Chim Việt Cành Nam             [  Trở Vá»   ]

Thụy Khuê

Sóng từ trÆ°á»ng
___

 Xuân Hồng, kịch bản văn há»c
của Nguyễn Huy Thiệp

     Diá»…n viên Serge Reggiani kể lại: Khi vở kịch Les Séquestrés d'Altona (Những kẻ bị tù hãm ở Altona) của J. P. Sartre Ä‘ang được trình diá»…n liên tiếp nhiá»u tuần lá»… và gặt hái nhiá»u thành công ở Paris (1959), Sartre thÆ°á»ng đến uống rượu vá»›i các diá»…n viên sau buổi diá»…n. Má»™t hôm, ông đến, tay cầm kịch bản vừa in thành sách, dÆ¡ lên vui vẻ và thành tâm khoe: "In rồi. Cái này má»›i là Ä‘iá»u đáng kể!" Giai thoại trên đây nói lên ná»—i chua chát của má»™t Reggiani diá»…n viên, và tá» rõ khía cạnh mâu thuẫn trong con ngÆ°á»i Sartre: vô cùng gắn bó vá»›i nghệ thuật sân khấu, nhÆ°ng kịch bản của Sartre lại nặng phần văn há»c, nhẹ phần trình diá»…n1. Mâu thuẫn rất kịch tính, và mở dấu há»i: Kịch trình diá»…n và kịch in thành sách giống nhau và khác nhau ở chá»— nào? Vá»›i những kịch bản văn há»c, in thành sách và chÆ°a được trình diá»…n, nên ứng xá»­ ra sao? Ãó là trÆ°á»ng hợp Xuân Hồng của Nguyá»…n Huy Thiệp.

*

     Khảo sát bản chất của kịch (2), Sartre nhấn mạnh đến cái "khoảng cách" (chữ của Brecht) phân chia giữa nhân vật trên sân khấu và khán giả. Khoảng cách ấy không có trong Ä‘iện ảnh và tiểu thuyết. Ãá»c truyện, nhất là truyện cổ Ä‘iển, má»™t mặt Ä‘á»™c giả thÆ°á»ng có khuynh hÆ°á»›ng hòa mình vá»›i má»™t (hay vài) nhân vật mình thích, thÆ°á»ng là nhân vật chính, Ä‘i theo và nhập vào tâm lý nhân vật ấy. Nhân vật chính cÅ©ng thÆ°á»ng hay bị đồng hóa vá»›i tác giả, vá»›i nhãn quan của tác giả. Sá»± tÆ°Æ¡ng đồng và trùng phùng quy vá» má»™t mối: Tâm lý và nhãn tuyến ngÆ°á»i viết trở thành nhãn tuyến và tâm lý ngÆ°á»i Ä‘á»c.

     Ãiện ảnh cÅ©ng thế, ống kính camera trở thành con mắt của khán giả, và những cận ảnh (giúp ta nhìn thấy từ vết nhăn nhá» nhất đến sợi tóc sâu trên đầu diá»…n viên) trở thành nhịp cầu nối liá»n nhân vật vá»›i ngÆ°á»i xem cả vá» thể xác lẫn tâm linh, mặc dù khoảng cách thật sá»± từ má»™t ngÆ°á»i xem ở Việt Nam đến má»™t tài tá»­ ở Mỹ kể nhÆ° ngàn trùng.

     Trong nghệ thuật sân khấu, vấn Ä‘á» ngược lại: Diá»…n viên và khán giả có cảm tưởng gần gụi, vì cùng ở trong má»™t phòng, cùng chung không gian và thá»i gian, nhÆ°ng khoảng cách lại rất lá»›n. Vá» cảm tưởng (hay ảo tưởng) gần gụi, nghệ sÄ© lão thành Bẩy Nam ghi trong hồi ký, khi phải đóng ciné, bà đã luyến tiếc sá»± gần gụi của sân khấu nhÆ° thế nào: "TrÆ°á»›c mắt tôi đáng lẽ phải là hàng trăm hàng ngàn khán giả vui buồn theo Ä‘á»™ng tác của tôi trên sàn diá»…n, thì lại là cái ống kính vô tri vô giác, quay tá»›i quay lui nhiá»u lần đến ná»—i có khi tôi không còn kiên nhẫn phải thốt ra lá»i cằn nhằn [...] thiếu cái bá»±c tức (của khán giả) đến mức ném đá cả lên sân khấu vì giận dữ thằng cha hÆ°Æ¡ng quản xị ức hiếp ngÆ°á»i dân."
(Trôi Theo Dòng Ãá»i, trang 129)

     NhÆ°ng đấy chỉ là "cảm tưởng" gần gụi của Bẩy Nam. Thá»±c sá»±, nghệ thuật sân khấu3, bình dân hay bác há»c, đông, tây, kim, cổ (kịch hay tuồng) mang hai đặc Ä‘iểm:

1. Hoặc bạn "thấy" Hamlet, Lã Bố, thì Hamlet, Lã Bố không ở trên xen, mà Hamlet Ä‘ang ở triá»u đình Ãan Mạch và Lã Bố Ä‘ang ở bên Tầu, thá»i Tam Quốc. Hoặc bạn thấy Phùng Há, thì đó là "kép" Phùng Há đóng dở, không "nhập" vai Lã Bố, bạn không có Lã Bố. Cả hai trÆ°á»ng hợp Ä‘á»u dẫn đến thá»±c trạng: Sá»± khiếm diện của Lã Bố. Nói khác Ä‘i, nhân vật  (personnage) trên "xen" không thèm nhìn bạn, không gần gụi vá»›i bạn, không tiếp xúc vá»›i bạn, bởi hắn không ở đấy, hắn ở chá»— khác.

2. Cảm tưởng gần gụi, làm cho bạn muốn ném đá "thằng cha hÆ°Æ¡ng quản xị". NhÆ°ng khi bạn ném trúng "nó", thì "nó" vẫn trÆ¡ trÆ¡. Do đó: sá»± bất lá»±c của bạn trÆ°á»›c các nhân vật trên sân khấu. Trong kịch, khán giả hors-jeu, ra rìa,  có muốn tham gia vào câu chuyện cÅ©ng không thể tham gia.


     Sá»± bất lá»±c của khán giả, sá»± khiếm diện của nhân vật, tạo nên khoảng cách giữa ngÆ°á»i xem và nhân vật. Khoảng cách ấy để làm gì? Trong Ä‘á»i sống bình thÆ°á»ng, chúng ta không có khoảng cách để quan sát chính mình. Vá»›i ngÆ°á»i khác cÅ©ng vậy, ngay khi tôi Ä‘ang thoải mái quan sát bạn, bất chợt bạn quay lại nhìn tôi, lập tức tôi sẽ thụt vào trong tôi, vào cái vá» của tôi và tôi sẽ trở thành kẻ bị quan sát. Sá»± tÆ°Æ¡ng giao có Ä‘i có lại này khiến con ngÆ°á»i không thể nhìn suốt tâm can nhau, mà chỉ nhìn thấy nhau qua cái vá» bá» ngoài.

     Sân khấu phá vỡ mối tÆ°Æ¡ng giao ấy. Khi bạn nhìn Lã Bố, thì Lã Bố ( bằng xÆ°Æ¡ng bằng thịt) không nhìn bạn, "hắn" Ä‘ang ở bên Tầu, thá»i Tam Quốc. Kịch tạo khoảng cách giữa ngÆ°á»i xem và nhân vật, là phÆ°Æ¡ng tiện giúp con ngÆ°á»i thoái bá»™, bÆ°á»›c ra ngoài cái tôi của mình, để nhận xét mình má»™t cách khách quan hÆ¡n. Ãó là bản chất và lý do tồn tại của kịch, bi hoặc hài, xÆ°a và nay.

     Trong kịch không có phân tích tâm lý, không cần phân tích tâm lý, mà tâm lý phải bật ra trong đối thoại. Tưởng tượng Bàng Quý Phi - Năm Phỉ ngồi ôm đầu "suy nghÄ©"  năm phút, thì khán giả sẽ ngẩn tò te. Do đó, ở kịch trình diá»…n, tất cả tóm gá»n trong ngôn từ và cá»­ chỉ (diá»…n xuất). Ở kịch bản văn há»c, chÆ°a có diá»…n viên, diá»…n xuất, tất cả dá»±a trên đối thoại. Ãối thoại trong má»™t kịch bản văn há»c do đó, nếu muốn thu hút ngÆ°á»i Ä‘á»c, tá»± nó phải gồm thâu những yếu tố: tạo hình ảnh, tạo tâm lý, tạo khoảng cách và tạo hành Ä‘á»™ng. Má»™t thứ ngôn ngữ quánh đặc và dầy dạn nhÆ° thế còn gá»i là ngôn ngữ tỉnh lược (elliptique), gần vá»›i cấu trúc thÆ¡ và tình cá» cÅ©ng là má»™t yếu tính trong văn chÆ°Æ¡ng Nguyá»…n Huy Thiệp.

*

     So sánh kịch phÆ°Æ¡ng Ãông vá»›i kịch phÆ°Æ¡ng Tây, Antonin Artaud phân biệt tính chất thần thoại, siêu hình và tượng trÆ°ng trong kịch phÆ°Æ¡ng Ãông và tính chất tâm lý, hiện thá»±c trong kịch phÆ°Æ¡ng Tây (cổ Ä‘iển và cận đại).

     Kịch hiện đại vô hình trung, trùng phùng vá»›i ý tưởng của Heidegger: "Con ngÆ°á»i tưởng mình là kẻ sáng tạo và làm chủ ngôn ngữ, nhÆ°ng ngược lại, chính ngôn ngữ làm chủ con ngÆ°á»i". Kịch hiện đại: Tạo nhân vật bằng ngôn ngữ. Bertolt Brecht, rồi sau đó Sartre, sáng tạo ra thoại kịch(4) (théâtre épique) để đối lập vá»›i bi kịch (théâtre dramatique). Thoại kịch của Brecht, chủ yếu không dùng nÆ°á»›c mắt để mủi lòng ngÆ°á»i xem, không dùng tình tiết để lôi cuốn, không dùng cốt truyện làm phÆ°Æ¡ng tiện và Ä‘á» tài chuyên chở thông Ä‘iệp. Tóm lại không lấy nhiệt tình (passion) để dẫn giải và biện minh cho mục đích.

     Thoại kịch, theo nghÄ©a Brecht, trình bầy những mâu thuẫn, trong lối hành xá»­ của con ngÆ°á»i lồng trong hệ thống xã há»™i sản sinh ra những mâu thuẫn đó. Thoại kịch từ chối cốt truyện, từ chối tâm lý và từ chối hiện thá»±c. Thoại kịch không má»i khán giả tham dá»±, thông cảm, khóc cÆ°á»i theo mệnh nÆ°á»›c nổi trôi vá»›i thân phận con ngÆ°á»i, mà có chủ đích trình bầy trắc nghiệm, giải lý, má»i khán giả lạnh lùng phán xét vá» má»™t vấn Ä‘á», má»™t chủ Ä‘á» hay má»™t hoàn cảnh nào đó. Mẹ Ãảm (Mère Courage) của Brecht, má»™t phụ nữ sống và chết vì chiến tranh. Chiến tranh vừa là lẽ sống, vừa là niá»m Ä‘au và cõi chết của bà. Mâu thuẫn của bà trở thành mâu thuẫn của chiến tranh. Cuối cùng, bà là ai? Bà có phải là chiến tranh không? Và con ngÆ°á»i phải chăng chỉ là âm bản của chính niá»m Ä‘au do mình tá»± tạo?

     HÆ°á»›ng khác, Ionesco và Samuel Beckett khai sinh ra phi kịch (hay kịch phi lý, théâtre de l'absurde). Phi kịch dùng ngôn ngữ để chứng minh tính chất phi lý trong ngôn ngữ, làm bật ra cái lô-gích của phi lý và do đó khÆ¡i lên não trạng của phi lý trong cuá»™c sống, trong con ngÆ°á»i.
 

     HÆ°á»›ng này hay hÆ°á»›ng khác, kịch hiện đại dá»±ng trên bản chất của ngôn ngữ; ngôn ngữ là quặng má», là hằng số thượng thừa để kịch tác gia hình thành các nhân vật.

     Văn phong Nguyá»…n Huy Thiệp, hình thức ngắn, gá»n, sâu sắc, phức âm, ná»™i dung thâm trầm, Ä‘á»™c địa, xoáy đến tận cùng những mâu thuẫn, phân cá»±c của con ngÆ°á»i trầm luân trong môi trÆ°á»ng tạo tác. Truyện của Nguyá»…n Huy Thiệp đã gần vá»›i kịch, vá»›i tinh thần thoại kịch (của Brecht, Sartre) trong nghÄ©a sá»­ dụng ngôn ngữ nhÆ° má»™t chất liệu sáng tác. Do đó, từ truyện sang kịch chỉ là má»™t chuyển thể tất nhiên trong hành trình của Nguyá»…n Huy Thiệp.

*

     Tuyển tập Xuân Hồng gồm 5 kịch bản văn há»c.

     Kịch Gia Ãình hay Quá»· Ở Vá»›i NgÆ°á»i, chuyển từ truyện ngắn Không Có Vua, má»™t tế bào trong hệ thống truyện ngắn của Nguyá»…n Huy Thiệp. Vào kịch, Nguyá»…n Huy Thiệp tạo thêm tính chất huyá»n thoại và siêu hình bằng các nhân vật Quá»· I và II. Vai trò của quá»· khÆ¡i khoảng cách và ảo hóa hiện thá»±c. Quá»· đóng lÆ°Æ¡ng tâm kiêm vai thú tính, má»™t thứ há», má»™t thứ mõ, má»™t thứ siêu quyá»n Khổng Minh Gia Cát mạt lá»™ quân sÆ°, vô hình mà hiện hữu.

     Gia Ãình đặt vấn Ä‘á» trống vắng: Trống vắng chủ nhà, trống vắng quản trị, trống vắng lãnh đạo, trống vắng lÆ°Æ¡ng tri... Tất cả khiếm diện, trừ tiá»n: Tiá»n là vua, tiá»n lãnh đạo. Gia đình năm cha con lão Kiá»n là má»™t bi kịch kín, huis clos tổ hợp 6 nam, má»™t nữ. "Vá»›i má»™t căn nhà 20 mét vuông, bẩy mạng ngÆ°á»i chen chúc sống trong đó, má»—i ngÆ°á»i chÆ°a được 3 mét vuông, sinh tồn, đồ đạc không có chá»— để, vậy đạo đức để vào đâu?"

     Ãạo đức để vào đâu? Sinh, ngÆ°á»i con dâu, là sá»± sống lạc loài vào cá»­a tá»­, trật Ä‘Æ°á»ng rầy, biến dạng. Tốn, ngẩn ngÆ¡, hiá»n lành, nhu nhược, chịu Ä‘á»±ng... hiện thân của sá»± nô lệ suốt Ä‘á»i. Khiêm, kẻ "hÆ°á»›ng thiện" trở thành kẻ sát nhân. Hành Ä‘á»™ng giết em của Khiêm là hành Ä‘á»™ng tá»™t cùng tuyệt vá»ng, hÆ°á»›ng vá» tá»± do, hạnh phúc: Khiêm muốn tiêu diệt tính chất yếu hèn, chịu Ä‘á»±ng trong con ngÆ°á»i, môi giá»›i phát triển Ä‘á»™c tài và sa Ä‘á»a, nhÆ°ng hành Ä‘á»™ng sát nhân loại Khiêm ra khá»i thế giá»›i ngÆ°á»i để nhập vào thế giá»›i quá»·.

     Kịch Gia Ãình nhập nhằng định giá»›i giữa đạo đức và tá»™i ác. Ãâu là ngÆ°á»i? Ãâu là quá»·? Từ ngÆ°á»i đến quá»· thoảng có bao lăm? LÆ°Æ¡ng tâm phải chăng chỉ là trò ú tim giữa ngÆ°á»i và quá»·? Trong trÆ°á»ng hợp nào thì lÆ°Æ¡ng tri biến thành cuồng sát? "Chúng ta ôm ấp đạo đức trong má»™t môi trÆ°á»ng vô luân thì sẽ bi kịch cả thôi."

 Xuân Lan (trong Cái Chết Ãược Che Ãậy) ghê tởm chồng già và giầu nhÆ°ng không dám ngoại tình vì muốn giữ thế "bình ổn môi trÆ°á»ng". Xuân Lan là hiện thân của thứ trật tá»±, ổn định xã há»™i dá»±a trên "quy tắc Hồng Mao" do nàng đặt ra: Cái gì đã định hình rồi thì không nên phá vỡ. Trong định chế cứng ngắc ấy, Xuân Lan chối bá» tình yêu và trở nên ganh ghét căm thù những kẻ được yêu. MÆ¡, tình cá» xuất hiện. MÆ¡ là hình ảnh của tình yêu, của sá»± nhẹ dạ, của niá»m tin và hạnh phúc. Cái chết của MÆ¡: tá»± tá»­ hay là bức tá»­? MÆ¡ phải chăng là tình yêu bị ám sát trong má»™t môi trÆ°á»ng gá»ng kìm thiết bị bằng những vòng tròn thép gai đạo lý và chân lý. NhÆ°ng chính cái trật tá»± tiá»n chế, cái biên giá»›i thanh lá»c khắt khe ấy cÅ©ng dần dần trở nên nghẹt thở vá»›i những kẻ đã tạo ra nó: Xuân Lan thiếp Ä‘i, mê lạc trong cái vòng thiện ý, mỹ ý, chính mình tá»± hút dưỡng khí của mình: Xuân Lan là sá»± dằng co giữa Ä‘á»™c tài và tá»± do, là niá»m Ä‘au của những ngÆ°á»i không dám bÆ°á»›c khá»i làn ranh tá»± tạo.

     Nhà Tiên Tri, hiện thân của má»™t thứ Arche de Noé. Ông là ai? Mà đạp trên dÆ° luận và thành kiến, vượt trên các cuá»™c cách mạng xã há»™i, cách mạng kinh tế. Ông là tình yêu chăng? Liệu tình yêu có thể cứu vá»›t nhân loại qua cÆ¡n hồng thủy?

     Kịch Còn Lại Tình Yêu dá»±a vào nhân vật lịch sá»­ Nguyá»…n Thái Há»c để tra vấn "bạo lá»±c cách mạng", Ä‘Æ°a ra mối phân cá»±c giữa hai chá»n lá»±a: hoặc chống Pháp hoặc cá»™ng tác vá»›i Pháp, dÆ°á»›i hình thức đối chất tay đôi giữa Hoàng Trá»ng Phu và Nguyá»…n Thái Há»c. Vấn đỠđặt ra ở đây không dÆ°á»›i hạ Ä‘á»™ chính - tà mà trên cao Ä‘á»™: Bạo lá»±c cách mạng có phải là giải pháp duy nhất để đấu tranh cho tá»± do dân chủ? Bá»™ mặt anh hùng của cách mạng có che lấp được khía cạnh bạo lá»±c và khủng bố? Còn Lại Tình Yêu trao quyá»n biện há»™ cho phe "phản quốc", xÆ°a nay vẫn bị kết án vắng mặt, không quyá»n biện minh. Lăng kính má»›i, tóm gá»n trong lá»i nói của Hoàng trá»ng Phu: "Là cứt, là cứt cả... Có thể ông Nguyá»…n Thái Há»c là cứt khô... còn chúng ta là cứt Æ°á»›t."

     Rút cục còn lại cái gì? Còn lại tình yêu: Tình yêu của Khải đối vá»›i Minh, và tình yêu của Minh vá»›i Nguyá»…n Thái Há»c. Khải, Minh là hai cá thể ngoại vòng cách mạng. Nguyá»…n Thái Há»c không yêu. Những nhà cách mạng không có tình yêu. Tình yêu của há» là tổ quốc, má»™t ý niệm trừu tượng và không tưởng.

     "Cách mạng đòi há»i hy sinh cuá»™c Ä‘á»i. Tình yêu cÅ©ng đòi há»i hy sinh cuá»™c Ä‘á»i". Cách mạng và tình yêu miên viá»…n trong thế cạnh tranh để sinh tồn, má»™t còn má»™t mất, và con ngÆ°á»i Ä‘ong Ä‘Æ°a giữa hai lá»±a chá»n, hai thái cá»±c đó.

     Kịch Xuân Hồng dùng "Ä‘iển cố" Sở Khanh - Tú Bà thiên niên hóa qua các nhân vật Phàn Khoái - Từ Thá»±c và hiện đại hóa vá»›i những Tâm - Xuân - Lan - Thúy, Nam Triá»u Tiên, Sida, Ãô la, Mác, Rúp... Xuân Hồng gồm cả hai khía cạnh: phi lý và huyá»n thoại trong kịch hiện đại. Dá»±a trên sá»­ thoại (LÆ°u Bang - Phàn Khoái) và thi ca (Sở Khanh - Tú Bà) để thiết lập má»™t nhà nÆ°á»›c bán dâm hiện đại: Thúy Kiá»u tân thá»i tên là Thanh Tâm (phụ bản của Tài Nhân chăng?) là má»™t sản phẩm tiá»n chế, hợp kim linh tinh các giá trị lá»›n lao: má»™t nhà văn hóa, má»™t nhà đạo đức, má»™t tâm hồn Bố già, má»™t cÆ¡ thể Hằng Nga, má»™t tấm lòng vàng cô Tấm, và... má»™t máy in tiá»n... Tất cả được "ngá»™" vào má»™t tâm hồn trong trắng, má»™t tấm thân ngà ngá»c, tạo nên "khối vàng ròng" dứ khách chÆ¡i hoa, má»™t giá trị văn hóa Ä‘iếm cách Việt để rút "tinh lá»±c của toàn cõi nhân gian" - "má»™t cõi nhân gian bé tí".

     Phàn Khoái (Sở Khanh) giúp LÆ°u Bang (Tú Bà) dá»±ng lên cái nhà nÆ°á»›c Xuân Hồng, phát triển và cÆ°á»ng thịnh bằng Thúy Kiá»u bánh vẽ. Cho đến khi có má»™t Từ Thá»±c (cá»™ng hưởng định mệnh Tào Thá»±c và Từ Thức chăng?) nhận diện được nàng... Thì ra nàng chỉ là má»™t cái xÆ°Æ¡ng sÆ°á»n của chàng, của sá»± sống, của chúng ta, xấu xí và bẩn thỉu, dung tục và nhÆ¡ nhá»›p.
     NhÆ°ng ngÆ°á»i ta vá»™i bịt mồm những... "từ thá»±c".

     Kịch Xuân Hồng liên kết các yếu tố: thá»±c, hÆ°, má»™ng, ảo, xÆ°a, nay trong kiến trúc ẩn hiện, chồng chéo thá»±c-hÆ°, hÆ°-thá»±c. Các nhân vật tuy "trăm năm" mà nói năng rất "kinh tế thị trÆ°á»ng".

     Sở trÆ°á»ng chÆ¡i chữ, Nguyá»…n Huy Thiệp dùng ngôn ngữ phi lý làm bật ra cái hài hÆ°á»›c của phi lý, do đó, của cuá»™c Ä‘á»i, trăm năm trong cõi ngÆ°á»i ta, má»™t cõi nhân gian... bé tí và đặt dấu há»i: các hình thái nhà nÆ°á»›c buôn bán những giá trị lá»›n lao nhÆ° đạo đức, chân lý, chủ nghÄ©a..., sở dÄ© phồn vinh là vì con ngÆ°á»i thích làm tình vá»›i những thiên Ä‘Æ°á»ng Ä‘iếm và Xuân Hồng, phải chăng chỉ là hiện thân, là định mệnh, là nguồn sống của cõi nhân sinh ham bánh vẽ này?

*

     Kịch bản văn há»c của Nguyá»…n Huy Thiệp đào sâu ý thức vá» kịch muôn thuở: thoái bá»™ để nhận diện mình má»™t cách khách quan hÆ¡n, đồng thá»i mở Ä‘Æ°á»ng cho má»™t phong cách kịch hiện đại chÆ°a thật sá»± xuất hiện trong truyá»n thống văn há»c và nghệ thuật của chúng ta5: Ãặt vấn Ä‘á» vá»›i con ngÆ°á»i vá» con ngÆ°á»i qua ngôn ngữ đối thoại, trong cái mâu thuẫn sâu xa cá»±c Ä‘á»™ và cá»±c Ä‘iểm của chính mình, phát sinh từ môi trÆ°á»ng tạo tác. Ãó là bi kịch thảm thÆ°Æ¡ng và khốc liệt nhất trong má»—i chúng ta mà chỉ nghệ thuật kịch trÆ°á»ng má»›i có cÆ¡ há»™i phô diá»…n trÆ°á»›c công chúng, má»™t cách khách quan, minh mẫn và tàn nhẫn.

Lá»i giá»›i thiệu tập kịch Xuân Hồng (1994)
Chú thích
(1) NhÆ°ng má»™t kịch bản "toàn bá»™" nhÆ° vậy chÆ°a chắc đã dá»… dá»±ng, dá»… đóng. Ãiá»u đó giải thích tại sao những kịch bản văn há»c của Sartre lại thÆ°á»ng khó dá»±ng.
(2) Un théâtre de situations, J.P. Sartre, Gallimard 1973 và 1992.
(3) mượn lối phân tích của Sartre.
(4) Théâtre épique cÅ©ng có thể dịch là tráng kịch (đối lập vá»›i bi kịch), nhÆ°ng thoại kịch gần gÅ©i vá»›i tinh thần của Bretch và sá»± phân tích của Sartre. Chữ thoại có hai dụng ý: dùng huyá»n thoại để tạo khoảng cách (má»™t trong những kỹ thuật của Sartre), dùng chuyện xÆ°a để nói chuyện nay, hay dùng chuyện này để nói chuyện khác (ẩn dụ). Cả hai yếu tố này rất rõ ràng trong văn chÆ°Æ¡ng Nguyá»…n Huy Thiệp. Chữ thoại này không đồng nghÄ©a vá»›i thoại kịch (kịch đối thoại) của miá»n Nam sau 54 vá»›i VÅ© Ãức Duy, Duy Lân, Kiá»u Hạnh, v.v... và kịch nói (chung chung) thÆ°á»ng hay dùng hiện nay, có tính cách tâm lý, xã há»™i, gần vá»›i tạp kịch (théâtre de boulevard) của Pháp.
(5) Sau 54, VÅ© Khắc Khoan, Nguyá»…n Ãình Thi... cÅ©ng đã có những thoại kịch đặt vấn Ä‘á» vá»›i con ngÆ°á»i vá» con ngÆ°á»i, nhÆ°ng Thành Cát TÆ° Hãn (VÅ© Khắc Khoan) và Nguyá»…n Trãi Ở Ãông Quan (Nguyá»…n Ãình Thi)  vẫn còn dá»±a trên kiến trúc cổ Ä‘iển: giá trị và ngụ ý nằm trong cốt truyện và văn chÆ°Æ¡ng hÆ¡n là nằm trong bản chất ngôn ngữ đối thoại.
     Thập niên 80, LÆ°u Quang VÅ© cÅ©ng mở má»™t hÆ°á»›ng má»›i cho thoại kịch, vá»›i Hồn TrÆ°Æ¡ng Ba, Da Hàng Thịt . Kịch bản LÆ°u Quang VÅ© đã gặt hái nhiá»u thành công, xuất hiện đúng lúc và nhập cuá»™c đổi má»›i. Hồn TrÆ°Æ¡ng Ba Da Hàng Thịt đặt vấn Ä‘á» "tâm hồn tốt không thể phát triển trong môi trÆ°á»ng xấu". Ngôn ngữ đốp chát, gần gụi, nhÆ°ng vẫn còn Ä‘Æ¡n, má»ng, chÆ°a kép, má»n, đụp... chÆ°a mang mật Ä‘á»™ tỉnh lược và ý nghÄ©a vẫn ngụ trong cốt truyện Hồn TrÆ°Æ¡ng Ba Da Hàng Thịt chứ chÆ°a thá»±c sá»± toát ra từ tinh lá»±c của chữ.

© 1991-1998 Thụy Khuê



Trở Vá»   ]