Chim Việt Cành Nam             [  Trở Vá»   ]

Thụy Khuê

Sóng từ trÆ°á»ng II
___

 Tiếng Kèn của Nhật Tiến

     Từ khi Ä‘á»c Những Vì Sao Lạc, Thá»m Hoang của Nhận Tiến đến nay đã trên hai mÆ°Æ¡i năm. Má»›i đây (1), tôi tình cá» tìm được Tiếng Kèn trong má»™t hàng sách. Tiếng Kèn, tác phẩm thứ hai mÆ°Æ¡i của Nhật Tiến là tập truyện ngắn viết tại trại tỵ nạn Songkhla, Thái Lan, và những ngày đầu tiên trên đất Mỹ (1980-1981). Song những sách xuất bản bên Mỹ tá»›i tay ngÆ°á»i Ä‘á»c bên Pháp là cả má»™t hành trình, tuỳ theo hên xui, may rủi, có khi má»™t vài tháng, đôi lúc vài năm, rất  có thể không bao giá».
     Tiếng Kèn đến nhÆ° má»™t ká»· niệm cÅ©, lÆ°u lạc từ lâu, có lẽ vì hình ảnh Thá»m Hoang trong tôi chÆ°a bao giá» phai lạt.

     Tiếng Kèn kể lại Ä‘á»i sống tầm thÆ°á»ng của ngÆ°á»i dân miá»n Nam, sau ngày đổi chủ. NhÆ°ng từ những tầm thÆ°á»ng đó, xá»›i lên, bốc lên bao nhiêu hÆ¡i hÆ°á»›m bất thÆ°á»ng, trụ lại những hồ hỡi xót xa, lây lất những thế đứng trật Ä‘Æ°á»ng của những con ngÆ°á»i gá»i là vừa-được-giải-phóng. MÆ°á»i má»™t mẩu Ä‘á»i tầm thÆ°á»ng, đôi khi tuyệt vá»ng, đôi khi tan tác, đôi khi cÆ°á»i ra nÆ°á»›c mắt, nhÆ°ng đã nói lên biết bao sá»± thá»±c không tên tuổi, phô bày những lá»™ trình không lối thoát của con ngÆ°á»i.
     Những lá»i biện bạch nhăn nhở của má»™t gã mù để gỡ cái "tá»™i" thổi nhạc "lãng mạn" của mình há»±c lên tá»­ khí vá»±c thẳm chôn những con ngÆ°á»i bị "cÆ°á»›p Ä‘oạt dÄ© vãng", mất bản quyá»n tÆ° tưởng.
     DÆ°á»›i vá»±c ấy, chúng ta lại chá»›i vá»›i bắt được đôi chút "khoái trá" tạm thá»i, cái "ranh vặt" của má»™t bà già "gân" muốn "phá chÆ¡i" chiếc máy phóng thanh phÆ°á»ng. Chừng nó há»ng thật, bà Năm tÆ°ng há»­ng:

 "Gặp chuyến ngon lành (bán củi, nÆ°á»›c mắm ngoài tiêu chuẩn v.v...) tổ cha chúng nó cái miệng êm rÆ¡, hổng thèm nói vá»›i ai má»™t tiếng để dá»… bá» tẩu tán. Há»i đến nÆ¡i đến chốn thì chúng nó lại khai bị cái loa hÆ°." (Ước Vá»ng Của Bà Năm trong tập Tiếng Kèn, NXB Văn Há»c, Hoa Kỳ 1982, trang 97)
     Rồi chất phi lý trào tiếu, tiết ra từ những kiếp ngÆ°á»i đã má»™t thá»i là anh hùng dân tá»™c (Chuyến Tàu Ngày Cuối Năm). Cái cÆ°á»i ở đây là cái cÆ°á»i chết yểu, chÆ°a ra khá»i miệng đã tắt ngấm. Không đóng khố, tất cả bi kịch của con ngÆ°á»i, của chế Ä‘á»™ trần truồng hiện ra.
     Nồi Cháo Thịt là má»™t truyện rất buồn, Ä‘Æ°a ngÆ°á»i Ä‘á»c vào tận cùng biên giá»›i giữa trần gian và cõi chết; cái "thảm" này đến má»™t cách tá»± nhiên, không kịch chút nào. Nó đến nhÆ° hai giá»t nÆ°á»›c mắt Ä‘á»ng mí đã lâu, từ từ lăn trên má, âm thầm, thấm thía, lặng lẽ nhÆ° Ä‘oạn kết câu chuyện.
     Ãm khí lại hiện vá», lởn vởn, chập chá»n trong Chiếc Ão Tây Vàng. Từ sá»± lợm giá»ng, buồn nôn của ngÆ°á»i thiếu nữ vô tình cuốc phải con cóc má»™t nhát chết tÆ°Æ¡i, đến cái nghá» hắc ám nàng làm, tất cả Ä‘á»u chÆ°a lấy gì làm quái đản: cái quái đản nằm trong lá»i khai của nàng trÆ°á»›c tòa án, nhỠđó mà nàng được trả tá»± do.
     Chúng ta đã lạc bÆ°á»›c quá sâu vào thế giá»›i tuyệt vá»ng của những kiếp ngÆ°á»i: Từ gã thổi kèn dạo mù lòa bị cưỡng Ä‘oạt dÄ© vãng ở trong Nam, đến cô gái hành nghỠđào mả kỳ dị ở chợ trá»i ngoài Bắc, đâu là ranh giá»›i phân chia hai miá»n, đâu là địa phận ngăn cách âm ty và trần thế?

     Dù có những Ä‘oạn có thể là còn chÆ°a thá»±c nhuần nhuyá»…n, còn có thể được viết kỹ hÆ¡n, đối vá»›i má»™t ngòi bút nhÆ° Nhật Tiến, nhÆ°ng Tiếng Kèn vẫn là má»™t tác phẩm giá trị, nói lên sá»± thá»±c của má»™t thá»i kỳ và sá»± thống khổ của con ngÆ°á»i trong thá»i kỳ ấy: Thá»i kỳ đất nÆ°á»›c vừa hợp nhất nhÆ°ng ranh giá»›i lại rõ nhất. Tiếng Kèn xóa ranh giá»›i tinh thần giữa hai miá»n Nam Bắc, giữa những kiếp ngÆ°á»i: NgÆ°á»i lính cá»™ng hòa trốn trại cải tạo "gặp" ngÆ°á»i lính nhân dân đào ngÅ© từ chiến trÆ°á»ng Campuchia; ngÆ°á»i vợ đại úy ngụy cùng Ä‘Æ°á»ng, cho các con ăn nồi cháo thịt bá» thuốc Ä‘á»™c trong Nam "gặp" cô gái đào mả, ăn cắp áo ngÆ°á»i chết, Ä‘em bán chợ trá»i ngoài Bắc. Tất cả xáo trá»™n trong môi trÆ°á»ng cÆ°á»i khóc của kẻ thắng, ngÆ°á»i thua. Tất cả Ä‘á»u mất dÄ© vãng, cho nên không có hiện tại, nói gì đến tÆ°Æ¡ng lai! Tất cả Ä‘á»u lang thang nhÆ° tiếng kèn của gã mù, lạc lõng, không có ngÆ°á»i nghe, trổi lên rồi âm thầm rá»›t xuống trong đêm nhÆ° những giá»t sÆ°Æ¡ng tuyệt vá»ng.
     Tiếng Kèn trung thành vá»›i tâm thức xã há»™i của má»™t nhà văn mà tên tuổi đã gắn bó vá»›i những định mệnh lạc loài, ngay từ những tác phẩm đầu tay nhÆ° Những NgÆ°á»i Ão Trắng, Những Vì Sao Lạc...

*

     Tiếng Kèn là má»™t tác phẩm chứng nhân không khí buổi giao thá»i dÆ°á»›i ngòi bút má»™t nhà văn đích thá»±c. Hình ảnh lão mù trong Tiếng Kèn phản ảnh má»™t cách khôi hài Ä‘á»›n Ä‘au hiện tượng xóa bá» con ngÆ°á»i trong "giải phóng". Tập truyện mở ra trÆ°á»›c chân dung gã mù thổi kèn trong ngõ hẻm. Nhật Tiến viết:

 "Gã có vóc dáng của má»™t tay đô vật nhà nghá». Ãôi vai nhÆ° vai gấu. Hai cánh tay thật dài [...] vầng trán rá»™ng và phẳng. Cả khuôn mặt vuông chữ Ä‘iá»n của gã nhÆ° bị nuốt bởi đôi kính Ä‘en gắn trên cái gá»ng đồi mồi giả. Gã mù. [...] Hình nhÆ° ngày trÆ°á»›c gã đã Ä‘i lính. Hình nhÆ° gã đã bị há»ng mắt sau má»™t cuá»™c hành quân. Hình nhÆ° vợ gã đã bá» [...]
 Gã lau cây kèn thật lâu. Thá»i gian lâu lắc đó vừa đủ để cho trẻ con trong xóm bu Ä‘en lại. Gã nhếch miệng cÆ°á»i. Hai hàm răng nhe ra trắng nhởn. Lần này nụ cÆ°á»i của gã tÆ°Æ¡i rói. Gã biết mình Ä‘ang được tiếp đón má»™t cách nồng nhiệt. Rồi gã nâng cây kèn bằng cả hai tay. Cặp môi dầy tụp của gã chụm lại, đặt vào ống thổi, chúm chím má»™t cách Ä‘iệu nghệ, kiểu cách. Rồi hai má của gã phùng to lên. Gã dồn tất cả làn hÆ¡i phong phú của mình vào đó [...] Bài Lòng Mẹ qua Ä‘iệu nghệ của hắn, nghe rá»n rÄ© nhÆ° má»™t lá»i than van [...] Gã dồn thêm hÆ¡i sức vào cây kèn. Hai hàm của gã bạnh thêm ra. Những hàng gân ở cổ căng lên nhÆ° những mối dây chằng chịt. MÆ°á»i ngón tay của gã nhÆ° múa trên hàng nút đồng [...]
 Từ bài Lòng Mẹ, gã chuyển sang bài Xuất Quân. Hết bài Xuất Quân gã quay vá» chÆ¡i nhạc cổ Ä‘iển vá»›i bài Thiên Thai, bài Bến CÅ©, rồi hứng chí, gã quay ra thổi nhạc Tây, nhạc Mỹ vá»›i những bài nhÆ° Cầu Sông Kwai, Que Sera Sera...
 NhÆ°ng đúng vào cái lúc gã Ä‘ang gân cổ thổi theo lối "vài hàng gởi anh trìu mến, vừa rồi nàng má»›i được tin..." thì bá»—ng má»™t bàn tay khô khan nắm cứng lấy bá» vai của gã. Gã hốt hoảng quay đầu lại. Tiếng kèn của gã Ä‘ang lên má»™t nốt cao bá»—ng oằn xuống rồi tắt ngấm [...]
 - Công an khu vá»±c đây! Ãi theo tôi!
(Tiếng Kèn, trang 11)
     Trên đây là trích Ä‘oạn mở đầu truyện ngắn Tiếng Kèn. Cuá»™c phiêu lÆ°u của gã mù cứ thế tiếp tục, mặc dù bà con bênh gã nhÆ°ng gã cÅ©ng ngoan ngoãn theo công an vá» trụ sở khóm. Rồi những biện bạch nhăn nhở của gã mù để gỡ cái tá»™i thổi nhạc "đồi trụy" của mình, đại loại: "Hì hì, thÆ°a đồng chí, em mù, em đâu có nợ máu gì!". Hoặc hắn xuống nÆ°á»›c nữa: "Trăm lạy các đồng chí, cháu là nghệ sÄ©, cháu có biết chính trị chính em gì đâu."
     Cuối cùng gã cÅ©ng được hưởng khoan hồng, gã được thả, sau khi phải  ký cái giấy cam Ä‘oan từ nay xin chừa, không được thổi nhạc ngụy nữa.
 

     Hình ảnh gã mù Ä‘á»™t nhập chúng ta không gõ cá»­a: cái cặp môi dày tụp ấy, cái lý luận cù nhầy ấy, nụ cÆ°á»i cầu tài ấy... Rồi đến những bản nhạc tiá»n chiến, "đồi trụy" nhÆ° Thiên Thai, Xuất Quân, Bến CÅ©... hắn thổi. Ngay cả đến miếng bánh mì hắn ăn chung vá»›i con chó, nhân vật duy nhất thông cảm và chia xẻ tâm sá»± vá»›i hắn trong những đêm tối âm u giữa thanh thiên bạch nhật triá»n miên của hắn. Tất cả báo hiệu và bắc cầu mối tÆ°Æ¡ng quan chênh vênh giữa sáng và tối. Giữa thua và được, giữa "ngụy" và "ta". Tất cả phản ánh cái bi - hài của những kẻ bị phải quên dÄ© vãng, bị phải đánh mất dÄ© vãng, bị phải gá»™t rá»­a trong phút chốc tất cả những gì tàng trữ trong đầu từ nhá», và bị phải tiếp thu cái má»›i, lập tức và toàn diện: Cái bi hài của những kẻ bị được "giải phóng", nằm gá»n trong vài câu nói lém lỉnh, liến thoắng của gã mù để gỡ tá»™i thổi kèn:

 "Chèn ôi! Bài hay của cách mạng em có nghe chá»›. Mà Ä‘iá»u em có sol pha sol pheng gì đâu. Em phải nghe lâu riết rồi má»›i thuá»™c. Thuá»™c rồi má»—i lần mò ra nốt nhạc, có nốt nhạc rồi má»›i lên bổng xuống trầm, má»›i lôi cuốn được bà con. Em cÅ©ng Ä‘ang tập đó. Em thích nhất bài Tiếng Chầy trên sóc Bombo..." (Tiếng Kèn, trang 14)
     Sá»± chao đảo từ bi sang hài, từ hài sang bi rất chá»›p nhoáng. Và cÅ©ng chỉ trong khoảnh khắc ngôn ngữ, thoát thai những biến Ä‘á»™ trong thân phận con ngÆ°á»i: Từ má»™t gã trai tráng, khá»e mạnh, lá»±c lưỡng, gã bị chiến tranh cÆ°á»›p hai con mắt thành kẻ tàn tật mù lòa. Gã bị tÆ°á»›c những bài hát trong ký ức thành kẻ không được quyá»n có trí nhá»›... rồi hắn lại bị tá»± há»c những bài ca má»›i... Hiện tượng tẩy xóa cứ tiệm tiến nhÆ° thế trong con ngÆ°á»i gã, cho đến lúc gã không còn dÄ© vãng. Và đến khi gã đã hoàn toàn trắng tinh, hoàn toàn "sạch", thành má»™t con ngÆ°á»i má»›i, vá»›i bá»™ óc má»›i, không còn "đồi trụy", hắn trở vá» ngõ hẻm cÅ© để trình làng bá»™ mặt má»›i toanh, tiếng kèn tá»± cải tạo của mình, thì:
 "Tất cả má»i ngÆ°á»i Ä‘á»u dồn mắt vá» phía gã và gã đã làm xong đầy đủ lệ bá»™ của mình: CÆ°á»i thật tÆ°Æ¡i vá»›i hai hàm răng trắng nhởn, rút chiếc khăn tay Ä‘en đúa ra lau mồ hôi ở trán, ở cổ, rồi tá»›i cây kèn đồng. Sau cùng gã cầm cây kèn Ä‘Æ°a lên miệng. Gã trịnh trá»ng dồn hết làn hÆ¡i của mình để cất lên bản nhạc thứ nhất:
 "NhÆ° có Bác Hồ trong ngày vui giải phóng"
 Tiếng kèn của gã vừa rúc lên má»™t câu đầu thì cả má»™t làn sóng ồn ào ở bốn phía bá»—ng nhiên ùa tá»›i. Có tiếng huýt sáo. Có tiếng cÆ°á»i ồ lên chế nhạo. Có cả tiếng nguyá»n rủa bằng những lá»i lẽ thô tục. Gã nhÆ° má»™t con bò má»™ng giữa đấu trÆ°á»ng Ä‘ang tá»›i tấp nhận lãnh đủ loại dáo nhá»n ném vào mình. Gã chÆ°a kịp ngân lên theo đúng Ä‘iệu thì tiếng kèn đã Ä‘á»™t nhiên tịt ngẵng lại." (Tiếng Kèn, trang 18)
     NhÆ° vậy, tiếng kèn của gã mù hai lần tắt ngấm, trong hai cảnh huống đối lập nhau. Tiếng kèn ấy dạo lên tiếng kêu của con ngÆ°á»i trÆ°á»›c hai bá» phân cá»±c không sao cứu vãn được. Gã mù tiến không được và lui cÅ©ng không xong. Gã tịt ngẫng. Không phải Ä‘i cải tạo, gã là kẻ đã ký giấy bán đứt dÄ© vãng của mình, Ä‘oạn tuyệt vá»›i tÆ° tưởng, vá»›i ká»· niệm, để hÆ°á»›ng vá» tÆ°Æ¡ng lai, hÆ°á»›ng vá» những hứa hẹn có-thể-ngày-mai sẽ sáng.

     NhÆ°ng bi kịch của gã mù là hắn đã trót ký tá» giấy xóa quá khứ, mà hắn chÆ°a há» biết tÆ°Æ¡ng lai là má»™t thá»±c thể nhÆ° thế nào, có tin được không? TÆ°Æ¡ng lai, rồi sẽ có đấy, rồi sẽ đến đấy, nhÆ°ng tÆ°Æ¡ng lai chÆ°a bao giá» là má»™t cái gì có thể nuôi sống con ngÆ°á»i, dù chỉ trong những giấc mÆ¡, bởi vì chÆ°a ai biết tÆ°Æ¡ng lai mình nó sẽ nhÆ° thế nào.

     Gã mù đâu có ngá» cái tÆ°Æ¡ng lai gần nhất là lÅ© trẻ lại phỉ phui gã, gã đâu có ngá» cái tÆ°Æ¡ng lai tức thá»i là bị ăn đá, ăn đòn trong ngõ hẻm? Khi ngÆ°á»i ta Ä‘oạn tuyệt vá»›i quá khứ, thì ngÆ°á»i ta không còn Ä‘iểm tá»±a để sống trong hiện tại, và nhÆ° thế khó có thể có má»™t tÆ°Æ¡ng lai.

     Tiếng Kèn thổi lên, xoáy sâu vào những bá» vá»±c không lối thoát của những con ngÆ°á»i bị tÆ°á»›c Ä‘oạt quá khứ, của những ngÆ°á»i Ä‘i tÆ°á»›c Ä‘oạt quá khứ. Cả hai Ä‘á»u tuyệt vá»ng nhÆ° nhau, vì không thể có hy vá»ng sản xuất ra tÆ°Æ¡ng lai, nếu con ngÆ°á»i phủ nhận quá khứ của mình.

Paris 1987, 1998
Thụy Khuê
Chú thích:
(1) năm 1987.

© 1987-1998 Thụy Khuê



Trở Vá»   ]