Chim Việt Cành Nam             [  Trở Vá»   ]

Thụy Khuê

Sóng từ trÆ°á»ng
___

 Cyclo, tiếng ru địa ngục

     Nếu có ngÆ°á»i không thích Cyclo của Trần Anh Hùng, chuyện đó dá»… hiểu. Trần Anh Hùng là đạo diá»…n thá»±c hiện cái tÆ°Æ¡ng phản của Ä‘á»i sống trong mức Ä‘á»™ sâu xa nhất mà Ä‘iện ảnh Việt Nam hiện nay chÆ°a thể thá»±c hiện được.

     TÆ°Æ¡ng phản: Má»™t bên là niá»m yêu mến, dịu dàng, âu yếm, trong đó tình gia đình, tình cha con, tình mẫu tá»­, tình đôi lứa -gá»i chung là tình yêu, biểu hiện trong Tiếng ru và má»™t bên là Tá»™i ác. Gây tÆ°Æ¡ng phản chÆ°a đủ. Trần Anh Hùng còn tìm cách nhập nhằng biên giá»›i giữa có tá»™i và vô tá»™i. Má»™t tác phẩm nhÆ° thế sẽ bị những khuynh hÆ°á»›ng muốn định ranh rõ ràng thiện ác, khó chấp nhận, nhất là khi những giá trị truyá»n thống "muôn Ä‘á»i" nhÆ° Mẹ Việt Nam, Mẹ Âu CÆ¡ có thể Ä‘á»™t biến thành má»™t tay Bố Già -parrain- xếp sòng băng đảng du đãng, buôn lậu, giết ngÆ°á»i.

     Cyclo còn là má»™t tÆ°Æ¡ng phản, má»™t đối cá»±c của Mùi Ãu Ãủ Xanh (1). Trần Anh Hùng đã từ thể tÄ©nh bÆ°á»›c sang thể Ä‘á»™ng. Từ "Mẹ Âu CÆ¡" bÆ°á»›c sang "Mẹ Bố Già".

     Cyclo vừa là má»™t nhân vật, vừa là phÆ°Æ¡ng tiện chuyên chở của Trần Anh Hùng để Ä‘i sâu vào Sàigòn -Hochiminhville- vào xã há»™i Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i, hay bất cứ má»™t thành phố lá»›n nào trên trái đất, có cả mặt chìm lẫn mặt nổi: bá»™ mặt tÆ°Æ¡i rói, tỉnh táo, ngây thÆ¡, vô tá»™i ban ngày và bá»™ mặt đàng Ä‘iếm, nghiện ngập, giết ngÆ°á»i ban đêm.

     Nhân vật Cyclo nhÆ° má»™t thứ Faust "made in Trần Anh Hùng". Má»™t Faust vô tá»™i, tình cá» bị mất xích-lô mà phải bán linh hồn cho quá»·. Con Ä‘Æ°á»ng hành hÆ°Æ¡ng của Cyclo xuống địa ngục trải nhiá»u cá»­a ải: cá»­a ải đầu tiên là bà chủ hãng xích-lô. Má»™t bà mẹ Việt Nam truyá»n thống mà tình thÆ°Æ¡ng đứa con tật nguyá»n dạt dào tá»a ra từ những âm hưởng: Mẹ già cuốc đất trồng khoai, nuôi con đánh giặc đêm ngày, trong nhạc Phạm Duy, hoặc Con Ä‘i đánh giặc mÆ°á»i năm, chÆ°a bằng khó nhá»c Ä‘á»i bầm sáu mÆ°Æ¡i, trong thÆ¡ Tố Hữu. Ãấy là mặt tiá»n của mẹ.

     Mặt hậu, Mẹ Âu CÆ¡ là mẹ Mìn, mẹ Trùm, mẹ Mafia, mẹ Bố Già, cầm đầu băng đảng giết ngÆ°á»i, buôn lậu nha phiến. Má»™t hình ảnh siêu thá»±c chăng? Không đâu. Có thật cả đấy: Việt Nam thiếu gì các mẹ Tấm Cám nuôi hai đứa con, má»™t ghẻ, má»™t ruá»™t, cho chúng bắn giết nhau suốt hai mÆ°Æ¡i năm chÆ°a chán? Trần Anh Hùng nắm bắt cả tinh thần: dịu dàng, âu yếm lẫn Ä‘á»™c ác, sát nhân trong ngÆ°á»i Việt xÆ°a và nay để chiếu gros plan lên màn ảnh vÄ© tuyến tô màu. Chiếu nhÆ° thế nào?

*

     TrÆ°á»›c hết vá» kỹ thuật. Má»™t kỹ thuật hiện đại, phim không có cốt truyện, toàn những mảnh ghép, những diá»…n biến đứt Ä‘oạn của Ä‘á»i sống và qua đó cuá»™c Ä‘á»i xuất hiện trong trạng thái bán khai, thô bạo, thÆ¡ má»™ng và quyến rÅ©. Vẫn trong phong cách Mùi Ãu Ãủ Xanh, Trần Anh Hùng dùng caméra để quay những cảm giác. Cuốn phim nói rất ít. ThÆ°á»ng nhìn và cảm nhiá»u hÆ¡n. NgÆ°á»i xem linh cảm nhÆ° chính chiếc lá, giá»t sÆ°Æ¡ng, con sâu, con bá» không những tham dá»± vào môi trÆ°á»ng mà tất cả những thá»±c thể ấy cùng trÆ°á»n vào da thịt mình, ngá» nguậy vào ngÅ© quan, kích thích cảm quan. Cá»™ng hưởng vá»›i phần nhạc đệm huyá»…n hoặc, kích Ä‘á»™ng và kinh hoàng của nhạc sÄ© Tôn Thất Tiết: thính giác cÅ©ng bị chiếm hữu.
     Tác phẩm đụng chạm đến nhiá»u giá trị truyá»n thống chủ yếu là truyá»n thống vá» gia đình; ở đây là sá»± phá vỡ môi trÆ°á»ng gia đình. Gia đình Ä‘ang tá»± hủy vì phải va chạm vá»›i những giá trị khác "năng Ä‘á»™ng" hÆ¡n, nhÆ° tiá»n bạc và bạo lá»±c, trong kinh tế thị trÆ°á»ng.
     Thứ đến chấm dứt "truyá»n thống" vá» văn hóa tÆ° tưởng: vá»›i nhân vật vừa là nhà thÆ¡, vừa là trùm băng đảng; má»™t tay làm thÆ¡, má»™t tay giết ngÆ°á»i. Và sau cùng chấm dứt huyá»n thoại vá» ngÆ°á»i con gái Việt Nam ná»n nếp "áo trắng Ä‘Æ¡n sÆ¡ má»™ng trắng trong", trong thÆ¡ Huy Cận.

*

     Nhân vật chính là Cyclo. Cyclo tượng trÆ°ng cho vô tá»™i chăng?. NhÆ°ng chính sá»± vô tá»™i lại vày vò tá»™i ác. Vậy Cyclo là ai?

     Sá»± lá»±a chá»n diá»…n viên -Lê Văn Lá»™c- chÆ°a xuất hiện trÆ°á»›c ông kính bao giá», chứng tá» Trần Anh Hùng muốn Ä‘i sâu hÆ¡n nữa trong ý nghÄ©a ngây thÆ¡, ngây ngô của con ngÆ°á»i vừa "nhập nghiệp" trên ba bình diện: tập sá»± diá»…n viên, tập nghá» xích lô và tập tành tá»™i ác. Lê Văn Lá»™c đã phản ánh được cả ba thá»­ thách đó. Trên nét mặt của Cyclo là má»™t dấu há»i khổng lồ và triá»n miên vá» các sá»± kiện đã xẩy ra, vá» hành Ä‘á»™ng của mình và vá» hậu quả má»—i hành Ä‘á»™ng. Cyclo băng trinh trong hành trình tá»™i ác cÅ©ng nhÆ° ngÆ°á»i chị của Cyclo, do Trần Nữ Yên Khê diá»…n tả, băng trinh trong hành trình làm Ä‘iếm của mình. Cả hai luôn luôn có những cá»­ chỉ vụng dại, những cái nhìn e dè, lấp lá»­ng, không hiểu những gì đã xẩy ra và không hiểu chính những hành Ä‘á»™ng của mình.

     Nhân vật nhà thÆ¡, chủ chứa và xếp băng đảng do LÆ°Æ¡ng Triá»u Vỹ (Leung Chiu Wui) đóng, là con bài bắc cầu giữa hai thế giá»›i. Anh ta yêu nghệ thuật, biết trá»ng cái đẹp, trong phòng treo tranh Bùi Xuân Phái -luôn luôn quằn quại suy tÆ°- má»™t thứ văn nghệ sÄ©, trí thức chảy máu cam trong tâm hồn. NhÆ°ng hành Ä‘á»™ng lại Ä‘ao búa, sát nhân và thủ phạm. Nhìn xa, nhà thÆ¡ cá»™ng hưởng ba tâm hồn: Tú Bà, Sở Khanh và Goethe. Nhìn gần, anh biểu dÆ°Æ¡ng cho các nhà thÆ¡ xung phong, nhà thÆ¡ quyá»n thế, má»—i câu thÆ¡ là má»™t viên đạn bắn vào kẻ thù hoặc kẻ không thù. NhÆ°ng trong thâm tâm ròng ròng má»™t dòng máu cam thầm lặng.

*

     Sá»± tÆ°Æ¡ng phản không chỉ nằm ở trong đầu má»—i nhân vật mà còn nằm trong cách xếp đặt hình ảnh, biểu tượng. Trần Anh Hùng dùng những gros plan để Ä‘Æ°a ra những hình ảnh đắt giá, rất ẩn dụ nhÆ° đứa con (tật nguyá»n) của bà chủ xích-lô -miệng luôn luôn mở ra, há»›p há»›p nhÆ° cá- và Cyclo (mồ côi) -luôn luôn mÆ¡ tưởng được Ä‘á»›p cá. Kẻ tật nguyá»n thích nghịch sÆ¡n, bôi sÆ¡n vào ngÆ°á»i và Cyclo, trong cÆ¡n mê sảng (vì thuốc phiện) đã tắm sÆ¡n cho giống cậu ấm con chủ. Những nhát dao gros plan ấy chém đứt ná»—i ám ảnh thèm muốn yêu thÆ°Æ¡ng, đói khát tình mẫu tá»­ của Cyclo, để lòi ra những bất công trong sá»± phân phát tình thÆ°Æ¡ng giữa ngÆ°á»i và ngÆ°á»i, ngoài sá»± bất công giầu nghèo trong xã há»™i.
     Rồi má»™t cảnh "siêu thá»±c": chiếc máy bay Mỹ rá»›t giữa Ä‘Æ°á»ng phố Sàigòn và ngÆ°á»i ta sống, dẫm, đè lên nhÆ° chÆ°a há» biết có sá»± hiện diện của sứ giả chiến tranh:  Chiến tranh chấm dứt nhÆ°ng những tàn tích của nó vẫn còn sinh Ä‘á»™ng trong tiá»m thức con ngÆ°á»i.
     Cảnh má»™t tay anh chị, vừa giết ngÆ°á»i, vừa hát ù Æ¡, ru kẻ xấu số vào "giấc ngủ ngàn thu", hoặc bà chủ xích-lô vừa quạt vừa hát ru con, lãng đãng trong tiếng ru, hạ lệnh thủ tiêu, đánh đập.
     Caméra vá»ng lên những tiếng ru địa ngục, phản ánh mối tÆ°Æ¡ng phản sâu xa giữa tình yêu và tá»™i ác, và cho thấy sá»± cá»™ng tác, sống chung hòa bình giữa tá»™i ác và tình yêu trong con ngÆ°á»i.

     Bên cạnh những cảnh cá»±c kỳ dã man, ống kính xoay vá» thế giá»›i trẻ thÆ¡, chiếu sáng những khuôn mặt ngây thÆ¡ vô tá»™i nhÆ° để nhấn mạnh thêm sá»± tÆ°Æ¡ng phản hay để gieo má»™t chút hy vá»ng ở ngày mai, hoặc để nói lên tính cách ngây ngô của con ngÆ°á»i trong hành trình tá»™i ác.
     Tính chất tÆ°Æ¡ng phản là má»™t giá trị lá»›n trong nghệ thuật, nhÆ°ng nó gây những phản ứng gai ngứa nÆ¡i ngÆ°á»i xem. Ai Æ°a tích cá»±c tất khó chịu khi nhìn thấy những tiêu cá»±c mà Trần Anh Hùng Ä‘Æ°a ra, coi đó nhÆ° má»™t hình thức "bôi nhá»" những giá trị truyá»n thống nhÆ° tình mẫu tá»­, óc tá»± hào dân tá»™c, v.v...
     Kẻ ngoại vi, ngoại đạo có thể cảm thấy ở những hình ảnh bạo liệt này, những gáo nÆ°á»›c lạnh, những giá»t cÆ°á»ng toan nhá» vào lÆ°Æ¡ng tâm chính mình -nếu mình có má»™t lÆ°Æ¡ng tâm- khiến mình ghê tởm cái đống rác ích ká»· nhầy nhụa trong huyết quản, và cảm thấy cần phải chia sẻ cái nhìn dịu hiá»n của ngÆ°á»i mẹ, lá»i ru ầu Æ¡ của ngÆ°á»i cha, và hào quang chiến thắng "của mình", cho những kẻ không bao giỠđược hưởng những tiếng ru, không được ngậm hào quang chiến thắng.

*

     Trong ba giải thưởng Ä‘iện ảnh hàng năm của thế giá»›i -Oscar, Cannes và Venise- Oscar và Cannes dá»±a trên những tiêu Ä‘á» khác. Duy chỉ có Venise lấy nghệ thuật và tÆ° tưởng làm chủ đích: á»ng kính Trần Anh Hùng đã đào bá»›i những tiếng ru trong xã há»™i Việt Nam để "quay" địa ngục nhân loại.

Paris 27-09-1995
--------------
Chú thích:
Cyclo, phim của Trần Anh Hùng, giải thưởng Sư tử vàng (Lion d'or) điện ảnh Venise 1995.
1 Tác phẩm đầu tay.

© 1991-1998 Thụy Khuê



Trở Vá»   ]