Chim Việt Cành Nam             [  Trở Vá»   ]

Thụy Khuê

Sóng từ trÆ°á»ng
___

 Từ tình Epphen,
nỗi nhớ thương không còn như xưa*

    Lê Ãạt trong tập Ngó Lá»i có bài May Sau
  Ãôi câu thÆ¡ may
  VÆ°á»›ng gấu áo em
  Hồn cá» may lÆ°u lạc
  Rệ ngày mây kiếp bạc tóc lau lay
     Bài thÆ¡ buồn, thật buồn, vậy mà vẫn lóe lên những tia vui, nhá» má»™t chữ may gieo hi vá»ng: Chữ may ấy, trượt nghÄ©a từ má»™t may khác, i ngắn, chữ mai. Và mai sau lại dẫn đến dù có bao giá», đến ba trăm năm sau, đến những niá»m hi vá»ng không tên, đến những Ä‘iểm hẹn và ngÆ°á»i hẹn trong tÆ°Æ¡ng lai, trong vô thức của lòng mong, ná»—i nhá»›. Từ Tình Epphen nằm trong vô thức ấy nhÆ° ná»—i u hoài ngủ quên trong rừng má»™ng, bất ngá» tỉnh giấc khi nhà thÆ¡ tiếp xúc vá»›i xÆ°Æ¡ng thịt của má»™t thành phố lạ, vá»›i những thùy lệ của lá, những úa vàng của tuổi tác, vá»›i mầu lÆ°u ly trong biển biếc Ãịa Trung, thì những cảm xúc thức dậy từ và bá»—ng ngá»™ tình biến thành từ tình giáng sinh gá»­i cho những Ä‘iểm hẹn: Hẹn vá»›i cây, hẹn vá»›i lá, hẹn vá»›i métro, vá»›i quá khứ... hẹn vá»›i biển, hẹn vá»›i ngÆ°á»i xÆ°a, vá»›i hoa, vá»›i tháp, hẹn vá»›i hẹn hò, vá»›i chia biệt, hẹn vá»›i kiếp này và vá»›i cả kiếp sau.

*

     Ở Từ Tình Epphen, ná»—i nhá»› là chủ thể. Nhá»› không phân chia địa danh địa hình, ngữ ngôn Pháp Việt mà có khả năng hòa hợp địa từ vá»›i thảo má»™c, lịch sá»­ vá»›i con ngÆ°á»i. Những prô văng xÆ¡ vàng, những vec say em, những má tri a nông... má»—i tên riêng đã trở thành má»™t đốm lá»­a nhá»› thÆ°Æ¡ng, má»™t nốt nhạc quá khứ ngân lên trong ký ức, má»™t hình hài liêu trai ẩn hiện, rồi tan loãng trong những ngã ba tình theo Ä‘á»™ng mạch lan ra khắp cÆ¡ thể, rồi lại theo tÄ©nh mạch trở vá» tim vá»›i mùa phong ứ Ä‘á», vá»›i lá rá» hồng thu, vá»›i tháp bạc tóc bất thÆ°á»ng, vá»›i biên ngân hà, vá»›i lá cách âm...

     Má»—i gặp gỡ là má»™t phục sinh. Má»—i chia tay mang mầu tá»­ biệt. Sinh biệt là định mệnh chênh vênh của kiếp ngÆ°á»i, nhÆ°ng làm sao có thể Ä‘i trên định mệnh? Làm sao tìm được cách há»™i tụ những phân kỳ trong khoảnh khắc để vÄ©nh cá»­u hóa cho ngàn sau?

     Ai nắm bắt được đối tượng cụ thể của thÆ¡? Ãối tượng của thi ca, của nghệ thuật luôn luôn biến đổi không cùng, nó ú tim trong bóng câu, bóng chữ. Platane, Odéon, Eiffel, La Joconde... những chiếc bóng ấy hôm nay biết đâu chẳng là ảo ảnh của bóng chiếc hôm qua mà ngÆ°á»i thÆ¡ muốn chụp bắt và giữ lại cho ngàn sau? Ãể những ngõ tim Ä‘au, những mắt âu xanh, những mi mÆ¡ da... mai đây, nếu chúng đậu lại ở gấu áo má»™t kiếp nào, ấy là cÆ¡ may của khoảnh khắc chữ. Lê Ãạt chÆ°a má»™t lần tuyệt vá»ng cÆ¡ may này, niá»m tin mong manh mà bất chấp.

*

     Lê Ãạt dị ứng đất lãng mạn. Lãng mạn của những anh anh, em em, của những nhá»› thÆ°Æ¡ng sầu muá»™n. Ông Ä‘em thÆ¡ ra khá»i cõi buồn Æ°á»›t, của những giá»t mÆ°a thu Ãặng Thế Phong, của những biệt ly Doãn Mẫn, của những Tô VÅ© em đến thăm anh má»™t chiá»u mÆ°a...

  Lòng thu đợi lối vàng không quét úa
  Lá cách âm thầm nghe ngõ tim Ä‘au
     Ở đây, ngÆ°á»i thÆ¡ vô hình không quét lá vàng, mà quét úa. Bởi quét lá chỉ là má»™t thá»±c cảnh mang tính cách giá»›i hạn. Quét úa là má»™t phôi pha, má»™ng ảo, bất tận và khôn nguôi.

     Ãất thu của Lê Ãạt khô, vàng, úa... hÆ¡n xÆ°a. Ứ Ä‘á» hÆ¡n, rá»±c lá»­a hÆ¡n và cÅ©ng Ä‘au hÆ¡n xÆ°a. Nhà thÆ¡ xe ná»—i nhá»›, niêm phong lại, rồi quên Ä‘i. (Liệu có quên được không?)

  Xe chốt nhá»› lòng khóa quên số mở
  Lá rá» hồng thu vỡ ô đê ông
     Má»™t chữ xe ẩn bóng bao nhiêu xe, se khác. Mà thế nào Ä‘i nữa cÅ©ng tiá»m nghÄ©a vận chuyển, thiên di; khiến cho dù có khóa, có giam, có thắt lại, ná»—i nhá»› vẫn lẽo đẽo, vẫn đèo bòng... Nó âm ỉ rá» hồng, nó lỡ tay làm vỡ... má»™t khoảng trá»i thu nào đó ô đê ông.

     Ở đây, những cái tôi hiện thá»±c đã biến Ä‘i, đã đổi ngôi cho những thá»±c thể chÆ°a biết nhÆ° tim và nhá»›, những yếu tố không nắm bắt được của con ngÆ°á»i.

  Vécsay em năm nghìn phòng không chá»— ở
     Thành quách năm nghìn: má»™t địa chỉ mênh mông, không chá»— trá» cho má»™t mùa tim, cho má»™t phận bạc đá hồng:
  Ráng hồng lòng cÆ¡ nhỡ má Trianông
*

     Từ tình trong bóng chữ là má»™t ngó lá»i Ä‘i xa trong nghệ thuật xé chữ để nhập tâm chữ, biến những địa danh thành địa chỉ của ná»—i buồn. Từ tình phiêu lÆ°u trong biển buồn thiên thanh, vô tận. Ná»—i buồn thi nhân trải thá»i gian đã sống kiếp ba chìm bẩy nổi. Từ tiếng quạ kêu chẳng bao giá» nữa ở Edgar Poe, ngÆ°á»i tình đầu của ná»—i buồn, phát xuất nguồn spleen buồn âm thế. Ãến Baudelaire chuyển gam sang buồn nhục cảm. Rồi Mallarmé, má»™t hành khất buồn. Huy Cận xÆ°a có mối sầu nhân thế. Hồ Dzếnh thả tiếng buồn vang lên mây.

     Ở Lê Ãạt là mầu buồn: của những úa nhá»› vàng hoe, của những bạc mầu rừng, của những hồi ký lá vàng, của cốt xanh chiá»u nắng tiếc.... DÆ°á»ng nhÆ° Lê Ãạt tìm đến Côte d'Azur, đến Provence, nhÆ° những địa chỉ, những quê hÆ°Æ¡ng của ná»—i buồn. NhÆ° để gặp ná»—i nhá»› thiên thanh, thiên cổ đích thá»±c trong mầu xanh Ãịa Trung Hải, nhÆ° để trò chuyện vá»›i những ám ảnh Azur, vá»›i mầu ngá»c lÆ°u ly (pierre d'azur) trong Hạ Buồn (Tristesse d'été), má»™t câu thÆ¡ Mallarmé đã trót xé ngá»c làm đôi thành thiên thanh và đá: "L'insensibilité de l'azur et des pierres" (vô cảm của thiên thanh và của đá). Nhà thÆ¡ tìm đến địa chỉ Azur, quê hÆ°Æ¡ng xanh để tìm mầu xanh cho mắt: mắt trÆ°á»ng xanh, mắt chữ thiên thanh, mắt âu xanh, mắt Xen xanh... và cÅ©ng để vay xanh:

  MÆ°a anh đến vay xanh trá»i nợ nắng
  Lạnh tuyết bù trả trắng Ep... ph... em Ä‘i
     DÆ°á»›i những con chữ Ä‘a mang, chiếc tháp thép lạnh bá»—ng nồng đậm hÆ¡i ngÆ°á»i và thác sinh kiếp tượng tình di Ä‘á»™ng, cứ gì hoa má»›i liêu trai? Truyá»n thống Ä‘á» thÆ¡ lâu Ä‘á»i của phÆ°Æ¡ng đông qua Lê Ãạt bá»—ng khác lạ hợp sắc Tây phÆ°Æ¡ng và thăm thẳm hiện đại.

     Từ tình cÅ©ng là chuyện duyên nợ, nợ nhau, nợ trá»i, nợ Ä‘á»i này và nợ cả Ä‘á»i sau:

  Ká»· niệm đầu rừng sâu xanh kiếm sưởi
  Nhá»±a ròng thÆ° nhóm củi khói tàn xÆ°a
     Khối nợ sừng sững má»™t Tô Thị thu không có tuổi:
  Maxi váy chân trá»i thu đứng sóng
  Biển Ä‘Æ°a tầu Ä‘ong biếc mắt âu xanh
*

     Từ tình, trong dòng tạo sinh của Lê Ãạt giữ khoảng cách giữa những đối tượng cụ thể để Ä‘i tá»›i má»™t không gian suy tưởng, không gian ảo vá»›i những tố nhân chÆ°a biết. Tác nhân chính là tình yêu, nhÆ°ng tình yêu đâu chỉ là sở hữu của con ngÆ°á»i? Ở đây má»™t thành phố không chỉ là thành phố Prô văng xÆ¡ vàng ủ nắng mãi pla tan. Má»™t con Ä‘Æ°á»ng không hẳn là má»™t con Ä‘Æ°á»ng Xa lá»™ thu thÆ°Æ¡ng ứa đổ tắc Ä‘Æ°á»ng
     Ở đây biển, tầu, hải âu, mắt biếc, chÆ°a biết ai là chủ thể của Ä‘ong Ä‘Æ°a

  Biển Ä‘Æ°a tầu Ä‘ong biếc mắt âu xanh
     Tất cả Ä‘á»u vô chủ. Cái tôi chủ thể đã biến mất, ngÆ°á»i hóa thân trong lá, đá, trong thu, trong pla tan, trong biển... để tìm vá» cõi tim, cõi nhá»›.
     Những địa chỉ tình luôn luôn đổi dạng. Từ tên má»™t thành phố chuyển đến má»™t con Ä‘Æ°á»ng, má»™t cung Ä‘iện, rồi mở rá»™ng biên ly cách đến dòng sông sao, Ä‘i xa sang cõi sáng thế:
  Hà Ná»™i sao đèn Êlidê không ngủ
  Biên ngân hà tình tá»a Ä‘á»™ giáng sinh
     Hình nhÆ° thiá»n sÆ° và nhà thÆ¡ tạo sinh cùng tìm vô ngã. NhÆ°ng thiá»n sÆ° tìm vô ngã nhÆ° má»™t Ä‘iểm đến, còn nhà thÆ¡ nhÆ° má»™t Ä‘iểm Ä‘i. Nhà thÆ¡ hÆ° không mình tiêu dao du bạt ngàn vá» từ phÆ¡i bãi nhá»› lắng nghe hồi ký lá vàng nghìn kiếp phù sinh; gá»­i gắm chữ, thả những chiếc chai thÆ° lênh đênh trong biển thá»i gian vô định.

     Từ tình của Lê Ãạt viá»…n dÆ°Æ¡ng những cảng má»›i của ká»· niệm, của tuổi tác, của âm dÆ°Æ¡ng, của chia ly và tái ngá»™.

  SÆ¡ nông xô nổi lạnh tâm cầu đá
  Lá há»i vàng sui bóng cá sủi tăm
     Chúng ta biết gì vá» ná»—i khắc khoải của đá, của lá, của biển, của lá»­a, của sưởi, của tâm...? Nhà thÆ¡ chắc cÅ©ng chẳng biết gì hÆ¡n chúng ta. NhÆ°ng nhà thÆ¡ có khả năng hóa thân trong tạo vật và luôn tìm mở kênh phát sóng giao cảm vá»›i con ngÆ°á»i qua những rì rầm, những im lặng của rừng phong, của lá úa, của giáng sinh, của biển biếc... trong hò hẹn rất xÆ°a và hoài vá»ng rất sau.
Paris, tháng 12-1997
Lá»i bạt tập Từ Tình Epphen
*  La nostalgie n'est plus ce qu'elle était (tên sách của Simone Signoret)
 

© 1991-1998 Thụy Khuê



Trở Vá»   ]