tông khoan Ä‘á»™, lượng từ, má»™t HÆ°ng Ãạo Ä‘a nghÄ©a, phÅ© phàng mà tiết liệt, để việc nÆ°á»›c lên trên nhân tình, chá»n đổi An TÆ° nhÆ° má»™t thế tận của chiến trÆ°á»ng, sẵn sàng chém đầu hàng trăm quân đào ngÅ©. Thoát khá»i tÆ° thế "thần thánh", đại vÆ°Æ¡ng chỉ là má»™t cá nhân giữ nghiêm lệnh bảo vệ tổ quốc, nhÆ°ng cô Ä‘Æ¡n và hoang mang ở má»—i quyết định, má»—i thế cá».
 "Thoắt ở Vạn Kiếp, thoắt ở Chí Linh, Phao SÆ¡n, thoắt ở Huyá»n Ãình, ngá»±a của đại vÆ°Æ¡ng bay khắp cánh đồng, đỉnh núi. Vậy mà đến đêm, khi má»i ngÆ°á»i đã Ä‘i ngủ, đại vÆ°Æ¡ng vẫn còn má»™t mình suy tính bên ngá»n đèn xanh, có khi suốt sáng..."

 "VÆ°Æ¡ng Ä‘au thÆ°Æ¡ng, tâm hồn cứng cá»i ấy nhiá»u khi cÅ©ng có những má»m yếu của kẻ dung thÆ°á»ng." (SÄ‘d trang 278 và 282)

     Mà không riêng gì HÆ°ng Ãạo, từ Nhân Tông đến Thoát Hoan, kẻ thắng, ngÆ°á»i bại, Ä‘á»u có ná»—i xa xót riêng chung vá» chiến tranh, vỠđánh hay đừng: Chiến tranh chỉ là cá»±c Ä‘iểm của ngõ cụt, của tai Æ°Æ¡ng, của tham vá»ng và tuyệt vá»ng.
 "Vua Thiệu Bảo 4 biết chiến tranh tai hại, khốc liệt, không lợi gì cho kẻ dá»± chiến, bên thắng cÅ©ng nhÆ° bên bại, và ông vua giá»i không phải là má»™t ngÆ°á»i cùng binh Ä‘á»™c vÅ©, tìm những thủ Ä‘oạn oanh liệt trên chiến địa, mà là ngÆ°á»i biết mÆ°u hạnh phúc cho dân gian." (SÄ‘d trang 241)
     NghÄ© đến "biết bao quá»· không đầu Ä‘ang bÆ¡ vÆ¡ bên phần má»™ tiên tổ! Những ngÆ°á»i còn sống ngẩn ngÆ¡ trÆ°á»›c bàn thá» giá lạnh, nhá»› đến kẻ thân yêu không bao giá» vá» nữa [...] Vua bá»—ng xúc Ä‘á»™ng trong lòng và cảm thấy má»™t niá»m thÆ°Æ¡ng vô biên, bao trùm cả chúng sinh, cây cá»." (SÄ‘d, trang 249 và 250)
     HÆ°ng Ãạo VÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°a ra má»™t chân lý luận chiến khác: "ThÆ°Æ¡ng dân không cứ phải thÆ°Æ¡ng kẻ Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i, còn phải thÆ°Æ¡ng đến con cháu muôn Ä‘á»i sau nữa." (SÄ‘d, trang 259)

    Cùng má»™t lòng yêu nÆ°á»›c thÆ°Æ¡ng dân quặn ruá»™t, Nhân Tông cầu bình, HÆ°ng Ãạo chủ chiến. Chiến tranh và hòa bình, thế lưỡng cá»±c ấy day dứt tâm linh, dày vò bao nhiêu thế hệ? Vẫn còn là câu há»i chẳng bao giá» có lá»i giải đáp.

*


 
Vũ Như Tô

     NgÆ°á»i ta bÆ°á»›c vào kịch VÅ© NhÆ° Tô (5) vá»›i những câu há»i: NhÆ°ng còn Cá»­u Trùng Ãài? NhÆ°ng còn Cá»­u Trùng Ãài? Ãc má»™ng hay Nghệ thuật? VÅ© NhÆ° Tô? VÅ© NhÆ° Tô là ai? Trí thức hay thị dân? Thầy hay thợ? VÅ© là ai mà dám đòi vua phải "kính sÄ© má»›i đắc sÄ©"?
     Khác vá»›i những tác phẩm cổ Ä‘iển cùng thá»i, VÅ© NhÆ° Tô vặn các dấu há»i lạ lẫm, há»—n hào. Má»—i biến xoán xẩy ra Ä‘á»u đáng nghi, đáng ngại. Không rõ từ đâu đến? Ai là thủ phạm? Ai trách nhiệm?
     Hoài nghi. Vô trách nhiệm. Ãổ vạ. Má»—i nhân vật nhìn các sá»± kiện xẩy ra theo chủ quan của mình.
     Kịch VÅ© NhÆ° Tô bầy ra loạn cảnh chính trị và tâm linh của má»™t thá»i bạo quyá»n chuyên chế: Không biết ai làm chủ? Dân hay Quân? Thần hay Chúa? Thầy hay Thợ?

 "Ai xây má»™t kiểu nhà má»›i khả quan, thì lập tức kết vào tá»™i lá»™ng hành Ä‘em chém. Thành thể ra không ai dám vượt ra khuôn sáo nghìn xÆ°a [...] nghá» kiến trúc Ä‘á»ng lại má»™t vÅ©ng ao tù."
 NgÆ°á»i có tài không được thi thố đành phải tiến vá» mặt tiểu xảo. (SÄ‘d, trang 399)

 Cách đối đãi nhÆ° thế thì nhân tài nhiá»u sao được? (SÄ‘d, trang 400)

 Mà ai chịu luyện tập cho thành tài? (SÄ‘d, trang 400)

 Thậm chí ngÆ°á»i ta nói kẻ có tài đã không giúp cho gia đình, còn là má»™t cái vạ nữa. (SÄ‘d, trang 400)

     Ấy là thá»i Lê TÆ°Æ¡ng Dá»±c. NhÆ°ng cÅ©ng có thể là bất cứ thá»i nào mà ngÆ°á»i tài không được thi thố, nhân tài bị bạc đãi, bị kiểm tra: Có tài còn Ä‘em vạ vào thân.
     VÅ© NhÆ° Tô là kẻ vô tÆ°, dám nói thẳng, nói thật, nói toác ra nhÆ° vậy trong má»™t lá»™ng trÆ°á»ng nặng mùi chặt chém.

*

     VÅ© là kẻ có tài. VÅ© không muốn Ä‘em tài của mình để phục vụ hôn quân, xây Cá»­u Trùng Ãài cho bạo chúa dâm hoang, xa xỉ.
     VÅ© NhÆ° Tô chá»n chết hÆ¡n là phụng sá»± bạo quyá»n. Khi ấy thì Ãan Thiá»m xuất hiện. Cung nhân Ãan Thiá»m khuyên VÅ© NhÆ° Tô phải sống để sáng tạo tác phẩm "để Ä‘á»i". Bạo quyá»n chỉ là phÆ°Æ¡ng tiện cung cấp dữ liệu thá»±c hiện kiến trúc ngàn năm, làm "rạng ngá»i" tổ quốc. VÅ© NhÆ° Tô nghe lá»i Ãan Thiá»m, chịu khuất phục Lê TÆ°Æ¡ng Dá»±c để xây Cá»­u Trùng Ãài. Kinh phí vô Ä‘á»™. Thợ thuyá»n và quần chúng ta thán. Thừa dịp nháo nhÆ°Æ¡ng, Trịnh Duy Sản xui thợ làm loạn, giết vua. Ãan Thiá»m xui VÅ© NhÆ° Tô trốn để bảo toàn sinh mệnh.
     Ãan Thiá»m là ai? Nàng chính là bá»™ óc, là quân sÆ°, là kẻ sÄ© nghÄ© há»™ VÅ© NhÆ° Tô. Nàng đặt vấn Ä‘á» Æ°u tiên: Sống để sáng tác.
     NhÆ°ng Ãan Thiá»m chÆ°a kịp tra vấn phÆ°Æ¡ng tiện thá»±c hiện tác phẩm. Nghệ thuật có thể dá»±ng xây trên xÆ°Æ¡ng máu con ngÆ°á»i hay không? Chắc chắn rằng có. Cung A Phòng, Angkor, Vạn Lý TrÆ°á»ng Thành, Tháp Chàm và bao nhiêu kiệt tác kiến trúc trên thế giá»›i chứng minh rằng có. NhÆ°ng cÅ©ng chính cái phÆ°Æ¡ng tiện đó lại có khả năng quật ngã kẻ dụng nó: Tần diệt, Chàm suy và Chàm diệt.
     Tác phẩm nghệ thuật cÅ©ng chỉ là ảo ảnh, nó có thể vững nhÆ° Kim Tá»± Tháp Ai Cập, Vạn Lý TrÆ°á»ng Thành, mà cÅ©ng có thể mong manh hÆ° ảo nhÆ° Cung A Phòng, nhÆ° Cá»­u Trùng Ãài... Nghệ thuật chỉ có giá đối vá»›i những trái tim vị và vụ nghệ thuật. Ãối vá»›i những kẻ ngoại đạo, nghệ thuật là chuyện vứt Ä‘i, bởi nó chÆ°a bao giá» thật sá»± nuôi sống con ngÆ°á»i. Nghệ thuật đến từ cái chết. Nghệ thuật vừa là con đẻ, vừa là tác giả của thần chết. Của những Ä‘á»a đầy. Kẻ sÄ© Ãan Thiá»m chÆ°a nhìn thấy vÅ©ng lầy tha ma của nghệ thuật; nghệ thuật bốc lên từ xác và hồn của nghệ sÄ© sáng tạo, từ máu và nÆ°á»›c mắt của ngÆ°á»i thợ thá»±c hành trình đồ sáng tạo. NhÆ°ng con ngÆ°á»i không thể sống không nghệ thuật, bởi con ngÆ°á»i chÆ°a bao giá» vượt qua cái chết.
     Kẻ sÄ© Ãan Thiá»m, má»™t phế phận trong cung cấm, nàng "thức khi ngÆ°á»i ngủ, khóc khi ngÆ°á»i cÆ°á»i, thÆ°Æ¡ng khi ngÆ°á»i ghét."  Nàng trá»ng tài, yêu nghệ thuật, muốn bảo toàn sinh mệnh nghệ sÄ© và tác phẩm nghệ thuật.
     NhÆ°ng kẻ sÄ© không phải là nhân dân (ở thá»i kỳ vô sản chuyên chế, thợ thuyá»n hay giai cấp vô sản có thể đồng nghÄ©a vá»›i nhân dân), cÅ©ng không phải là thế quyá»n. Kẻ sÄ© và nghệ sÄ© sống vật vá» giữa má»™t quyá»n lá»±c chính thống (chính quyá»n) và má»™t quyá»n lá»±c ngoại thống (quần chúng). Chính thống có thể là kẻ đỡ đầu cho nghệ thuật, mà cÅ©ng có thể là kẻ cưỡng hiếp nghệ thuật, còn ngoại thống thì không hiểu nghệ thuật. "Dân chúng nông nổi, dá»… sinh tàn ác. Há» không hiểu công việc của ông" Ãan Thiá»m nói vá»›i VÅ© NhÆ° Tô.
     Vật vá» giữa hai khối nguy: Chính quyá»n và quần chúng, hai lá»±c đối chất, hai Ä‘ao phủ của nghệ thuật, Ãan Thiá»m đồng bệnh vá»›i Nguyá»…n Huy Tưởng, đồng bệnh vá»›i tất cả những ngÆ°á»i cầm bút trung thá»±c muốn bảo vệ sá»± sống còn của nghệ thuật và tÆ° tưởng trong má»™t môi trÆ°á»ng mà hai Ä‘ao phủ Ä‘á»u ở thá»i Ä‘iểm sung sức, Ä‘á»u hung hăng kịch liệt xung Ä‘á»™t lẫn nhau: Thá»i Ä‘iểm cách mạng. Bất cứ ở thá»i Ä‘iểm cách mạng nào từ xÆ°a đến nay, nghệ thuật cÅ©ng là thí Ä‘iểm: Ãốt phá. Nghệ thuật bị mang ra pháp trÆ°á»ng trÆ°á»›c tiên, trÆ°á»›c vua, trÆ°á»›c kẻ phản nghịch. Ãó là nghiệp dÄ© của cách mạng: Cách mạng luôn luôn mù quáng và mù chữ. NÆ°á»›c nào kéo dài tình trạng cách mạng càng lâu, nghệ thuật càng bị suy đồi, triệt hạ.
     Ãan Thiá»m muốn tránh cho nghệ sÄ© ngá»n giáo cách mạng. Nàng thất bại.

*

     Ãối vá»›i các cuá»™c cách mạng vô sản, những ngÆ°á»i lao Ä‘á»™ng được nâng lên hàng siêu nhân. Trong thá»i kỳ đảng Lao Ãá»™ng trị vì miá»n Bắc, chÆ°a ai dám chất vấn quần chúng thợ thuyá»n, Ä‘Æ°a há» từ bệ thánh trở lại vị trí làm ngÆ°á»i, vá»›i tất cả tính cách bất trắc, tráo trở của má»™t đám đông quần chúng ô hợp.
     Kịch VÅ© NhÆ° Tô, lật bầy tính cách "tráo trở" của quần chúng lao Ä‘á»™ng. Chính VÅ© NhÆ° Tô là kẻ ná»­a thầy ná»­a thợ. Khi thá»±c hiện Cá»­u Trùng Ãài, VÅ© NhÆ° Tô đã liên kết vá»›i cánh bạn thợ, thành lập má»™t sức mạnh, giúp VÅ© thá»±c hiện công trình kiến trúc của mình. VÅ© NhÆ° Tô xây dá»±ng má»™t đảng lao Ä‘á»™ng, để kiến tạo Cá»­u Trùng Ãài, đối chất vá»›i sức mạnh của bạo quyá»n Lê TÆ°Æ¡ng Dá»±c. Trong khi làm việc, VÅ© NhÆ° Tô cho há» hưởng đặc quyá»n biệt lợi: Chia sẻ những ân huệ vua ban. NhÆ°ng khi có biến, trừ má»™t ngÆ°á»i Ä‘á»™c nhất (phó Cõi) trung thành vá»›i VÅ©, còn tất cả quay giáo, trở cá», theo Trịnh Duy Sản, giết vua, tham gia vào việc đốt "kiệt tác" Cá»­u Trùng Ãài do chính há» xây dá»±ng. Sá»± "tráo trở" của thợ thuyá»n ở đây là tất yếu: Bạc nhÆ° dân. Vấn Ä‘á» không phải là bôi nhá» quần chúng lao Ä‘á»™ng mà là nhận diện con ngÆ°á»i trong chiá»u sâu.
     Sá»± tráo trở của thợ thuyá»n không ở bản chất, bởi phần đông thợ thuyá»n thÆ°á»ng chất phác, mà ở trình Ä‘á»™: há» không biết cảm nhận tác phẩm nghệ thuật. Không có lập trÆ°á»ng. Cả tin. Dá»… a dua: Thợ thuyá»n tập trung dÆ°á»›i sá»± lãnh đạo của Ä‘á»™c tài và dốt nát là má»™t sức mạnh đáng ngại.
     Nguyá»…n Huy Tưởng kín đáo dá»± báo những phá phách của dốt nát dÆ°á»›i thá»i "lao Ä‘á»™ng" chuyên chế.

*

     VÅ© NhÆ° Tô còn là nghệ sÄ©. Nghệ sÄ© không vào khuôn. Không nhìn trên, nhìn dÆ°á»›i. Không thấy xung quanh. Không thấy xa xỉ. Không thấy xác chết. VÅ© vô trách nhiệm. VÅ© anarchiste. VÅ© sống trong mÆ¡. VÅ© chỉ biết má»™t Ä‘iá»u duy nhất: Ãam mê nghệ thuật. Ãừng lầm VÅ© NhÆ° Tô vá»›i Ãan Thiá»m. Ãan Thiá»m là kẻ sÄ©. VÅ© là nghệ sÄ©. Ãừng kết tá»™i nghệ sÄ©. Hãy thưởng thức tác phẩm của há». Nghệ sÄ© có thể đốn mạt, có thể bị nguyá»n rủa. NhÆ°ng kẻ sÄ© thì không. Khi má»™t thể chế đòi há»i nghệ sÄ© phải vào khuôn vào phép, ấy là xã há»™i Ä‘i trật Ä‘Æ°á»ng rầy: Coi nghệ sÄ© nhÆ° chấy rận. Ãem rây ra rây rận. Rận lá»t.
     NhÆ° Ãan Thiá»m và NhÆ° Tô: Kẻ sÄ© và nghệ sÄ© luôn luôn tri âm, tri ká»·. Kẻ sÄ© bảo hiểm cho nghệ sÄ©. Cả hai tạo nên Ä‘á»i sống văn hóa tÆ° tưởng của con ngÆ°á»i.
     Vắng mặt há», cuá»™c Ä‘á»i thiếu những giấc mÆ¡.
     NhÆ°ng có ai biết rõ sống là cầu mÆ¡ hay cầu thá»±c?

Paris, tháng 4/1998
Thụy Khuê
Chú thích:
(1) Tố Hữu, Nguyá»…n Ãình Thi, Nguyá»…n Huy Tưởng,...
(2) trích Chuyện CÅ© Trong VÆ°Æ¡ng Phủ của Kính Phủ tức Nguyá»…n Ãn, bản dịch của Ãạm Nguyên (Tang ThÆ°Æ¡ng Ngẫu Lục, NXB Institut de l'Asie du Sud Est, 1990, trang 29)
(3) xem Cuộc Khởi Nghĩa Hai Bà Trưng Dưới Mắt Sử Gia của Bùi Quang Tung (Tạp chí Tự Do số 20-21, tháng 4/1985)
(4) Thiệu Bảo là tên vua Nhân Tông lúc còn sống. Nhân Tông chỉ là miếu hiệu đặt sau khi vua mất.
(5) Theo Việt Sá»­ Thông Giám CÆ°Æ¡ng Mục: "VÅ© NhÆ° Tô, má»™t ngÆ°á»i thợ ở Cẩm Giàng, xếp cây mía làm thành kiểu mẫu cung Ä‘iện lá»›n trăm nóc dâng lên nhà vua; nhà vua bằng lòng phong cho NhÆ° Tô làm đô đốc đứng trông nom việc dá»±ng hÆ¡n má»™t trăm nóc cung Ä‘iện lá»›n có gác, lại khởi công làm Cá»­u Trùng Ãài. Sá»­a sang xây dá»±ng hết năm này qua năm khác. Quân và dân phải Ä‘i làm việc bị bệnh dịch chết mất khá nhiá»u... Nguyá»…n Hoàng Dụ đóng quân ở Bồ Ãá», được tin Duy Sản bạo nghịch giết vua, bèn chém VÅ© NhÆ° Tô ở ngoài cá»­a thành. Lúc NhÆ° Tô bị giết, má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u chỉ trích, chê cÆ°á»i, có ngÆ°á»i nhổ nÆ°á»›c bá»t vào thây của hắn."

© 1995-2001 Thụy Khuê



Trở Vá»   ]